Thế giới

Changi náo loạn vì sự cố màn hình xanh: Hành khách xếp hàng chật cứng, nhiều người tức giận vì lỡ chuyến

Thiên Kim 20/07/2024 10:29

Sự cố kỹ thuật toàn cầu khiến hệ thống check-in của nhiều hãng hàng không tại sân bay Changi bị gián đoạn, dẫn đến việc hàng ngàn hành khách phải chờ đợi rất lâu.

CNA đưa tin, hàng loạt hành khách tại sân bay Changi (Singapore) đã phải xếp hàng chờ đợi rất lâu vào ngày 19/7 sau khi một sự cố kỹ thuật toàn cầu của Microsoft ảnh hưởng đến các chuyến bay, hoạt động ngân hàng và doanh nghiệp ở các quốc gia như Singapore, Mỹ, Anh, Ấn Độ và Australia.

Tại Nhà ga số 1 của sân bay Changi, người ta có thể nhìn thấy hàng dài người xếp hàng ở sảnh khởi hành.

Các điều phối viên của sân bay đã có mặt tại chỗ để phát đồ ăn nhẹ và nước uống cho hành khách trong lúc họ xếp hàng làm thủ tục (check-in) lên chuyến bay của hãng hàng không Scoot.

Một điều phối viên nói với CNA rằng các máy check-in tự động đã ngừng hoạt động nên các thủ tục phải được thực hiện tại quầy.

Changi náo loạn vì sự cố màn hình xanh: Hành khách xếp hàng chật cứng, nhiều người tức giận vì lỡ chuyến - ảnh 1
Hành khách xếp hàng tại quầy làm thủ tục của Jestar tại Nhà ga số 4 của Sân bay Changi ngày 19/7. Ảnh: CNA

Trong các khoảng thời gian cố định, thông báo từ sân bay có thể được nghe thấy qua hệ thống liên lạc nội bộ: “Hệ thống check-in của Scoot đang gặp sự cố. Chúng tôi đang cố gắng hết sức để khôi phục hệ thống trong thời gian sớm nhất. Chúng tôi xin lỗi về sự bất tiện này".

Trong một bài đăng trên Facebook, sân bay Changi cũng cho biết quy trình check-in của một số hãng hàng không đang được thực hiện thủ công.

Bài đăng bao gồm nội dung: "Do sự cố ngừng hoạt động toàn cầu ảnh hưởng đến hệ thống CNTT của nhiều tổ chức nên việc check-in của một số hãng hàng không tại sân bay Changi đang được thực hiện thủ công. Nhân viên mặt đất của sân bay sẽ hỗ trợ hành khách, đặc biệt là những người sắp khởi hành".

Không chỉ Scoot, CNA tiết lộ hệ thống check-in của các hãng như Air Asia, Jestar và Cebu Pacific tại Nhà ga số 4 cũng bị gián đoạn.

Sự thất vọng của hành khách gia tăng

Khi số lượng người xếp hàng ngày càng tăng, hành khách cũng dần mất kiên nhẫn và lo lắng hơn.

Một hành khách tên Tang Runxin, có chuyến bay dự kiến khởi hành lúc 4h30 chiều ngày hôm đó tới Hàng Châu (Trung Quốc), chia sẻ rằng anh rất lo lắng vì bị lỡ chuyến bay.

Tang, người đã xếp hàng hơn 1 giờ đồng hồ, nói: “Họ bảo tôi đợi và có thể ai đó sẽ ra hiệu cho tôi. Họ trấn an tôi sẽ đến chuyến bay đúng giờ nhưng tôi không biết liệu mình có thể làm được điều đó hay không”.

Changi náo loạn vì sự cố màn hình xanh: Hành khách xếp hàng chật cứng, nhiều người tức giận vì lỡ chuyến - ảnh 2
Một điều phối viên của sân bay Changi đang đẩy xe chở đồ ăn nhẹ gần quầy check-in của Air Asia tại Nhà ga số 4. Ảnh: CNA

Tại quầy check-in của hãng Cebu Pacific tại Nhà ga số 4, một gia đình 6 người đã có mặt lúc 3 giờ chiều cho chuyến bay 6 giờ chiều đến Manila và đợi gần 2 tiếng để làm thủ tục.

