Quốc tế

Kinh tế đón tin xấu liên tiếp, Trung Quốc bất ngờ hạ lãi suất mạnh nhất sau 3 năm

Linh Nhi 16/08/2023 09:49

Trung Quốc đang phải đối mặt với một cuộc "khủng hoảng niềm tin" do sự chậm trễ trong phản ứng chính sách của Bắc Kinh được cho là "không hành động" để thúc đẩy tăng trưởng.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã hạ lãi suất đối với các khoản vay trung hạn (MLF) kỳ hạn 1 năm trị giá 401 tỷ nhân dân tệ (tương đương 55,25 tỷ USD) từ 2,65% xuống còn 2,50%. Đây là lần cắt giảm lãi suất thứ hai của Trung Quốc trong ba tháng qua.

Động thái trên được đưa ra sau khi số liệu kinh tế tháng 7 của Trung Quốc gây thất vọng. Cụ thể, sản lượng công nghiệp tháng 7 chỉ tăng 3,7% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức tăng 4,4% mà các nhà phân tích dự đoán. Tương tự, doanh số bán lẻ cũng tăng với tốc độ chậm hơn 2,5%.

Theo đó,Trung Quốc đang phải đối mặt với một cuộc "khủng hoảng niềm tin" do sự chậm trễ trong phản ứng chính sách của Bắc Kinh được cho là "không hành động" để thúc đẩy tăng trưởng.

Một loạt số liệu kinh tế Trung Quốc được công bố tuần qua đều suy yếu, trong đó số liệu thương mại và giá tiêu dùng chững lại, còn tăng trưởng tín dụng ở mức thấp kỷ lục.

Các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc gần đây đã công bố một loạt biện pháp để thúc đẩy tiêu dùng, đầu tư của khu vực tư nhân và đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, cách tiếp cận tổng thể đối với kích thích kinh tế bổ sung của họ vẫn thận trọng.

Xiaojia Zhi, chuyên gia kinh tế trưởng tại Credit Agricole, nhận định: “Việc hạ lãi suất chủ chốt sớm hơn và mạnh hơn so với dự báo cho thấy Bắc Kinh đang cảm thấy sự cấp thiết của việc nới lỏng chính sách để ổn định tăng trưởng”. Zhi dự báo trong những tháng tới PBOC sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa.

Những diễn biến trên thị trường bất động sản trong thời gian gần đây đã làm dấy lên nhiều lo ngại. Một nhà phát triển bất động sản lớn đang phải đối mặt với khủng hoảng nợ, trong khi doanh số bán nhà tiếp tục sụt giảm.

2048-pboc
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC)

Phản ứng sau động thái của PBOC, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm do chính phủ Trung Quốc phát hành giảm 7 điểm cơ bản, xuống còn 2,56%, thấp nhất kể từ 2020. Đồng nhân dân tệ giao dịch ở đại lục giảm giá phiên thứ 4 liên tiếp, xuống còn 7,2730 tệ đổi 1 USD. Hiện đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm ngoái do triển vọng kinh tế ảm đạm, nhân dân tệ sẽ phải chịu thêm nhiều sức ép từ chính sách nới lỏng tiền tệ.

Ngoài hạ lãi suất, PBOC cũng bơm thêm 401 tỷ nhân dân tệ (tương đương 55 tỷ USD) qua các khoản vay trung hạn.

Ngoài cắt giảm lãi suất vào ngày 15/8, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cũng đã bơm 204 tỷ nhân dân tệ thông qua các hợp đồng kỳ hạn (reverse repo) 7 ngày, cắt giảm 10 điểm cơ bản chi phí vay xuống 1,80%, từ mức 1,90%.

Hé lộ room tín dụng mới nhất tại 11 ngân hàng lớn năm 2023

Doanh nghiệp được nới điều kiện vay nước ngoài

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/kinh-te-don-tin-xau-lien-tiep-trung-quoc-bat-ngo-ha-lai-suat-manh-nhat-sau-3-nam-196724.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Kinh tế đón tin xấu liên tiếp, Trung Quốc bất ngờ hạ lãi suất mạnh nhất sau 3 năm
POWERED BY ONECMS & INTECH