Bất động sản

Khu tái định cư đầu tư 'chắp vá', dân Đà Nẵng sống cảnh nắng bụi, mưa lầy

Hồ Giáp 23/05/2024 - 07:38

Nhiều năm nay, các tuyến đường ở khu tái định cư Hòa Liên 4 tại Đà Nẵng luôn trong cảnh nắng bụi, mưa lầy do hạ tầng chưa được đầu tư. Sở Xây dựng cho biết đang đẩy nhanh tiến độ trong việc xác định cao trình hiện trạng của nền đường để trải nhựa.

Khu tái định cư (TĐC) Hòa Liên 4 (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) bắt đầu có người dân vào ở từ năm 2012, nhưng đến nay nhiều tuyến đường ở đây mới đổ đá dăm.

Ghi nhận của PV.VietNamNet ngày 21/5, tại nhiều tuyến đường ở khu TĐC Hòa Liên 4 đường sá đầy ổ gà và chưa được thảm nhựa, không có tên đường. Sau trận mưa lớn mới đây, nhiều nơi bị lầy lội, người dân di chuyển khó khăn, dễ té ngã.

W-tai dinh cu.jpg
Các tuyến đường ở khu TĐC Hòa Liên 4 đến nay chỉ mới rải đá cấp phối, chưa được thảm nhựa.

Theo người dân sống tại khu TĐC Hòa Liên 4, trước đây khi thành phố có chủ trương giải tỏa để thực hiện các dự án, các hộ dân đã chấp nhận nhường lại mảnh đất ở bao đời để thành phố triển khai. Tuy nhiên, từ khi đến nhận đất xây nhà ở tại khu TĐC đến nay hệ thống hạ tầng vẫn chưa được đầu tư hoàn thiện, dù đã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương. Hàng trăm hộ dân lâu nay mệt mỏi phải sống chung với cảnh nắng bụi, mưa lầy.

W-tai dinh cu3.jpg
Đường sá chưa được đầu tư, đầy ổ gà, ổ voi khiến người dân chi chuyển khó khăn.

Chạy xe máy trên con đường lầy lội, ông Lê Văn Dũng (58 tuổi, sống tại khu TĐC Hòa Liên 4) cho biết, năm 2018, gia đình ông nhường đất để thành phố thực hiện dự án kênh thoát lũ kịp tiến độ. Khi giải tỏa, ông Dũng hy vọng về ở khu TĐC mới điều kiện sống sẽ bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. Tuy nhiên, khác với suy nghĩ thì từ đó đến nay đường xá vẫn chưa được thảm nhựa, mà chỉ dừng lại ở việc đổ đá cấp phối.

“Nhà tôi ở trước đây đường bê tông ngon hơn. Còn bây giờ về nơi ở mới trời nắng là bụi, mùa mưa lớn nước không thoát được đường ngập, bùn lầy. Cuộc họp nào chúng tôi cũng kiến nghị sớm hoàn thiện đường sá cho người dân nhưng chưa có tiến triển”, ông Dũng nói.

W-tai dinh cu2.jpg
Ông Lê Văn Dũng cho biết, người dân đã nhiều lần kiến nghị nhưng vẫn chưa được triển khai thảm nhựa.

Trong khi đó, ông Ngô Tấn Toản (65 tuổi, khu TĐC Hòa Liên 4) than thở, hàng trăm hộ dân nơi đây đang sống trong cảnh môi trường sống ô nhiễm khi hệ thống hạ tầng đầu tư chắp vá.

“Đường về mùa nắng bụi mù, kèm đá dăm đổ trên mặt đường rất dễ trượt xe ngã. Tội nhất là mấy cháu học sinh đi học vào mùa mưa”, ông Toản cho hay.

W-tai dinh cu5.jpg
Nhà cửa người sân sống tại khu tái định cư được xây dựng khang trang nhưng đến nay đường sá vẫn trong cảnh chắp vá.
W-tai dinh cu4.jpg
Bùn lầy khắp các tuyến đường.

Sở Xây dựng nói gì?

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, cơ quan chức năng đang đẩy nhanh tiến độ trong việc xác định cao trình hiện trạng của nền đường để trải nhựa đường. Dự kiến trong thời gian 3 tháng tới những thủ thục này sẽ đảm bảo để triển khai.

Tại cuộc tiếp xúc cử tri mới đây, ông Trần Chí Cường - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho hay, những bức xúc của người dân rất cấp thiết. Đồng thời, đề nghị Sở Xây dựng làm sớm, đến tháng 8/2024 phải có thông tin cuối cùng để triển khai.

Ông Cường cũng yêu cầu, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng (đơn vị điều hành dự án) phải đẩy nhanh tiến độ, trong đợt tiếp xúc cử tri lần tới phải trả lời được khi nào trải nhựa với các tuyến đường.

Vào tháng 11/2020, TAND TP Đà Nẵng đã tuyên án ông Nguyễn Tuấn Anh cựu TGĐ Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng - xây lắp và kinh doanh nhà Đà Nẵng cùng 2 thuộc cấp trong vụ án “Vi phạm các quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.
Theo cáo trạng, năm 2010, Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng-xây lắp và kinh doanh nhà Đà Nẵng được UBND TP Đà Nẵng giao nhiệm vụ và Sở Xây dựng Đà Nẵng ủy quyền thực hiện quản lý, điều hành dự án công trình hạ tầng kỹ thuật khu Tái định cư (TĐC) Hòa Liên 3, Hòa Liên 4.
Trong quá trình thực hiện dự án, 3 bị cáo trên đã không thực hiện đúng các quy định trong xây dựng, bỏ qua giai đoạn khảo sát địa chất đối với công trình khu TĐC Hòa Liên 3; không bàn giao kết quả khảo sát cho đơn vị thiết kế công trình khu TĐC Hòa Liên 4 (giai đoạn 2).
Dù biết rõ hồ sơ thiết kế của hai công trình nêu trên không có kết quả khảo sát, không căn cứ vào kết quả khảo sát địa chất nhưng các bị cáo vẫn nghiệm thu để đưa ra thi công, dẫn đến trong quá trình thi công gây sụt lún công trình. Tổng thiệt hại gây ra cho các công trình là hơn 9,2 tỷ đồng.

>> 47,22ha đất trồng lúa vùng cửa ngõ Đông Nam Bộ bị 'xóa sổ', 'nhường chỗ' cho khu tái định cư

47,22ha đất trồng lúa vùng cửa ngõ Đông Nam Bộ bị 'xóa sổ', 'nhường chỗ' cho khu tái định cư

Cận cảnh khu tái định cư cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã cắm mốc chia lô

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/khu-tai-dinh-cu-dau-tu-nua-voi-dan-met-moi-song-canh-nang-bui-mua-lay-2283065.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Khu tái định cư đầu tư 'chắp vá', dân Đà Nẵng sống cảnh nắng bụi, mưa lầy
POWERED BY ONECMS & INTECH