Lịch chạy tàu metro Bến Thành - Suối Tiên sau ngày vận hành chính thức 22/12
Giai đoạn đầu, tuyến metro Bến Thành Suối Tiên sẽ chạy tàu xuyên suốt từ 5-22h với gần 200 chuyến nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Metro số 1 (Bến Thành Suối Tiên) - tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM, kinh phí hơn 43.700 tỷ đồng sẽ chính thức vận hành vào ngày 22/12, sau 12 năm xây dựng.
"Đến thời điểm hiện tại, 100% đội ngũ nhân viên đã có thể tự tin tham gia vận hành tuyến metro số 1 một cách an toàn, phục vụ người dân một cách tốt nhất”- Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC1) Văn Thị Hữu Tâm chia sẻ.
Chạy gần 200 chuyến tàu mỗi ngày trong giai đoạn đầu
Toàn tuyến metro số 1 có 17 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu có 3 toa dài 61,5m, có thể chở 930 khách. Trong đó, có 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa theo thiết kế là 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn hầm).
Theo bà Văn Thị Hữu Tâm, phương án vận hành, giai đoạn đầu, tàu sẽ chạy xuyên suốt từ 5-22h với tần suất gần 200 chuyến mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, cả vào ngày thường và cuối tuần.
Về tần suất chạy tàu, công ty sẽ điều chỉnh linh hoạt để phù hợp với nhu cầu của hành khách, đặc biệt là vào giờ cao điểm khi lượng hành khách đi làm và đi học.
Trong đó, khung giờ cao điểm buổi sáng từ 6-8h, buổi trưa từ 11-12h, buổi chiều từ 15h30-18h, tần suất chạy tàu đạt 8 phút /chuyến với 9 tàu vận hành cùng lúc trên tuyến.
Bà Tâm cho biết đội ngũ nhân viên vận hành, bảo trì và phục vụ khách hàng đã được đào tạo bài bản về nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp và xử lý tình huống bình thường, giảm cấp và khẩn cấp.
Cùng với đó, hệ thống thông tin sử dụng cho metro số 1 được thiết kế hiện đại nhằm cung cấp thông tin về lịch trình tàu, các điểm dừng, biển hướng dẫn lối đi, và các thông báo quan trọng cho hành khách.
Ngoài ra, metro số 1 cũng liên kết với các phương tiện giao thông như xe buýt, taxi, xe đạp,… để tạo thành một mạng lưới giao thông thuận tiện.
Trong tháng đầu vận hành, người dân được miễn phí vé đi tàu metro số 1. Sau đó, hành khách đi lại sẽ mua vé với giá 40.000 đồng/người/vé/ngày, không hạn chế lượt đi trong ngày, giá vé 3 ngày là 90.000 đồng.
Giá vé tháng 300.000 đồng/người/vé/tháng; học sinh, sinh viên 150.000 đồng (giảm 50%).
Với giá vé lượt thanh toán bằng tiền mặt là từ 7.000 – 20.000 đồng tùy theo chặng; giá vé lượt thanh toán không dùng tiền mặt là từ 6.000 – 19.000 đồng tùy chặng.
Metro số 1 chấp nhận thanh toán giá vé bằng tiền mặt, tiền xu, các loại thẻ ngân hàng trong và ngoài nước. Hành khách cũng có thể sử dụng thẻ ngân hàng sẵn có hoặc thanh toán qua Apple Pay/Google Pay/Samsung Pay để đi tàu.
Theo bà Văn Thị Hữu Tâm, xuyên suốt tuyến metro số 1, hạ tầng, cơ sở vật chất đều có thiết kế lối đi riêng biệt cho người khuyết tật với độ dốc phù hợp cho xe lăn. Thang máy hoặc thang cuốn hỗ trợ tại các khu vực di chuyển, thiết kế nhà vệ sinh dành riêng cho người khuyết tật, dễ tiếp cận và sử dụng.
Về hỗ trợ thông tin, các bảng chỉ dẫn có chữ lớn, dễ đọc, và phiên bản chữ nổi (Braille) cho người khiếm thị. Hệ thống loa thông báo đảm bảo hoạt động to, rõ ràng.
Phía Công ty cũng cung cấp dịch vụ nhân viên hỗ trợ cá nhân để giúp hành khách khuyết tật từ lúc vào ga đến khi lên tàu: Nếu hành khách đi cùng người thân thì nhân viên sẽ đến hướng dẫn sử dụng các tiện ích ưu tiên cho người khuyết tật.
Nếu hành khách đi một mình, nhân viên sẽ trực tiếp giúp đỡ: giao tiếp với khách, dẫn khách lên, xuống tàu, đẩy xe lăn cho khách, dìu khách đi bằng nạng…
>> Metro Bến Thành - Suối Tiên rầm rập chạy thử, thiếu nữ hào hứng check-in
100 xe buýt điện cập bến TPHCM, sẵn sàng lăn bánh 'gom' khách cho metro số 1
6 điều cấm kỵ khi đi tàu metro số 1 gồm cả không dắt thú cưng, nói to