Thế giới

Làn sóng di cư tại các thành phố công nghiệp Trung Quốc

Bắc Hiệp - Theo Nikkei Asia 18/07/2024 - 09:01

Khoảng cách thu nhập của những thành phố nhỏ với các khu đô thị lớn của Trung Quốc ngày càng gia tăng trong bối cảnh thị trường bất động sản trì trệ.

Làn sóng di cư tại các thành phố công nghiệp Trung Quốc

Mặc dù nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 4,7% trong quý 2, số liệu việc làm và nhu cầu chi tiêu nội địa vẫn tỏ ra ì ạch tại các thành phố nhỏ như Thẩm Dương, nơi người dân đang ngày càng thu hẹp mức sống.

Zhang, một tài xế taxi ở Thẩm Dương, thành phố công nghiệp nhộn nhịp một thời thuộc tỉnh Liêu Ninh, đã bắt đầu tìm việc làm ở nước ngoài, có thể là ở Singapore.

“Tôi không thể bám trụ ở quê nhà như thế này được", Zhang nói.

Chị gái của Zhang hiện làm tạp vụ tại một khách sạn ở Singapore và kiếm được gần gấp đôi thu nhập hàng tháng hiện tại của anh, khoảng 7.000 nhân dân tệ (960 USD). Còn Zhang đang chật vật kiếm sống để nuôi con gái 10 tuổi.

“Tôi muốn tiết kiệm tiền để đi du lịch nước ngoài nhưng hiện tại tôi phải dùng tiền tiết kiệm để sinh hoạt. Sẽ thật tuyệt nếu ở quê tôi có việc làm tốt, nhưng lại không có. Đó là lý do tại sao những người trẻ lần lượt rời khỏi nơi này", người tài xế ngán ngẩm nói.

Khoảng cách giữa các thành phố lớn và các thành phố vùng ven, vốn từ lâu đã là một vấn đề ở Trung Quốc, ngày càng mở rộng do đà suy thoái của thị trường bất động sản. Nhiều thành phố tỉnh lẻ không có ngành công nghiệp nổi bật nào ngoài bất động sản, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế và việc làm.

Theo công ty nhân sự Zhaopin, mức lương trung bình hàng tháng ở Thẩm Dương trong quý I năm nay là 7.726 nhân dân tệ, thấp hơn khoảng 3.300 nhân dân tệ so với ở Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông). Khoảng cách thu nhập đã mở rộng gần 50% so với 5 năm trước.

Mức lương và phúc lợi kém hấp dẫn hơn ở các khu vực xa xôi dẫn đến làn sóng lao động di cư và dân số già đi. Số liệu do Cục Thống kê Quốc gia công bố năm 2021 cho thấy tỷ lệ cư dân từ 65 tuổi trở lên ở tỉnh Liêu Ninh là 17,4%. Con số này là cao nhất trong số 31 tỉnh, khu tự trị và thành phố trực thuộc trung ương và cao hơn khoảng 4% so với mức trung bình toàn quốc là 13,5%.

Những người trong độ tuổi lao động ở lại vùng sâu vùng xa không còn cách nào khác là phải chắt bóp từng đồng. Nhiều người chọn cách dùng bữa tại các quán ăn tự phục vụ ở những viện dưỡng lão.

Giá cả tại những quán ăn này dao động từ 10 nhân dân tệ cho những người trên 70 tuổi và 12 nhân dân tệ cho những người trẻ hơn.

>> Kinh tế Trung Quốc đối mặt thách thức kép: Cả sản xuất và tiêu dùng đều sụt giảm

Khu vực Schengen trước nguy cơ tan rã

Đức thắt chặt kiểm soát biên giới, ngăn làn sóng di cư và khủng bố

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/lan-song-di-cu-tai-cac-thanh-pho-cong-nghiep-trung-quoc-post148835.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Làn sóng di cư tại các thành phố công nghiệp Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH