Mục tiêu cuối cùng của Tiktok là hồi sinh dịch vụ mua sắm trực tuyến tại thị trường bán lẻ lớn nhất Đông Nam Á.
Theo Bloomberg, "gã khổng lồ" truyền thông xã hội sẽ kết hợp hoạt động kinh doanh TikTok Shop tại Indonesia với đơn vị thương mại điện tử Tokopedia của GoTo.
Cụ thể, TikTok sẽ mua 75,01% cổ phần Tokopedia của GoTo, nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Indonesia, với giá 840 triệu USD và đưa hoạt động kinh doanh của TikTok Shop tại Indonesia vào thực thể Tokopedia mở rộng.
“Quan hệ đối tác chiến lược sẽ bắt đầu với giai đoạn thử nghiệm được thực hiện với sự tham vấn và giám sát chặt chẽ của các cơ quan quản lý có liên quan”, hai công ty cho biết trong một tuyên bố chung.
Chính phủ Indonesia, vốn đang tìm cách bảo vệ các công ty địa phương, đã ra tín hiệu rằng họ đang phê duyệt thỏa thuận mới của TikTok và GoTo.
TikTok, Tokopedia hợp nhất kinh doanh thương mại điện tử |
Được biết, TikTok Shop là tính năng phát triển nhanh nhất của ByteDance, công ty đang tìm kiếm nguồn doanh thu mới ngoài dịch vụ truyền thông xã hội phổ biến. Nền tảng này đã nhắm tới thị trường mua sắm trực tuyến của Indonesia, quốc gia có 278 triệu dân, làm khuôn mẫu cho việc mở rộng toàn cầu từ Mỹ sang châu Âu.
TikTok bắt đầu cung cấp tính năng mua sắm ở Indonesia vào năm 2021. Với sự thành công ngay lập tức, ứng dụng này đã mở rộng sang bán lẻ trực tuyến ở các thị trường khác, bao gồm cả Mỹ.
Đối với GoTo, tập đoàn internet lớn nhất Indonesia, thỏa thuận với TikTok có thể gặp rủi ro vì điều này sẽ giúp TikTok được tiếp tục hoạt động tại quốc gia này. Dù vậy, điều này cũng mang lại cho GoTo một đối tác truyền thông xã hội toàn cầu mạnh mẽ trong một thỏa thuận có thể thúc đẩy khối lượng mua sắm và thanh toán cho cả hai công ty.
Theo đó, TikTok đã cam kết đầu tư hơn 1,5 tỷ USD vào liên doanh mới để cung cấp nguồn vốn mà nền tảng cần trong tương lai. Điều này không làm pha loãng cổ phần của GoTo.
Thương vụ đầu tư dự kiến sẽ hoàn tất vào quý I/2024. Goldman Sachs đóng vai trò cố vấn tài chính cho GoTo Group trong giao dịch này.
Tokopedia là đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường thương mại điện tử Indonesia với Shopee của Sea và Lazada của Alibaba.
Thời gian gần đây, Indonesia là một trong những quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á phản đối TikTok. Sau các hạn chế của Indonesia, