Thế giới

Bất ngờ: Warren Buffett bán gần một nửa lượng cổ phiếu Apple, nâng lượng tiền mặt của Berkshire lên mức kỷ lục 277 tỷ USD

Đào Doãn 04/08/2024 00:31

Warren Buffett đã bán gần một nửa lượng cổ phiếu Apple. Việc này diễn ra trong bối cảnh Berkshire Hathaway cũng đã giảm khoản đầu tư vào Bank of America.

CNBC đưa tin, tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett đã bán gần một nửa lượng cổ phiếu Apple trong quý II.

Cụ thể, theo báo cáo tài chính mới nhất, giá trị khoản đầu tư vào Apple của Berkshire Hathaway đã giảm xuống còn 84,2 tỷ USD vào cuối quý II/2024. Nghĩa là ông Buffett đã bán đi hơn 49% lượng cổ phiếu Apple trong danh mục. Tuy nhiên, ngay cả sau khi bán, Apple vẫn là khoản đầu tư cổ phiếu lớn nhất của Berkshire.

Việc bán cổ phiếu Apple diễn ra trong bối cảnh Berkshire cũng đã giảm khoản đầu tư vào Bank of America - cổ phiếu chiếm tỷ trọng lớn thứ hai trong danh mục của tập đoàn.

Bất ngờ: Warren Buffett bán gần một nửa lượng cổ phiếu Apple, nâng lượng tiền mặt của Berkshire lên mức kỷ lục 277 tỷ USD - ảnh 1
Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett đã bán gần một nửa lượng cổ phiếu Apple trong quý II

Trong quý II, Berkshire Hathaway đã bán ra hơn 75 tỷ USD cổ phiếu, nâng lượng tiền mặt của tập đoàn lên mức kỷ lục 277 tỷ USD.

Ông Buffett cũng đã cắt giảm 13% cổ phần Apple trong quý đầu tiên và tiết lộ hành động này là vì lý do thuế. Ông cho rằng điều đó sẽ có lợi cho cổ đông Berkshire trong dài hạn, đặc biệt nếu thuế đánh vào lợi nhuận vốn tăng lên trong tương lai.

Tuy nhiên, quy mô của đợt bán ra lần này lại quá lớn để chỉ giải thích bằng lý do thuế, CNBC viết.

Đáng chú ý, sau khi bị giảm trong quý đầu tiên vì lo ngại công ty đang tụt hậu ở lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, cổ phiếu Apple đã bật tăng 23%, lên mức kỷ lục mới trong quý II. Điều này xảy ra sau khi công ty cung cấp thêm thông tin chi tiết cho các nhà đầu tư về tương lai của mình trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Tại sao lại bán?

Hiện tại, chưa biết chính xác lý do tại sao Warren Buffett lại có hành động bán này. Có thể là vì nguyên nhân xuất phát từ công ty, định giá thị trường, hoặc đơn giản là do những lo ngại về quản lý danh mục đầu tư (ông Buffett thường không muốn một khoản đầu tư đơn lẻ chiếm tỷ trọng quá lớn trong danh mục). Có thể thấy, cổ phiếu Apple từng chiếm tới một nửa giá trị danh mục cổ phiếu của Berkshire.

Theo CNBC, huyền thoại Buffett phần lớn thường tránh xa các công ty công nghệ trước khi chọn Apple. Berkshire Hathaway bắt đầu mua cổ phiếu Apple vào năm 2016, dưới sự ảnh hưởng của Ted Weschler và Todd Combs.

Trong những năm qua, ông Buffett ngày càng yêu thích Apple, đến mức ông đã tăng đáng kể cổ phần và biến nó thành khoản đầu tư lớn nhất của Berkshire. Thậm chí, ông còn gọi gã khổng lồ công nghệ này là doanh nghiệp quan trọng thứ hai sau nhóm các công ty bảo hiểm của Berkshire.

Ngoài ra, thời gian gần đây, ông cũng bắt đầu giảm bớt cổ phần trong Bank of America - khoản đầu tư lớn thứ hai của Berkshire. Ông đã bán 3,8 tỷ USD cổ phiếu ngân hàng trong 12 ngày.

Nhìn chung, những động thái này được đặt trong trong bối cảnh thị trường chứng khoán Mỹ đang trên đà tăng, với chỉ số S&P 500 tăng lên mức kỷ lục và kỳ vọng vào một cuộc "hạ cánh mềm" của kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, kịch bản này đang bị đặt nghi vấn khi báo cáo việc làm tháng 7 yếu hơn dự đoán.

Theo CNBC

>> Warren Buffett: Áp dụng 4 nguyên tắc đầu tư cơ bản này có thể hạn chế rủi ro

Nhật Bản yêu cầu Amazon và Apple cải thiện tính minh bạch trong kinh doanh

Sốc: Apple bất ngờ ‘out top’ 5 thương hiệu smartphone hàng đầu Trung Quốc

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/bat-ngo-warren-buffett-ban-gan-mot-nua-luong-co-phieu-apple-nang-luong-tien-mat-cua-berkshire-len-muc-ky-luc-277-ty-usd-124954.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bất ngờ: Warren Buffett bán gần một nửa lượng cổ phiếu Apple, nâng lượng tiền mặt của Berkshire lên mức kỷ lục 277 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH