Thế giới

Liên Hợp Quốc yêu cầu Israel rút khỏi Lãnh thổ Palestine

Vũ Bấc 20/09/2024 - 00:28

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vừa thông qua nghị quyết yêu cầu Israel rút quân khỏi lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng.

Ngày 18/9, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) đã thông qua nghị quyết yêu cầu Israel rút quân khỏi các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng từ năm 1967, chấm dứt hoạt động định cư ở Bờ Tây và cho phép người Palestine di dời cùng con cháu được hồi hương.

Liên Hợp Quốc yêu cầu Israel rút khỏi Lãnh thổ Palestine - ảnh 1
Kết quả bỏ phiếu thông qua Nghị quyết tại Trụ sở Liên hợp quốc ở New York hôm 18/9/2024

Nghị quyết tái khẳng định ý kiến tư vấn gần đây của Tòa án Công lý Quốc tế LHQ. Theo đó, Israel cần chấm dứt sự hiện diện "phi pháp" tại các vùng lãnh thổ Palestine bao gồm Bờ Tây, Đông Jerusalem và Gaza.

Nội dung nghị quyết nêu rõ, trong vòng một năm, Israel phải hoàn trả đất đai và tài sản đã tịch thu của người Palestine kể từ khi bắt đầu chiếm đóng năm 1967.

Kết quả bỏ phiếu cho thấy 124 quốc gia ủng hộ, trong đó có Pháp, Nhật Bản và Trung Quốc. Mỹ, Israel cùng 12 nước khác bỏ phiếu chống, 43 nước bỏ phiếu trắng.

Trước cuộc bỏ phiếu, Đại sứ Palestine Riyad Mansour kêu gọi: "Hãy từ bỏ tiêu chuẩn kép, đối xử với người dân tôi bằng sự tôn trọng họ xứng đáng được hưởng và công nhận các quyền của họ".

Cuộc xung đột ở Gaza đã đẩy vấn đề Israel-Palestine lên vị trí trung tâm tại LHQ, làm căng thẳng thêm quan hệ giữa tổ chức này với Israel. Từ lâu, Israel đã phàn nàn về sự đối xử bất công từ cơ quan quốc tế này.

Đại sứ Israel Danny Danon chất vấn trước cuộc bỏ phiếu: "Làm sao các vị dám tiếp tục truyền thống thông qua các nghị quyết thiên vị chống lại Israel mà không cân nhắc đến những gì người dân Israel phải chịu đựng?"

Liên Hợp Quốc yêu cầu Israel rút khỏi Lãnh thổ Palestine - ảnh 2
Quân đội Israel lái xe ngang qua những tòa nhà bị phá hủy ở Rafah vào ngày 13/9

Cuộc chiến ở Gaza bùng phát sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel ngày 7/10, khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng và 200 người bị bắt cóc. Chiến dịch trả đũa của Israel đã cướp đi sinh mạng của khoảng 41.000 người Palestine, theo số liệu từ Bộ Y tế do Hamas quản lý, không phân biệt thường dân và chiến binh.

Israel chiếm đóng Dải Gaza từ Ai Cập và Bờ Tây từ Jordan trong Chiến tranh Sáu ngày tháng 6/1967. Đông Jerusalem cũng bị Jordan kiểm soát lúc bấy giờ và kể từ đó được người Palestine cùng phần lớn cộng đồng quốc tế xem là vùng lãnh thổ bị chiếm đóng.

Israel coi Bờ Tây là thành trì an ninh và bác bỏ quan điểm quốc tế cho rằng các khu định cư là bất hợp pháp.

Theo UN Press

>> Israel không kích trại tị nạn ở Gaza, bắt giữ đoàn xe của Liên Hợp Quốc

Cơ quan khí tượng Liên Hợp Quốc báo tin vui: Tầng ozon đang trên đà hồi phục

Hình ảnh thành phố Rafah ở Gaza bị san phẳng hoàn toàn

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/lien-hop-quoc-yeu-cau-israel-rut-khoi-lanh-tho-palestine-127070.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Liên Hợp Quốc yêu cầu Israel rút khỏi Lãnh thổ Palestine
POWERED BY ONECMS & INTECH