Quốc tế

Lỗ 50 tỷ USD khi làm vũ trụ ảo, Mark Zuckerberg vẫn khiến thế giới nể phục vì những thành tựu trong năm 2023

Quỳnh Vân 11/12/2023 20:16

Dẫu cho sự quan tâm đến thực tế ảo vẫn còn khiêm tốn, những thử nghiệm AI của Mark đã đem lại một số thành công nhất định.

Rất có khả năng vào cuối năm nay, thử nghiệm tham vọng của Meta về thực tế ảo sẽ gây ra khoản lỗ hoạt động gây sốc tới hơn 50 tỷ USD, theo như tờ Financial Times đưa tin. Tuy nhiên, phần lớn sự chú ý dành cho vấn đề này đã chuyển hướng sang yếu tố khác.

Trái ngược với suy đoán của nhiều người, năm 2023 là năm khá tốt đẹp đối với công ty truyền thông xã hội của Mark Zuckerberg.

Meta đã tạo ra một vị trí quan trọng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo bằng cách chọn chia sẻ công việc của mình - dân chủ hóa AI, trong khi những người khác cố gắng giữ nó cho riêng họ.

Quảng cáo kỹ thuật số trên Meta đã phục hồi, giúp nâng cao doanh thu. Giá cổ phiếu đang tăng trở lại mức cao kỷ lục.

Đây có thể coi là một kỳ tích khi xem xét mọi thứ đã tồi tệ như thế nào với Meta vào đầu năm 2023. Doanh thu hàng năm bị thụt giảm còn Metaverse bị chế giễu vì những hình đại diện kỳ quặc.

Đáp lại, Zuckerberg đã tuyên bố thực hiện “Năm hiệu quả”. Các dự án có mức độ ưu tiên thấp bị hủy bỏ và 21.000 việc làm bị cắt giảm đã được công bố qua 2 đợt sa thải. Có vẻ như các nhà đầu tư khá yêu thích “sự tàn bạo” này.

Mặc dù tổn thất từ Metaverse dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng và lực lượng lao động vẫn lớn hơn trước đại dịch, giá cổ phiếu đã tăng đến hơn 160% trong năm nay.

Meta thậm chí còn có công lao trong việc phục hồi thị trường quảng cáo. Không phải công ty truyền thông xã hội nào cũng giành được “chiến lợi phẩm” này. Trong 9 tháng đầu năm, doanh thu của Meta tăng trong khi Snap giảm. Những sai lầm của Elon Musk tại X, nơi các nhà quảng cáo đang “liều mạng” bỏ chạy, càng không thể so sánh với thành công của Meta.

Ngoài ra, Mark cũng đã có một số thắng lợi khác. Các video ngắn trên Instagram Reels, cạnh tranh với TikTok, đang khiến người dùng dành nhiều thời gian hơn để lướt điện thoạt của họ. Việc phát hành một nền tảng mới giống Twitter có tên là Threads đã nhanh chóng được hàng chục triệu người tải xuống vào mùa hè này, mặc dù kể từ đó nó đã mất đà tăng trưởng. Không dừng lại ở đó, Meta đang tiếp tục mở rộng toàn bộ cơ sở người dùng của mình, mặc dù đã có gần một nửa dân số thế giới đăng ký các nền tảng của công ty.

Theo phán đoán của các chuyên gia, công ty của Mark đang tìm cách kết hợp AI và Metaverse lại với nhau. Tuy nhiên, hiện tại, những thông báo về AI mới là thứ tạo ra nhiều hứng thú hơn. Tuần này, Imagine của Meta được phát hành, một trình tạo hình ảnh AI độc lập tương tự như DALL-E của OpenAI. Họ cũng đã mở rộng bộ sưu tập các ký tự AI kỳ lạ của mình trên Instagram, WhatsApp và Messenger, đồng thời thử nghiệm khả năng “trí nhớ dài hạn” cho phép những nhân vật đó ghi nhớ các cuộc trò chuyện.

Nhưng Meta vẫn còn đó những vấn đề cấp bách khác cần giải quyết. Tuần này, New Mexico cáo buộc công ty đã không bảo vệ người dùng bằng cách cho phép đề xuất nội dung khiêu dâm cho chủ tài khoản chưa đủ tuổi vị thành niên. Các cơ quan quản lý của EU muốn biết thêm về cách bảo vệ trẻ em trên Instagram. Tại Mỹ, Ủy ban Thương mại Liên bang đang cố gắng ngăn chặn việc kiếm tiền từ dữ liệu của người dùng dưới 18 tuổi.

Trong tương lai, có vẻ như AI sẽ tiếp tục thu hút sự chú ý, vì những lý do cả tốt lẫn xấu. Tuần này, Meta đã ra mắt liên minh các công ty AI và tổ chức nghiên cứu để phát triển tài nguyên AI. Đồng thời, năm 2024 cũng là năm bầu cử ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm Mỹ, Anh, Indonesia, Mexico, Ấn Độ và Đài Loan (Trung Quốc). Nội dung do AI tạo ra có thể đưa các chiến dịch và thông tin sai lệch lên các phương tiện truyền thông xã hội.

7c1800899b30326e6b21.jpg
AI dường như vẫn sẽ tiếp tục chiếm lấy sự chú ý từ mọi người, vì cả những lý do tốt và xấu. Ảnh: Reuters

Do đó, có vẻ như dự án thực tế ảo của Zuckerberg sẽ tiếp tục tiến triển, gánh chịu những khoản lỗ và chiếm một phần rất nhỏ trong doanh thu trong khi chỉ tạo ra sự quan tâm khiêm tốn của công chúng.

Mark Zuckerberg đã đổi tên Facebook và cam kết đầu tư hàng tỷ USD, nhưng cuối cùng anh ấy vẫn không thể buộc thế giới phải quan tâm đến Metaverse.

>> Trước thềm đấu võ, tài sản Elon Musk và Mark Zuckerberg “bốc hơi” gần chục tỷ USD sau 1 đêm

Tại sao Mark Zuckerberg tuyển dụng trở lại hàng ngàn nhân viên đã sa thải?

Diễn biến bất ngờ: Trận đấu võ giữa Elon Musk và Mark Zuckerberg có thể bị trì hoãn?

Threads - thảm họa mới của Mark Zuckerberg?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lo-50-ty-usd-khi-lam-vu-tru-ao-mark-zuckerberg-van-khien-the-gioi-ne-phuc-vi-nhung-thanh-tuu-trong-nam-2023-215023.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lỗ 50 tỷ USD khi làm vũ trụ ảo, Mark Zuckerberg vẫn khiến thế giới nể phục vì những thành tựu trong năm 2023
POWERED BY ONECMS & INTECH