Nhịp sống

Lần đầu tiên tất cả các thành viên của đội tuyển Việt Nam giành huy chương Olympic Vật lý thiên văn quốc tế

Linh Chi 27/08/2024 - 13:37

Việt Nam bắt đầu tham gia IOAA từ năm 2016 và nhiều lần giành được thành tích ấn tượng.

Các học sinh lớp chuyên Lý của trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam vừa đạt thành công xuất sắc tại kỳ thi Olympic Vật lý thiên văn quốc tế (IOAA) 2024 được tổ chức tại Brazil. Đây là lần đầu tiên tất cả các thành viên của đội tuyển Việt Nam tham dự kỳ thi này đều giành được huy chương.

Theo đó, Nguyễn Bá Linh và Nguyễn Xuân Hoàng đã xuất sắc giành Huy chương Bạc, trong khi Nguyễn Thị Thu Minh, Lưu Quang Minh và Đàm Ngọc Bảo Lâm nhận Huy chương Đồng. Đặc biệt, Lâm là học sinh lớp 11, trong khi các bạn còn lại đều học lớp 12.

Bá Linh và Xuân Hoàng nhận huy chương bạc IOAA 2024. Ảnh: Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội

Bá Linh và Xuân Hoàng nhận huy chương bạc IOAA 2024. Ảnh: Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội

Đội tuyển đã học tập chăm chỉ trong gần hai tháng trước kỳ thi, với thời gian ôn luyện lên tới 9 tiếng mỗi ngày. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng này đã góp phần lớn vào thành tích ấn tượng của đội tuyển.

IOAA là một kỳ thi thường niên, thu hút sự tham gia của gần 300 thí sinh từ hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ. Kỳ thi bao gồm ba phần: lý thuyết, xử lý số liệu, và quan sát thiên văn cả ngày lẫn đêm.

Trước đó, thành tích tốt nhất của đội tuyển Việt Nam tại IOAA là một huy chương vàng và ba huy chương bạc vào năm 2019, khi Nguyễn Mạnh Quân, hiện là sinh viên tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), đạt điểm tuyệt đối.

Thu Minh, Quang Minh, Bảo Lâm nhận huy chương đồng IOAA 2024. Ảnh: Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội

Thu Minh, Quang Minh, Bảo Lâm nhận huy chương đồng IOAA 2024. Ảnh: Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội

Olympic Vật lý Thiên văn Quốc tế (International Olympiad on Astronomy and Astrophysics - IOAA) là kỳ thi quốc tế dành cho học sinh trung học có niềm đam mê với lĩnh vực Thiên văn học và Vật lý thiên văn. Kỳ thi này được tổ chức hàng năm, thu hút sự tham gia của các học sinh từ nhiều quốc gia trên toàn thế giới.

IOAA được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2007 tại Thái Lan. Kể từ đó, kỳ thi đã trở thành một sự kiện quan trọng, không chỉ trong cộng đồng học sinh mà còn trong giới học thuật về Thiên văn học và Vật lý thiên văn.

Việt Nam bắt đầu tham gia IOAA từ năm 2016 với các đoàn tuyển chọn từ các trường chuyên trên cả nước. Đội tuyển Việt Nam đã đạt nhiều thành tích đáng chú ý. IOAA không chỉ là cơ hội để các học sinh thể hiện khả năng của mình mà còn là dịp để các em gặp gỡ và trao đổi kiến thức với các bạn đồng trang lứa từ khắp nơi trên thế giới.

Lộ diện 'thần đồng' AI đạt điểm tuyệt đối 4 bài Toán Olympic quốc tế, có bài chỉ 'xử nhanh' trong 19 giây

Thần đồng Toán học duy nhất Việt Nam 16 tuổi đạt điểm tuyệt đối 40/40 Olympic quốc tế, khước từ lời 'chiêu mộ' của Viện Toán học, hơn 40 năm sau vẫn dẵn dắt học trò tỏa sáng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/lan-dau-tien-tat-ca-cac-thanh-vien-cua-doi-tuyen-viet-nam-gianh-huy-chuong-olympic-vat-ly-thien-van-quoc-te-d131572.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lần đầu tiên tất cả các thành viên của đội tuyển Việt Nam giành huy chương Olympic Vật lý thiên văn quốc tế
POWERED BY ONECMS & INTECH