Xã hội

Khúc gỗ lũa dài 24m điêu khắc khung cảnh làng quê 3 miền, vinh dự xác lập kỷ lục Việt Nam

Mộng Kha 28/10/2024 21:28

Kiệt tác điêu khắc gỗ được thực hiện trong khoảng 7 năm, với các tiểu cảnh mang nét đặc trưng ở 3 miền Bắc - Trung - Nam.

Với niềm đam mê mãnh liệt dành cho gỗ lũa, ông Nguyễn Văn Nghỉ (44 tuổi, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) đã trở thành một trong những nhà sưu tầm nổi tiếng tại địa phương.

Hiện tại, ông sở hữu hàng chục tác phẩm điêu khắc từ gỗ lũa, mỗi tác phẩm có kích thước khác nhau, từ nhỏ đến lớn. Nổi bật nhất trong bộ sưu tập là kiệt tác "Tranh phong cảnh làng quê Việt Nam" – một tác phẩm độc đáo đã được xác lập kỷ lục Việt Nam vào năm 2022 nhờ kích thước đồ sộ và giá trị độc bản của nó.

Khúc gỗ lũa dài 24m điêu khắc khung cảnh làng quê 3 miền, vinh dự xác lập kỷ lục Việt Nam - ảnh 1

Kiệt tác "Tranh phong cảnh làng quê Việt Nam" được điêu khắc trên gỗ lũa (Ảnh: Internet)

Theo thông tin trên Báo Công an Nhân dân, tác phẩm này được điêu khắc trên khúc gỗ lũa khổng lồ, thực hiện trong khoảng 7 năm. Khi hoàn thiện, tác phẩm có chiều dài 24,5m, chiều cao khoảng 1,5m.

Với chủ đề phong cảnh làng quê, tác phẩm tái hiện những hình ảnh đặc trưng về cuộc sống và văn hóa Việt Nam từ Bắc, Trung, đến Nam. Các tiểu cảnh quen thuộc như cây đa, mái đình, cánh đồng lúa chín vàng, lũy tre làng, cảnh người dân tát nước bắt cá, bắt cua, hay đám cưới chuột nổi tiếng... tất cả đều được khắc họa sống động và tinh tế qua đôi bàn tay khéo léo của nghệ nhân.

Khúc gỗ lũa dài 24m điêu khắc khung cảnh làng quê 3 miền, vinh dự xác lập kỷ lục Việt Nam - ảnh 2
Khúc gỗ lũa dài 24m điêu khắc khung cảnh làng quê 3 miền, vinh dự xác lập kỷ lục Việt Nam - ảnh 3

Với chủ đề phong cảnh làng quê, tác phẩm tái hiện những hình ảnh đặc trưng về cuộc sống và văn hóa Việt Nam từ Bắc, Trung, đến Nam (Ảnh: Internet)

Được biết, gỗ lũa, được sử dụng làm chất liệu chính cho tác phẩm, là phần lõi của các cây cổ thụ lâu năm đã chết. Loại gỗ này tồn tại hàng chục năm dưới lòng sông, tạo nên trầm tích đặc biệt.

Đặc tính cứng chắc của gỗ lũa khiến nó không bị mục nát, mối mọt hay ảnh hưởng bởi thời tiết, tạo nên một chất liệu lý tưởng cho những tác phẩm nghệ thuật có giá trị bền bỉ với thời gian. Tuy nhiên, việc điêu khắc gỗ lũa không hề đơn giản. Trong quá trình chế tác, các công cụ như lưỡi cưa dễ dàng bị mòn và việc tạo hình đòi hỏi rất nhiều kỹ thuật cũng như sự kiên nhẫn.

Ngắm phong cảnh làng quê điêu khắc trên gỗ lũa 100 năm tuổi ở miền Tây - Báo Phụ Nữ

Kiệt tác "Tranh phong cảnh làng quê Việt Nam" (Ảnh: Báo Phụ Nữ)

Theo Báo Thanh Niên, tác phẩm "Tranh phong cảnh làng quê Việt Nam" đã được xác lập kỷ lục Việt Nam vào năm 2022. Ngoài kiệt tác này, ông Nguyễn Văn Nghỉ còn sở hữu hàng trăm tác phẩm điêu khắc từ gỗ lũa khác, trưng bày tại hai khu du lịch sinh thái nổi tiếng của tỉnh An Giang là Mỹ Luông và Cồn Én. Các tác phẩm này không chỉ góp phần làm đẹp cảnh quan mà còn thể hiện tình yêu sâu sắc đối với văn hóa và thiên nhiên Việt Nam.

>> Khúc gỗ Cẩm Lai Nam Phi liền khối nặng 2 tấn, khắc họa 348 nhân vật: Vinh dự nhận liền 2 kỷ lục Việt Nam, định giá lên đến 7 tỷ đồng

Tình cờ nhặt được ‘khúc gỗ mục’ kỳ lạ, ai ngờ lại là loại đá ‘báu vật’ hiếm có khó tìm, giá trị có thể lên tới hàng nghìn tỷ đồng

Điêu khắc rồng quanh khúc gỗ xà cừ nguyên khối thành tác phẩm độc bản: Nghệ nhân Việt Nam lập cú đúp nhận liền 2 kỷ lục

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/khuc-go-lua-dai-24m-dieu-khac-khung-canh-lang-que-3-mien-vinh-du-xac-lap-ky-luc-viet-nam-129164.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Khúc gỗ lũa dài 24m điêu khắc khung cảnh làng quê 3 miền, vinh dự xác lập kỷ lục Việt Nam
    POWERED BY ONECMS & INTECH