Thế giới

Láng giềng Việt Nam khởi công xây dựng Nhà ga sân bay mới vào năm 2025, đón thêm 50 triệu lượt khách mỗi năm

Vũ Bấc 08/09/2024 - 16:13

Singapore lên kế hoạch mở rộng sân bay Changi vào đầu năm 2025 nhằm giữ vững lợi thế cạnh tranh ngành hàng không trong bối cảnh hiện nay

Thủ tướng Singapore, ông Lawrence Wong cho biết việc xây dựng Nhà ga số 5 (T5) tại Sân bay Changi sẽ khởi công vào nửa đầu năm 2025.

Nhà ga này dự kiến đi vào hoạt động vào giữa những năm 2030, giúp kết nối Singapore đến hơn 200 thành phố bằng đường hàng không, tăng so với con số gần 150 hiện nay.

Láng giềng Việt Nam khởi công xây dựng Nhà ga sân bay mới vào năm 2025, đón thêm 50 triệu lượt khách mỗi năm - ảnh 1
Phác thảo dự kiến xây dựng Nhà ga số 5 của Sân bay Changi

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Cục Hàng không Dân dụng Singapore (CAAS) ngày 6/9, Thủ tướng Wong nhấn mạnh Singapore cần tăng cường lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh ngành vận tải hàng không đang đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Ông cho biết, các quốc gia trong khu vực và trên thế giới đang đầu tư mạnh mẽ vào việc mở rộng và nâng cấp cơ sở hạ tầng sân bay để thu hút thêm lưu lượng hành khách.

"Một số quốc gia đã công bố kế hoạch xây dựng các sân bay lớn, với khả năng phục vụ hơn 100 triệu hành khách mỗi năm, và họ đang dần thu hẹp khoảng cách với Singapore," ông Wong nói.

Ông cũng lưu ý nhiều hãng hàng không đang nhanh chóng mở rộng đội bay và mạng lưới, bao gồm cả việc mở thêm các tuyến bay trực tiếp. "Số lượng các chuyến bay hiện phải đi qua Changi có thể sẽ giảm dần," ông nói thêm.

"Chúng ta không thể ngủ quên trên chiến thắng," Thủ tướng phát biểu trước hơn 800 khách mời tại khách sạn Shangri-La Singapore, bao gồm các nhà lãnh đạo ngành hàng không, nhân viên CAAS hiện tại và trước đây cùng các quan chức Chính phủ cấp cao.

Thủ tướng Wong cho biết Singapore hiện có gần 150 tuyến bay quốc tế, nhưng mục tiêu là tăng cường hơn nữa. Điều này không chỉ thu hút thêm hành khách mà còn tạo ra nhu cầu mới cho ngành hàng không.

Nhà ga T5 sẽ có khả năng phục vụ tới 50 triệu hành khách mỗi năm, tăng thêm so với công suất hiện tại của Sân bay Changi là 90 triệu lượt. Nhà ga này hứa hẹn sẽ cải thiện kết nối, nâng cao trải nghiệm của hành khách và tạo thêm nhiều việc làm mới, ông nói.

Thủ tướng Wong cũng cho biết Chính phủ Singapore đang phối hợp chặt chẽ với các đối tác quốc tế để tự do hóa các thỏa thuận dịch vụ hàng không, nhằm tăng cường các chuyến bay giữa Singapore và các quốc gia khác.

Riêng trong năm 2024, Singapore đã ký kết một thỏa thuận dịch vụ hàng không mới với Ukraine và nâng cấp các thỏa thuận hiện có với Philippines và Ả Rập Xê-Út.

Trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát vào năm 2019, Singapore có 175 tuyến bay quốc tế được khai thác bởi 87 hãng hàng không. Con số này đã giảm xuống 60 trong giai đoạn đại dịch, trước khi phục hồi lên hơn 140 vào tháng 3/2023 khi Sân bay Changi và các hãng hàng không tăng cường hoạt động.

Láng giềng Việt Nam khởi công xây dựng Nhà ga sân bay mới vào năm 2025, đón thêm 50 triệu lượt khách mỗi năm - ảnh 2
Thủ tướng Singapore Lawrence Wong, cùng với Bộ trưởng Giao thông Chee Hong Tat, gặp mặt các nhân viên và cựu nhân viên của Cơ quan Hàng không dân dụng Singapore (6/9/2024)

Trong bài phát biểu, Thủ tướng Wong cũng đề cập đến một số giải pháp để giúp Singapore tiếp tục dẫn đầu trong ngành hàng không.

Giải pháp đầu tiên là đẩy mạnh đổi mới, bao gồm các cải tiến trong quản lý không phận nhằm giảm thời gian bay và mức tiêu thụ nhiên liệu, cũng như thử nghiệm xe xử lý hành lý tự động tại Sân bay Changi.

Ông cũng nhấn mạnh về Phòng thí nghiệm Hàng không Quốc tế mới, nơi sẽ nghiên cứu các phương pháp hiệu quả hơn trong việc xử lý máy bay, hành khách và hành lý.

"Đây là lần đầu tiên một cơ quan hàng không, nhà điều hành sân bay, hãng hàng không và nhà sản xuất máy bay cùng hợp tác chặt chẽ. Đây là minh chứng cho cách Singapore có thể quy tụ các đối tác và đóng vai trò tiên phong trong ngành hàng không toàn cầu," Thủ tướng nói thêm.

Thủ tướng Singapore Lawrence Wong cho biết, đại dịch đã khẳng định tầm quan trọng then chốt của ngành hàng không đối với Singapore, dù trong giai đoạn đó cũng xuất hiện những lo ngại về tương lai của Sân bay Changi và Hãng hàng không quốc gia Singapore Airlines.

“Lúc ấy, mọi thứ giống như một cơn ác mộng...Có những thời điểm tưởng chừng như mọi thứ sắp sụp đổ,” Thủ tướng Wong chia sẻ.

Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực không ngừng của những người trong ngành, hàng không Singapore đã vượt qua khó khăn và hiện đang trên đà phục hồi mạnh mẽ. Lực lượng lao động trong ngành không chỉ vượt qua mức trước đại dịch mà lưu lượng hành khách tại Sân bay Changi trong nửa đầu năm 2024 cũng đã gần như trở lại hoàn toàn.

Nhìn về tương lai, ông Wong nhấn mạnh sự thành công của các kế hoạch phát triển ngành hàng không sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho toàn bộ người dân Singapore. Đặc biệt, một triển lãm công cộng về tương lai ngành hàng không Singapore sẽ được tổ chức vào năm 2025.

Theo Straits Time

>> Sân bay tốt nhất thế giới sắp cho du khách nhập cảnh không cần hộ chiếu

Hai nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á bắt tay để trở thành cường quốc bán dẫn

Chủ trì họp báo đầu tiên, Thủ tướng Singapore nói về các định hướng mới

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/lang-gieng-viet-nam-khoi-cong-xay-dung-nha-ga-san-bay-moi-vao-nam-2025-don-them-50-trieu-luot-khach-moi-nam-126533.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Láng giềng Việt Nam khởi công xây dựng Nhà ga sân bay mới vào năm 2025, đón thêm 50 triệu lượt khách mỗi năm
POWERED BY ONECMS & INTECH