Tài chính Ngân hàng

Lãi suất giảm mạnh, vì sao dòng tiền vẫn khó "chảy" ra nền kinh tế?

Linh Nhi 25/09/2023 - 10:19

Mặt bằng lãi suất xuống thấp ngang với thời điểm đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, dòng tín dụng chảy ra thị trường vẫn chưa thực sự thông suốt.

Theo các chuyên gia kinh tế, mặt bằng lãi suất nói chung đã giảm, song thực tế, lãi suất vay của một số ngân hàng vẫn neo ở mức cao từ 10-13%/năm, nhất là với những khoản vay cũ.

Hơn nữa, nhiều doanh nghiệp và người dân phản ánh, mức lãi suất thấp chỉ được các ngân hàng áp dụng trong thời gian đầu rất ngắn (từ 6 đến 12 tháng), sau đó sẽ thả nổi và cộng với biên độ khoảng 3,5%/năm.

Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng, trong năm nay Ngân hàng Nhà nước đã 4 lần giảm lãi suất điều hành, kéo lãi suất huy động giảm xuống 3-4%, lãi suất cho vay cũng giảm ít nhất 2% từ đầu năm nay đến nay.

Song, ông Hiếu cho rằng con số này chưa đủ để hỗ trợ các doanh nghiệp. Thực tế là ngân hàng đang "thừa tiền", trong khi tăng trưởng tín dụng 8 tháng chỉ đạt 5,3%, còn cách quá xa mục tiêu là 14% cả năm nay.

"Ngân hàng ế vốn nhưng doanh nghiệp thiếu vốn, tại sao có nghịch lý này?". Ông Hiếu đặt câu hỏi và cho rằng rủi ro của nền kinh tế đang tăng lên, doanh nghiệp không có đơn đặt hàng, không cần thêm vốn vì càng sản xuất ra thỉ tồn kho càng tăng, càng vay càng lỗ, nên họ không dám và cũng không muốn vay.

Ông Trương Hiền Phương, Giám đốc cấp cao Chứng khoán KIS Việt Nam, nhận định tác động của việc giảm lãi suất điều hành và tình trạng dư thừa nguồn vốn tín dụng đã góp phần đáng kể vào việc giảm mạnh lãi suất cho vay gần đây.

Thêm vào đó, Thông tư 06 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39, quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng đã bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/9/2023, tạo cơ hội cho doanh nghiệp và người dân có thể vay vốn mới với lãi suất thấp hơn để trả nợ các khoản vay lãi suất cao ở ngân hàng khác.

"Các chính sách này đang giúp giảm gánh nặng chi phí vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, kích cầu tín dụng trong những tháng cuối năm", ông Phương kỳ vọng.

Phó Thống đốc: Trong khi lãi suất cả thế giới tăng, thì Việt Nam đã 4 lần giảm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lai-suat-giam-manh-vi-sao-dong-tien-van-kho-chay-ra-nen-kinh-te-202293.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lãi suất giảm mạnh, vì sao dòng tiền vẫn khó "chảy" ra nền kinh tế?
POWERED BY ONECMS & INTECH