Thế giới

Thuế suất 100% cũng không ăn thua: Xe điện Trung Quốc vẫn 'đè bẹp' Tesla về giá cả tại Mỹ

Thiên Kim 15/09/2024 - 20:13

Lợi thế về chuỗi cung ứng đã giúp BYD và nhiều hãng khác có thể cạnh tranh về giá cả.

Ngay cả sau khi chính quyền của Tổng thống Biden tăng thuế mạnh đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, một số mẫu xe được cho là vẫn sẽ rẻ hơn so với các mẫu xe Mỹ, theo Nikkei Asia.

Đây là dấu hiệu cho thấy những thách thức lớn mà chính sách xe điện của Washington sẽ phải đối mặt.

Mức thuế 100% đối với xe điện, được công bố vào ngày 13/9 và có hiệu lực vào ngày 27/9, diễn ra sau cuộc điều tra kéo dài 4 năm của Mỹ về các hành vi thương mại không công bằng từ Trung Quốc.

Mỹ nhập khẩu ít xe điện từ Trung Quốc, vì vậy động thái tăng thuế chủ yếu được cho là mang tính phòng ngừa và nhằm mục đích kéo dài thời gian để các chuỗi cung ứng của nước này có thể bắt kịp.

"Các chính sách công nghiệp của Trung Quốc nhắm vào xe điện có thể đe dọa đến đầu tư của liên bang vào lĩnh vực này", Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho biết.

Thuế suất 100% cũng không ăn thua: Xe điện Trung Quốc vẫn 'đè bẹp' Tesla về giá cả tại Mỹ - ảnh 1
Theo một nhà phân tích, mẫu xe có giá thấp nhất của hãng sản xuất ô tô Trung Quốc BYD tại Mỹ vẫn sẽ là mẫu xe rẻ nhất trên thị trường ngay cả khi bị đánh thuế 100%. Ảnh: Nikkei Asia

Mặc dù chính quyền của ông Biden đã tìm cách đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện thông qua trợ cấp của Chính phủ, Trung Quốc vẫn giữ vị trí dẫn đầu về cả sản xuất và ứng dụng sau một thập kỷ nỗ lực của quốc gia.

Xe điện chiếm hơn 10% doanh số bán xe tại Mỹ vào tháng 7, nhưng tại Trung Quốc, tỷ lệ này rơi vào khoảng 50% - cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu là khoảng 20%, theo công ty nghiên cứu thị trường MarkLines.

Chuyên gia cho hay, Mỹ thiếu cả cơ sở hạ tầng sạc xe điện và những mẫu xe trong phân khúc giá thị trường đại chúng. Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô lớn của Trung Quốc như BYD lại tận dụng chuỗi cung ứng rộng lớn trong nước để giúp họ cạnh tranh trong một thị trường đông đúc, cung cấp những loại xe điện có giá 25.000 USD trở xuống.

Còn tại Mỹ, ngay cả công ty hàng đầu là Tesla cũng chưa thể lọt vào phân khúc giá dưới 30.000 USD. Hiện chưa có xe điện Mỹ nào rẻ như xe xăng.

CEO Joe McCabe của công ty nghiên cứu AutoForecast Solutions (Mỹ) cho hay, mức giá thấp nhất của BYD tại Mỹ là 12.000 USD. Ngay cả với mức thuế 100%, BYD vẫn sẽ có xe điện rẻ nhất trên thị trường với giá dưới 25.000 USD.

Theo McCabe, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc không quan tâm đến lợi nhuận.

Bên cạnh đó, vào cuối tuần trước, Bộ Thương mại Trung Quốc đã phản pháo lại thông báo áp thuế của Mỹ, nhấn mạnh "sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để kiên quyết bảo vệ lợi ích của các công ty Trung Quốc".

Họ tuyên bố rằng thuế quan sẽ không thể giúp Mỹ giải quyết tình trạng thâm hụt thương mại hay tăng khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp nội địa, mà còn gây gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo Nikkei Asia

>> Mỹ tăng mạnh thuế quan đối với hàng Trung Quốc, nhiều mức thuế mới áp dụng từ cuối tháng 9

Hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc đối mặt ‘cơn bão thuế' tại EU, nguyên nhân do đâu?

Thêm một quốc gia nối bước Mỹ áp thuế 100% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/thue-suat-100-cung-khong-an-thua-xe-dien-trung-quoc-van-de-bep-tesla-ve-gia-ca-tai-my-126898.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thuế suất 100% cũng không ăn thua: Xe điện Trung Quốc vẫn 'đè bẹp' Tesla về giá cả tại Mỹ
POWERED BY ONECMS & INTECH