Dự kiến, dự án sẽ được thực hiện vào quý IV/2024, thời gian thực hiện là 5 năm, đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h.
Thông tin từ báo Giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam đã trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến quốc lộ kết nối vùng, thích ứng biến đổi khí hậu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Các dự án bao gồm: Quốc lộ 53, Quốc lộ 62 và Quốc lộ 91B.
Cụ thể, Quốc lộ 62 được đầu tư nâng cấp, cải tạo đoạn từ Km4+200 (nút giao với đường Cao tốc TP. HCM - Trung Lương) đến Km74 với chiều dài đầu tư khoảng 69km bao gồm làm tuyến đường tránh mới khoảng 8km, trên địa bàn tỉnh Long An.
Đối với Quốc lộ 53, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất nâng cấp cầu Ngã Tư (Km7+820 - Km8+730); đoạn Long Hồ - Ba Si (Km11+295-Km56+180) với tổng chiều dài đầu tư khoảng 41km, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Trà Vinh.
Quốc lộ 62 qua địa bàn tỉnh Long An nhỏ hẹp, xuống cấp, thường xuyên quá tải lưu lượng xe. Ảnh: Báo Long An
Còn với Quốc lộ 91B sẽ được nâng cấp đoạn Km2+604 (ngã 5 cầu Cần Thơ)-Km143+480 với chiều dài đầu tư khoảng 141km, trên địa bàn thành phố Cần Thơ, các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu.
>> Lộ diện địa phương cấm phân lô bán nền nhiều nhất cả nước, đặc biệt một thị xã sắp lên thành phố
Vùng Đồng bằng Sông Cửu Long được mệnh danh là “vùng đất Chín Rồng”. Xét cả về chính trị, kinh tế, xã hội và an ninh quốc phòng, đây là vùng đất có vị thế hết sức quan trọng. Do đó, các tuyến đường chạy qua các tỉnh tại đây là "xương sống" vô cùng quan trọng trong phát triển kinh tế và giao thương vùng miền.
Sau khi nâng cấp, 3 quốc lộ này đều đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h; mặt cắt ngang nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m bao gồm 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ và lề đường rộng mỗi bên 0,5m.
Cục Đường bộ Việt Nam tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là khoảng 9.297 tỷ đồng (tương đương hơn 385 triệu USD) sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB). Trong đó, vốn vay của WB gần 6.252 tỷ đồng được sử dụng cho các hạng mục gồm chi phí xây dựng, thiết bị trước thuế, chi phí tư vấn giám sát thi công và một số dịch vụ tư vấn theo chính sách của WB trước thuế, chi phí dự phòng cho các hạng mục trên; vốn đối ứng hơn 3.045 tỷ đồng được sử dụng cho các hạng mục chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng còn lại, chi phí giải phóng mặt bằng.
Dự kiến, 3 tuyến quốc lộ trên sẽ được đầu tư nâng cấp vào quý IV/2024, thời gian thực hiện là 5 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực.
Một tuyến đường ven biển sắp được xây, là 'đòn bẩy' kinh tế cho 6 tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long
TP Cần Thơ nói về tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp nhất đồng bằng sông Cửu Long