Lạm phát tăng cao, FED có thể siết chặt lãi suất?

09-12-2022 11:49|Phương Anh

Fed đã tăng lãi suất cho đến khi có suy thoái kinh tế, và sau đó nhanh chóng cắt giảm lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế.

Lạm phát tiêu dùng của Hoa Kỳ cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed tính đến tháng 10. Mặc dù đã giảm nhẹ, nhưng lạm phát PCE lõi (thước đo lạm phát mà  Fed sử dụng) vẫn khó thay đổi khi đang ở mức 5%.

Hiện nay, vẫn còn quá sớm để cho rằng các báo cáo lạm phát sắp tới sẽ phản ánh sự suy giảm mạnh mẽ của lạm phát.

anh-chup-man-hinh-2022-12-09-luc-10.35.06.png

Fed đã từng thành công trong việc kiềm chế lạm phát trước đây và Fed có thể sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để đảm bảo kết quả đó một lần nữa. Với mục tiêu chiến thắng lạm phát thì Fed không thể chỉ dùng các biện pháp nửa vời khiến thị trường đặt ra câu hỏi về việc liệu lạm phát đã thực sự được kiểm soát hay chưa.

Với hiệu quả kém rõ rệt và độ trễ của chính sách tiền tệ, điều đó có nghĩa là phải thận trọng khi thắt chặt nhiều hơn mức cần thiết.

Giá hàng hóa trực tuyến tại Hoa Kỳ đã giảm với tốc độ gần 2% hàng năm trong tháng 11, mức giảm nhanh nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19 và là dấu hiệu cho thấy một khía cạnh quan trọng của lạm phát nói chung tiếp tục chậm lại.

"Nếu xu hướng hiện tại tiếp tục, giá hàng hóa sẽ bắt đầu gây áp lực giảm đối với lạm phát chung trong những tháng tới", Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết vào tuần trước.

Điều đó khiến FED không thể giải quyết được vấn đề lạm phát. Khi lạm phát hàng hóa đã bắt đầu chậm lại, giá dịch vụ đã tăng tốc.

Fed sẽ nhận được dữ liệu lạm phát mới vào tuần tới khi chỉ số giá tiêu dùng cho tháng 11 được công bố vào ngày 13/12. Cũng tại thời điểm đó, FED bắt đầu cuộc họp chính sách tiếp theo. Các quan chức FED dự kiến ​​sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất xuống còn nửa điểm tại cuộc họp đó sau bốn lần tăng lãi suất ba phần tư liên tiếp.

Nhà kinh tế Aneta Markowska của Jefferies dự đoán “Tôi không nghĩ Fed sẽ cắt giảm lãi suất cho đến khi tỷ lệ thất nghiệp gần 5% hoặc lạm phát giảm xuống dưới mức 3%. Những điều này khó có thể xảy ra cho đến năm 2024.”

Tuy nhiên, thị trường trái phiếu kho bạc dường như đang xem xét đến khả năng việc tạm dừng tăng lãi suất sắp xảy ra, có lẽ sau đợt tăng lãi suất dự kiến vào ngày 14/12. 

Những tác động tiêu cực đến kinh tế vĩ mô sẽ tiếp tục tăng lên khi tác động của việc tăng lãi suất ngày càng tăng. Trên thực tế, có những dấu hiệu cho thấy một cuộc suy thoái nhẹ đối với Hoa Kỳ đã bắt đầu. Do đó, lạm phát có thể giảm nhanh trong những tháng tới.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Larry Summers nói với Bloomberg vào thứ 6 tuần trước “Tôi cho rằng các nhà hoạch định chính sách của Fed sẽ cần tăng lãi suất nhiều hơn mức thị trường hiện đang đánh giá hoặc hơn mức họ đang nói , và lạm phát sẽ kéo dài hơn mọi người nghĩ.”

Thị trường lao động gây áp lực

Theo ông Cramer, thị trường liên tục trồi sụt vì rất khó đoán trước động thái tiếp theo của Fed trong cuộc chiến chống lạm phát.

"Nước Mỹ vẫn có thêm 263.000 việc làm dù lãi suất điều hành đã tăng 3,75 điểm phần trăm. Đây không phải chuyện đùa", bà Seema Shah - chiến lược gia thị trường trưởng toàn cầu của Principal Asset Management - bình luận.

"Thị trường lao động vẫn rất nóng. Và điều này sẽ gây áp lực cho Fed trong việc tăng lãi suất", bà nói thêm.

Số lượng người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới tăng vừa phải vào tuần trước, cho thấy thị trường lao động vẫn chặt chẽ và mạnh mẽ mặc dù lo ngại về suy thoái kinh tế ngày càng tăng khi Cục Dự trữ Liên bang nỗ lực giảm nhu cầu.

Tỷ lệ thất nghiệp của những người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng lên 1,2%, cao nhất kể từ tháng 3, từ mức 1,1% của tuần trước. Điều đó cho thấy người thất nghiệp sẽ mất nhiều thời gian hơn để tìm được việc làm.

Fed muốn làm chậm thị trường lao động để hạ nhiệt lạm phát và đã tăng lãi suất chính sách thêm 375 điểm cơ bản trong năm nay từ mức gần 0 lên mức 3,75% -4,00% trong chu kỳ tăng lãi suất nhanh nhất kể từ những năm 1980.

Các nhà kinh tế kỳ vọng Fed sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ và nâng lãi suất chính sách lên mức cao hơn mức dự kiến ​​gần đây là 4,6%, mức lãi suất này có thể duy trì trong một thời gian.

 

Dễ dàng kiếm thu nhập ‘khủng’ trong thị trường lao động bùng nổ, GenZ giàu hơn tất cả các thế hệ trước?

Gần 8 triệu người có thể mất việc làm trong ‘ngày tận thế’ AI

Tình hình lao động việc làm Quý I năm 2024

Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lạm phát tăng cao, FED có thể siết chặt lãi suất?
POWERED BY ONECMS & INTECH