Thế giới

Trung Quốc chính thức tăng tuổi nghỉ hưu để đối phó già hóa dân số, bắt đầu từ năm 2025

Thùy Dương 15/09/2024 - 11:15

Cơ quan lập pháp hàng đầu của Trung Quốc đã thông qua đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu, đẩy nhanh quá trình cải cách các luật đã tồn tại hàng thập kỷ nhằm giải quyết áp lực kinh tế do lực lượng lao động thu hẹp.

Trung Quốc đang đối mặt với thách thức lớn khi tuổi thọ trung bình tăng nhanh, từ 44 tuổi vào năm 1960 lên 78 tuổi vào năm 2021 và dự kiến sẽ tiếp tục tăng. Trong khi đó, tuổi nghỉ hưu hiện tại lại thuộc hàng thấp nhất thế giới, gây áp lực lớn lên hệ thống an sinh xã hội.

Theo đề xuất mới, nam giới sẽ phải làm việc đến 63 tuổi (tăng 3 tuổi) và nữ lao động văn phòng sẽ nghỉ hưu ở tuổi 58 (tăng 3 tuổi). Đáng chú ý, nữ lao động chân tay cũng sẽ phải làm việc lâu hơn, đến 55 tuổi (tăng 5 tuổi). Các quy định mới này dự kiến sẽ được áp dụng từ đầu năm 2025 và sẽ được triển khai dần trong vòng 15 năm tới.

5f89f671-09d7-4518-af7a-9144601528fc.jpeg
Hiện tại, tuổi nghỉ hưu của Trung Quốc là 60 và 55 đối với nam và nữ.

Việc kéo dài tuổi nghỉ hưu ở Trung Quốc đang gây ra nhiều tranh cãi. Mặc dù biện pháp này được kỳ vọng sẽ giảm áp lực lên quỹ hưu trí đang đối mặt với tình trạng thâm hụt nghiêm trọng, nó cũng đặt ra nhiều thách thức. Người dân bày tỏ lo ngại về việc cạnh tranh việc làm ngày càng khốc liệt khi số lượng người lao động lớn tuổi tăng lên. Đồng thời, họ cũng đặt câu hỏi về sự công bằng khi yêu cầu một bộ phận dân số phải làm việc lâu hơn so với trước đây.

Bằng cách nâng cao tuổi nghỉ hưu, chính phủ có thể tăng tỷ lệ tham gia lực lượng lao động, giúp giảm thiểu những tác động tiêu cực của tình trạng già hóa dân số.

Bà Peng Xiujian, chuyên viên nghiên cứu cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu Chính sách thuộc Đại học Victoria ở Úc, cho rằng việc nâng cao tuổi nghỉ hưu là một giải pháp cần thiết để đối phó với tình trạng già hóa dân số nhanh chóng của Trung Quốc. Điều này có thể giúp tăng tỷ lệ tham gia lực lượng lao động và đảm bảo sự bền vững của hệ thống an sinh xã hội trong tương lai. "Bắt buộc phải có hành động từ Chính phủ. Nếu dân số tiếp tục giảm, tốc độ thu hẹp lực lượng lao động sẽ tăng tốc, gây tác động tiêu cực hơn nữa đến tăng trưởng kinh tế", bà nói.

Ông Xing Zhaopeng, chiến lược gia cấp cao về Trung Quốc tại ANZ, cho biết động thái này sẽ ít ảnh hưởng ngắn hạn nhưng giúp duy trì sự tăng trưởng năng suất ổn định trong dài hạn.

Vấn đề lương hưu

Wang Xiaoping, Bộ trưởng Bộ Nhân lực và An sinh Xã hội Trung Quốc cho biết, việc điều chỉnh sẽ bắt đầu từ năm sau nhưng phải mất 15 năm để hoàn tất. Quá trình này sẽ được thực hiện trên cơ sở linh hoạt và tự nguyện, cho phép người lao động có thể lựa chọn nghỉ hưu sớm hoặc kéo dài thời gian làm việc thêm tối đa 3 năm.

Bruce Pang, chuyên gia kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Jones Lang LaSalle, nhận định rằng độ tuổi nghỉ hưu hiện tại của Trung Quốc đã không còn phù hợp, gây áp lực lên hệ thống lương hưu do số người cao tuổi tăng nhanh trong khi lực lượng lao động lại suy giảm.

Theo dự báo của các cơ quan chức năng, số người trên 60 tuổi của Trung Quốc sẽ tăng mạnh từ 280 triệu lên hơn 400 triệu vào năm 2035, tương đương với tổng dân số của Anh và Mỹ. Áp lực này càng trở nên rõ ràng hơn khi 11/31 tỉnh thành của Trung Quốc đã báo cáo thâm hụt ngân sách lương hưu. Thậm chí, Học viện Khoa học Trung Quốc còn cảnh báo về nguy cơ cạn kiệt quỹ lương hưu vào năm 2035 nếu không có những cải cách bổ sung.

Việc tăng tuổi nghỉ hưu là một bước đi quan trọng để Trung Quốc bắt kịp các nước láng giềng như Nhật Bản (65 tuổi) và Hàn Quốc (63 tuổi), đồng thời đảm bảo sự bền vững cho hệ thống an sinh xã hội trong tương lai.

Theo Reuters

>> Đằng sau động thái tăng tuổi nghỉ hưu của Trung Quốc lần đầu trong 47 năm

Cựu giám đốc Samsung đánh cắp công nghệ bán dẫn mang sang Trung Quốc

Mỹ tăng mạnh thuế quan đối với hàng Trung Quốc, nhiều mức thuế mới áp dụng từ cuối tháng 9

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc chính thức tăng tuổi nghỉ hưu để đối phó già hóa dân số, bắt đầu từ năm 2025
POWERED BY ONECMS & INTECH