Theo ông Joe Valbuena, nhân viên hãng hàng không đã phát đồ ăn nhẹ như sữa và gói bánh cho những hành khách bị ảnh hưởng trong hàng đợi.

Người đàn ông 30 tuổi cảm thấy “hơi khó chịu” với tình hình này và nói thêm: “Chúng tôi có thể đang ngồi ở một nhà hàng và uống cà phê. Nhưng bây giờ lại phải dành thời gian xếp hàng ”.

Đến khoảng 5h30 chiều, số người xếp hàng tại Cebu Pacific vẫn tiếp tục trở nên đông đúc hơn.

Trong khi đó, tại Jestar, rất nhiều người xếp hàng quanh khắp quầy check-in, một số thậm chí còn ngồi trên sàn chờ đợi.

Một du khách đến Bangkok nói rằng anh đến sân bay lúc 4h30 chiều để làm thủ tục cho chuyến bay lúc 7h15 tối nhưng nhân viên đã bảo anh “hãy quay lại sau”. Anh trở lại lúc 5 giờ chiều và đã chờ khoảng 1 tiếng đồng hồ.

Changi náo loạn vì sự cố màn hình xanh: Hành khách xếp hàng chật cứng, nhiều người tức giận vì lỡ chuyến - ảnh 3
Đám đông tại Nhà ga số 1 của Sân bay Changi của Singapore vào ngày 19/7. Ảnh: CNA
Căng thẳng cũng bùng phát tại sân bay khi một số hành khách nhận ra họ đã bị lỡ chuyến bay.

Theo CNA, một số hành khách giận dữ và một nhân viên hàng không đã có cuộc trao đổi gay gắt tại quầy quản lý chuyến bay của Scoot. Có thể nghe thấy một trong những hành khách hét lên "Tôi đã đợi được 2 tiếng rồi".

Vị hành khách này, được yêu cầu chỉ gọi bằng cái tên Tan, sau đó phàn nàn rằng cô đã bỏ lỡ chuyến bay bất chấp sự đảm bảo của nhân viên rằng máy bay sẽ không cất cánh nếu thiếu cô.

Tan dự kiến khởi hành từ Singapore đến Ipoh (Malaysia) lúc 3h25 chiều. Người phụ nữ đến sân bay trước 2 giờ chiều và đã nhiều lần được nhân viên yêu cầu xếp hàng chờ.

“Họ liên tục nói xin hãy đợi, xin hãy chờ và rồi máy bay biến mất. Nó cất cánh mà không có chúng tôi”, Tan nói.

Cô kể lại: “Họ nói rằng chuyến bay sớm nhất là vào ngày mai và nó sẽ đến Kuala Lumpur, có nghĩa là chúng tôi phải lái xe từ đó đến Ipoh. Nhân viên thì cứ nói ‘đây không phải lỗi của chúng tôi, chúng tôi đang cố gắng giúp đỡ. Xin đừng làm phiền’. Thật bực bội. Đây đúng là một cơn ác mộng”.

Theo CNA

>> Nóng: Toàn cầu náo loạn vì sự cố của Microsoft, Kiểm soát không lưu Mỹ yêu cầu tất cả máy bay hạ cánh, giao dịch chứng khoán gián đoạn

Cảnh báo Đông Nam Á từ vụ tấn công an ninh mạng tại Indonesia

Hãng hàng không lớn nhất Hàn Quốc sắp đặt hàng chục chiếc ‘siêu máy bay’ 777X, mở ra chương mới cho Boeing?

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/the-gioi/changi-nao-loan-vi-su-co-man-hinh-xanh-hanh-khach-xep-hang-chat-cung-nhieu-nguoi-tuc-gian-vi-lo-chuyen-124348.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Changi náo loạn vì sự cố màn hình xanh: Hành khách xếp hàng chật cứng, nhiều người tức giận vì lỡ chuyến
POWERED BY ONECMS & INTECH