Thế giới

Sân bay tốt nhất thế giới sắp cho du khách nhập cảnh không cần hộ chiếu

Đăng Đức 01/08/2024 - 19:19

Changi, sân bay lập kỷ lục 8 năm liền được tổ chức Skytrax bầu chọn là “Sân bay tốt nhất thế giới”, sẽ thử nghiệm thủ tục nhập cảnh miễn hộ chiếu từ đầu tháng 8 năm 2024.

Sân bay Changi nằm ở quận Changi, Tanah Merah, phía Đông Singapore. Đáng chú ý, sân bay nổi tiếng của Đông Nam Á đã được Skytrax đánh giá là “Sân bay tốt nhất thế giới” hàng chục lần và là sân bay đầu tiên trên thế giới giữ được danh hiệu này trong 8 năm liên tiếp.

Sân bay Changi cũng được đánh giá là một trong những sân bay sạch nhất thế giới và là sân bay quá cảnh quốc tế được đánh giá cao.

Sân bay tốt nhất thế giới sắp cho du khách nhập cảnh không cần hộ chiếu - ảnh 1
Hành khách nước ngoài hướng đến làn đường tự động dành cho mình tại Nhà ga số 3 của Sân bay Changi ở Singapore vào ngày 16/5/2024 (Ảnh: CNA/Eugene Goh)

Đáng chú ý, hành khách tại Sân bay Changi sắp tới có thể làm thủ tục nhập cảnh vào “đảo quốc sư tử” mà không cần xuất trình hộ chiếu (passport).

Cơ quan Quản lý Xuất nhập cảnh và Kiểm soát (ICA) cho biết vào thứ Tư (31/7), từ ngày 5/8, cư dân Singapore sẽ có thể đi qua các làn tự động được chọn tại Nhà ga số 3 chỉ bằng cách sử dụng dữ liệu sinh trắc học về khuôn mặt và mống mắt.

Đây là một phần trong thử nghiệm hệ thống thủ tục hải quan không cần hộ chiếu mới, sẽ được triển khai dần tại tất cả các nhà ga ở Sân bay Changi vào cuối tháng 9 và tại Trung tâm du thuyền Marina Bay vào tháng 12 năm nay.

Cơ quan này cho biết trong một thông cáo báo chí rằng quy trình thông quan như vậy có thể rút ngắn 40% thời gian làm thủ tục nhập cảnh của du khách.

ICA cho biết sáng kiến này là một phần trong kế hoạch số hóa thủ tục thông quan biên giới của mình, nhằm nâng cao trải nghiệm của du khách và tăng cường an ninh biên giới.

>> Sân bay quốc tế lớn nhất miền Bắc Việt Nam 6 lần lọt top 100 sân bay tốt nhất thế giới

ICA tiết lộ thêm rằng hệ thống kiểm tra mã QR tại các trạm kiểm soát đất liền của Singapore với Malaysia cũng sẽ được mở rộng cho người đi xe máy vào tháng tới.

Hệ thống này đã được áp dụng cho ô tô từ ngày 19/3 năm nay, trước khi được mở rộng cho tài xế xe buýt từ ngày 15/4.

Khái niệm thông quan mới của ICA nêu rõ có hai loại thông quan nhập cảnh sẽ không cần hộ chiếu để giúp quá trình này nhanh hơn và ít rắc rối hơn.

Đầu tiên là loại bỏ hoàn toàn nhu cầu sử dụng bất kỳ vật dụng nhận dạng nào.

Người dân Singapore có thể làm thủ tục nhập cảnh tại các trạm kiểm soát hàng không và đường biển của nước này mà không cần hộ chiếu khi đến và khi khởi hành, trong khi quy định này chỉ áp dụng cho du khách nước ngoài khi khởi hành.

Tất cả hành khách sẽ có thể sử dụng làn đường tự động để thông quan. Tuy nhiên, điều này không bao gồm trẻ em dưới 6 tuổi, vì các đặc điểm vật lý và sinh trắc học của nhóm này vẫn đang phát triển và có thể không cung cấp phương tiện xác thực đáng tin cậy.

Loại thứ hai thông quan nhập cảnh được miễn hộ chiếu là thông qua hệ thống mã QR, hiện đã được triển khai cho ô tô tại hai trạm kiểm soát đường bộ của Singapore tại Woodlands và Tuas.

Sân bay tốt nhất thế giới sắp cho du khách nhập cảnh không cần hộ chiếu - ảnh 2
Một tài xế cho nhân viên ICA xem mã QR của mình tại Trạm kiểm soát Woodlands vào ngày 29/7/2024 (Ảnh: CNA/Try Sutrisno Foo)

ICA cho biết: “Có thể thực hiện thủ tục thông quan không cần mã thông báo tại các trạm kiểm soát hàng không và đường biển vì ICA sẽ biết trước những hành khách đi qua các trạm kiểm soát từ các bản kê khai trước do các hãng hàng không và hãng tàu nộp lên. Tại các trạm kiểm soát trên bộ, thông tin về hành khách không được cung cấp trước”.

ICA cho biết mã QR do đó được đưa vào sử dụng như một hình thức nhận dạng thay cho hộ chiếu để đẩy nhanh tiến độ tại các trạm kiểm soát trên bộ.

Theo: CNA

>> Một cảng hàng không tại Việt Nam liên tục nằm trong top 100 sân bay tốt nhất thế giới

Nhà ga quốc tế đạt chuẩn 5 sao đầu tiên và duy nhất của Việt Nam lọt top sân bay tốt nhất thế giới

Vượt mặt Singapore, quốc gia châu Á có diện tích chỉ bằng 1/30 Việt Nam bất ngờ được gọi tên cho vị trí 'sân bay tốt nhất thế giới' 2024

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/san-bay-tot-nhat-the-gioi-sap-cho-du-khach-nhap-canh-khong-can-ho-chieu-124836.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sân bay tốt nhất thế giới sắp cho du khách nhập cảnh không cần hộ chiếu
POWERED BY ONECMS & INTECH