Khó khăn bủa vây quanh khu tái định cư trăm tỷ tại Khánh Hoà

10-07-2023 07:29|Phương Uyên

Sau 7 năm triển khai, dự án này vẫn chậm tiến độ, chưa hoàn thiện để bố trí tái định cư cho người dân.

Khó khăn bủa vây quanh khu tái định cư trăm tỷ tại Khánh Hoà

Vào năm 2016, tỉnh Khánh Hòa phê duyệt dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư Ngọc Hiệp (Khu tái định cư Ngọc Hiệp) tại TP. Nha Trang với quy mô 13,45ha, tổng kinh phí khoảng 162 tỷ đồng.

Dự án được xây dựng nhằm bố trí khoảng 660 lô tái định cư cho các hộ dân bị giải tỏa khi thực hiện dự án Môi trường bền vững các thành phố Duyên hải - Tiểu dự án Nha Trang (Dự án CCSEP Nha Trang) và tạo quỹ đất dự phòng bố trí tái định cư cho các dự án trọng điểm khác của địa phương.

Theo Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh Khánh Hòa, Khu tái định cư Ngọc Hiệp dự kiến bố trí cho 250 lô cho người dân bị ảnh hưởng của Dự án CCSEP Nha Trang.

Tuy nhiên, từ năm 2016 đến nay, Khu tái định cư Ngọc Hiệp mới hoàn thành 205 lô, không đủ để bố trí cho các các hộ dân bị ảnh hưởng của dự án trên.

Việc Khu tái định cư Ngọc Hiệp chậm bàn giao các lô tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng tại Dự án CCSEP Nha Trang sẽ ảnh hưởng đến tiến độ chung của nhiều dự án. Trong đó, ảnh hưởng đến việc giải ngân vốn từ Ngân hàng Thế giới cho dự án Môi trường bền vững các thành phố Duyên hải - Tiểu dự án Nha Trang.

Theo Ban Quản lý dự án Phát triển tỉnh Khánh Hòa, đơn vị đã thực hiện giải phóng mặt bằng và bàn giao cho nhà thầu 8,85ha/13,45ha diện tích mặt bằng (còn lại 4,6ha chưa giải phóng mặt bằng).

Khó khăn bủa vây quanh khu tái định cư trăm tỷ tại Khánh Hoà

Hiện tại, chủ đầu tư đang tiếp tục thi công hoàn thiện khu vực đã giải phóng mặt bằng để bổ sung 30 lô tái định cư cho các hộ dân. Đến cuối tháng 6/2023, tổng số lô tái định cư có thể cung cấp là 235 lô.

Nguyên nhân dự án Khu tái định cư Ngọc Hiệp chậm tiến độ là do người dân không đồng thuận với mức giá đền bù; các thủ tục xét duyệt phương án bồi thường chưa được thông báo công khai, niêm yết rõ ràng.

Ngoài ra, phương án đền bù được chủ đầu tư đưa ra không thỏa đáng, không tuân theo chính sách tái định cư của Ngân hàng Thế giới.

Trước sự hối thúc của Ngân hàng Thế giới, Ban Quản lý dự án Phát triển tỉnh Khánh Hòa đã tham mưu điều điều chỉnh dự án theo hướng tách 4,6ha còn lại chưa giải phóng mặt bằng ra khỏi phạm vi dự án Khu tái định cư Ngọc Hiệp.

Điểm danh 3 khu tái định cư bị dừng thi công tại Quảng Nam

Bất chấp khó khăn, 6 khu tái định cư sân bay Long Thành đẩy nhanh tiến độ về đích

Tiến độ bàn giao mặt bằng khu tái định cư dự án cao tốc tại Quảng Ngãi

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/kho-khan-bua-vay-quanh-khu-tai-dinh-cu-tram-ty-tai-khanh-hoa-191432.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Khó khăn bủa vây quanh khu tái định cư trăm tỷ tại Khánh Hoà
POWERED BY ONECMS & INTECH