Thế giới

Lạm phát Mỹ yếu hơn dự báo, khả năng Fed chuẩn bị cắt giảm lãi suất ngày một tăng?

Bạch Linh 12/06/2024 20:13

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 của Mỹ thấp hơn dự báo. Báo cáo này được công bố ngay trước khi cuộc họp quan trọng của Fed diễn ra.

Tối ngày 12/6 (theo giờ Việt Nam), Bộ Lao động Mỹ cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 không thay đổi so với tháng trước và tăng 3,3% so với một năm trước. Con số này thấp hơn ước tính của các chuyên gia tham gia cuộc thăm dò của Dow Jones là tăng 0,1% so với tháng 4 và mức tăng hàng năm là 3,4%.

CPI lõi, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng đã tăng 3,4% so với cùng kỳ - thấp nhất kể từ tháng 4/2021 và tăng 0,2% so với tháng 4, thấp hơn dự báo lần lượt là tăng 3,5% và 0,3%. Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thường chú ý nhiều hơn vào CPI lõi vì nó thể hiện rõ ràng hơn về xu hướng lạm phát trong dài hạn.

Lạm phát Mỹ yếu hơn dự báo, khả năng Fed chuẩn bị cắt giảm lãi suất ngày một tăng?
CPI Mỹ qua các tháng

Mặc dù chỉ số CPI có phần hạ nhiệt nhưng chi phí nhà ở (chiếm khoảng 1/3 tỷ trọng trong CPI và là điểm mấu chốt trong cuộc chiến chống lạm phát) vẫn tăng 0,4% so với tháng trước và tăng 5,4% so với một năm trước. Tuy nhiên, giá năng lượng đã giảm 2% và giá thực phẩm chỉ tăng 0,1%. Ngoài ra, giá khí đốt cũng giảm 3,6%.

Một yếu tố lạm phát đáng chú ý khác là bảo hiểm xe cơ giới - giảm 0,1% hàng tháng mặc dù vẫn tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước.

Sau khi có báo cáo CPI, hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ tăng và lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ giảm. Việc công bố chỉ số CPI tháng 5 này diễn ra vào thời điểm quan trọng đối với nền kinh tế khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang cân nhắc các động thái tiếp theo về chính sách tiền tệ, điều này sẽ chủ yếu dựa vào xu hướng lạm phát.

Thị trường cũng vừa nâng cao khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9. Tuy nhiên, triển vọng thị trường không ổn định và các quan chức Fed vẫn nhấn mạnh rằng họ cần xem xét dữ liệu tích cực hơn trong một hoặc hai tháng trước khi nới lỏng chính sách.

Joseph LaVorgna, Kinh tế trưởng tại SMBC Nikko Securities, cho biết: "Sẽ cần thêm ba tháng có dữ liệu lạm phát tích cực nữa để tiến hành cắt giảm lãi suất. Nếu họ bắt đầu nới lỏng hoặc nói về việc nới lỏng nhiều hơn, tôi nghĩ họ sẽ làm phức tạp thêm mục tiêu đưa lạm phát trở lại mức 2% của mình".

Cuộc họp của Fed sắp diễn ra. Các thị trường đều kỳ vọng NHTW sẽ giữ nguyên phạm vi lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%, nhưng vẫn tìm kiếm manh mối về hướng đi sắp tới.

Ngoài ra, các thành viên Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) sẽ cập nhật dự báo của họ về tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội cũng như lạm phát và tỷ lệ thất nghiệp, tất cả đều có thể bị ảnh hưởng bởi số liệu CPI.

Mặc dù Fed không sử dụng CPI làm thước đo lạm phát chính nhưng nó vẫn được đưa vào các tính toán. Thông thường, các nhà hoạch định chính sách sẽ tập trung nhiều hơn vào chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân của Bộ Thương mại.

>> Bất ngờ: Không ‘phụ thuộc’ vào Fed, hàng loạt quốc gia Đông Nam Á sẽ tự chủ điều chỉnh chính sách lãi suất sắp tới

Chuyên gia kinh tế: Fed sẽ không giảm lãi suất trong năm nay, kéo S&P 500 giảm sâu

Mỹ chuẩn bị bước vào thời khắc quan trọng: Fed có cắt giảm lãi suất hay không phụ thuộc rất lớn vào 2 sự kiện này

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lam-phat-my-yeu-hon-du-bao-kha-nang-fed-chuan-bi-cat-giam-lai-suat-ngay-mot-tang-238449.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lạm phát Mỹ yếu hơn dự báo, khả năng Fed chuẩn bị cắt giảm lãi suất ngày một tăng?
POWERED BY ONECMS & INTECH