Thế giới

Kinh tế Trung Quốc đón nhiều tin xấu, tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ tăng cao

Đăng Đức 16/09/2024 - 14:04

Theo dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố cuối tuần trước, doanh số bán lẻ, sản xuất công nghiệp và đầu tư đô thị của Trung Quốc trong tháng 8 năm 2024 đều tăng chậm hơn dự kiến.

Doanh số bán lẻ của Trung Quốc tăng 2,1% trong tháng 8 năm nay so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức kỳ vọng tăng trưởng 2,5% của các nhà kinh tế được Reuters thăm dò. Con số đó cũng chậm hơn mức tăng 2,7% của nước này trong tháng 7.

Theo tính toán của CNBC dựa trên dữ liệu chính thức được Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, doanh số bán hàng hóa vật lý trực tuyến của “nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới”tăng chưa đến 1% vào tháng 8 so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh số bán lẻ và sản xuất công nghiệp của Trung Quốc không đạt kỳ vọng, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao - ảnh 1
Đông đảo người dân Trung Quốc đi mua sắm ở một trung tâm thương mại tại Thủ đô Bắc Kinh ngày 18/2/2024 - Ảnh: Pedro Pardo/AFP

Trong khi đó, sản lượng công nghiệp của Trung Quốc tăng 4,5% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn dự báo tăng trưởng 4,8% của hãng thông tấn Reuters. Điều đó cũng đánh dấu sự chậm lại so với mức tăng 5,1% trong tháng 7.

>> Liệu việc Trung Quốc hạ lãi suất có giúp vực dậy thị trường bất động sản?

Ông Darius Tang, Giám đốc phụ trách doanh nghiệp tại Fitch Bohua, cho biết mặc dù có sự sụt giảm, sản lượng công nghiệp vẫn tăng nhanh hơn doanh số bán lẻ, “phản ánh sự mất cân bằng về mặt cấu trúc vốn có trong nền kinh tế Trung Quốc, với nguồn cung mạnh hơn và nhu cầu yếu hơn”.

Ông Tang cho biết công ty của mình hy vọng Chính phủ Trung Quốc có thể sẽ công bố thêm nhiều biện pháp kích thích dần dần trong quý IV/2024 để hỗ trợ tiêu dùng và bất động sản.

Theo CNBC, đầu tư tài sản cố định ở Trung Quốc tăng 3,4% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 8 năm nay, chậm hơn so với dự báo tăng trưởng 3,5%.

Đáng chú ý, tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị tại “đất nước tỷ dân” là 5,3% vào tháng 8, tăng so với mức 5,2% vào tháng 7.

Trong số các khoản đầu tư tài sản cố định, cơ sở hạ tầng và sản xuất đã chậm lại về tốc độ tăng trưởng tính theo năm vào tháng 8 so với tháng 7. Đầu tư vào bất động sản đã giảm 10,2% trong năm tính đến tháng 8, cùng tốc độ giảm như tháng 7.

Người phát ngôn của Cục Thống kê Quốc gia Lưu Ái Hoa cho rằng sự gia tăng tỷ lệ thất nghiệp ở Trung Quốc là do tác động của mùa tốt nghiệp. Nhưng bà Lưu cũng cho biết vấn đề ổn định việc làm đòi hỏi nhiều công sức hơn.

Năm nay, Cục Thống kê Quốc gia đã công bố tỷ lệ thất nghiệp ở Trung Quốc đối với những người từ 16 đến 24 tuổi không còn đi học chỉ vài ngày sau khi công bố tình trạng thất nghiệp chung. Trong đó, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên tại đất nước này vào tháng 7 năm nay là 17,1% .

“Chúng ta nên biết rằng những tác động tiêu cực phát sinh từ những thay đổi trong môi trường bên ngoài đang gia tăng”, cơ quan này cho biết trong một tuyên bố bằng tiếng Anh. “Một sự phục hồi kinh tế bền vững vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức”.

Cuối tuần qua, thứ Bảy (14/9) là ngày làm việc tại Trung Quốc để đổi lấy ngày nghỉ vào thứ Hai (16/9). Cả nước sẽ tổ chức Tết Trung thu, còn được gọi là Rằm tháng Tám, từ Chủ Nhật đến thứ Ba (15 – 17/9). Kỳ nghỉ lễ lớn tiếp theo và cũng là kỳ nghỉ lễ cuối cùng tại Trung Quốc trong năm nay rơi vào đầu tháng 10.

>> Trung Quốc chính thức tăng tuổi nghỉ hưu để đối phó già hóa dân số, bắt đầu từ năm 2025

Tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã chậm lại sau sự phục hồi đáng thất vọng từ lệnh phong tỏa do đại dịch Covid-19. Các nhà hoạch định chính sách vẫn chưa công bố các biện pháp kích thích kinh tế quy mô lớn, trong khi thừa nhận rằng nhu cầu trong nước ở Trung Quốc là không đủ.

Các dữ liệu khác được công bố trong tuần qua đã nhấn mạnh sự yếu kém dai dẳng trong tiêu dùng của đất nước Đông Á.

Dữ liệu hải quan cho thấy nhập khẩu chỉ tăng 0,5% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm ngoái, không đạt kỳ vọng. Trong khi đó, xuất khẩu tăng 8,7%, vượt kỳ vọng.

Chỉ số giá tiêu dùng của Bắc Kinh trong tháng 8 cũng làm thất vọng sự kỳ vọng của các nhà phân tích khi chỉ tăng 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo CNBC/Reuters

>> Thuế suất 100% cũng không ăn thua: Xe điện Trung Quốc vẫn 'đè bẹp' Tesla về giá cả tại Mỹ

Tại sao các trang trại điện gió Trung Quốc vẫn quật cường trước sức tàn phá khủng khiếp của bão Yagi?

Xe điện mini của VinFast chốt ngày ra mắt tại Philippines, cạnh tranh trực tiếp với xe Trung Quốc

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/doanh-so-ban-le-va-san-xuat-cong-nghiep-cua-trung-quoc-khong-dat-ky-vong-ty-le-that-nghiep-tang-cao-126901.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Kinh tế Trung Quốc đón nhiều tin xấu, tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ tăng cao
POWERED BY ONECMS & INTECH