'Lên đời' tuyến quốc lộ quan trọng nối 2 tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long

15-03-2024 16:39|Chi Chi

Tuyến quốc lộ quan trọng nối 2 tỉnh này được đầu tư mở rộng, nâng cấp để thực hiện theo đúng tiêu chuẩn quy hoạch.

Theo đề án quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, quốc lộ 53 có tổng chiều dài 168km, đi qua 2 tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh sẽ được quy hoạch lên đường cấp III với 2-4 làn xe.

Hiện tại, trên tuyến quốc lộ 53 có khoảng 24,64km thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Long mới chỉ đạt tiêu chuẩn đường cấp IV.

Quốc lộ 53 có khoảng 24,64 km đường ở tiêu chuẩn cấp IV

Quốc lộ 53 có khoảng 24,64 km đường ở tiêu chuẩn cấp IV

Để đáp ứng nhu cầu đi lại và giao thương hàng hóa, Bộ Giao thông vận tải đã tiếp thu ý kiến của cử tri và đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến quốc lộ (53, 62, 91B) tại Đồng bằng sông Cửu Long, sử dụng vốn vay WB (dự án). Trong đó, tuyến quốc lộ 53 qua địa phận tỉnh Vĩnh Long sẽ được thực hiện cải tạo, nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp III theo quy hoạch.

Dự án hiện đang được Bộ Giao thông vận tải hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trước đó, theo quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, 3 tuyến quốc lộ 53, 62 và 91B với kinh phí hơn 7.100 tỷ đồng, trong đó, quốc lộ 53 đoạn Long Hồ - Ba Si được nâng cấp, cải tạo thành đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h. Mặt cắt ngang nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ; cầu Ngã Tư tại Km8+308.

Quốc lộ 53 dài 168km, nối liền 2 tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh (đều thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long), với điểm xuất phát tại ngã ba giao nối quốc lộ 1 thuộc phường 9, thành phố Vĩnh Long, đi qua thành phố Trà Vinh, đến huyện Duyên Hải rồi vòng ngược lại huyện Trà Cú để tận cùng tại giao nối với quốc lộ 54 tại xã Tập Sơn.

Quốc lộ 53 là tuyến trục ngang nối hai tỉnh nằm giữa sông Tiền và sông Hậu, có vai trò quan trọng trong thông thương hàng hóa, kết nối hai tỉnh đi các nơi. Trên quốc lộ này, nhiều đoạn dù mặt đường còn tương đối tốt nhưng hẹp chiều ngang, chưa có hệ thống thoát nước, phương tiện lưu thông đông đúc. Thời điểm mưa lớn, triều cường khiến nhiều đoạn ngập cục bộ làm giao thông khó khăn. Việc quốc lộ 53 được nâng cấp, mở rộng sẽ đáp ứng được nhu cầu đi lại, giao thương người dân hai tỉnh nhiều năm qua.

>> Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại TP. HCM lại 'lỡ hẹn' với người dân

Thủ phủ công nghiệp miền Nam khởi công tuyến đường 'huyết mạch' kết nối các khu vực phía Đông

Lộ diện 2 tuyến đường gần 3.000 tỷ nối sân bay lớn nhất Việt Nam với cao tốc Bắc - Nam

Tuyến đường sắt gần 35.000 tỷ tại Thủ đô chuẩn bị được vận hành thử trong 7 tuần

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/len-doi-tuyen-quoc-lo-quan-trong-noi-2-tinh-vung-dong-bang-song-cuu-long-d118118.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Lên đời' tuyến quốc lộ quan trọng nối 2 tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long
POWERED BY ONECMS & INTECH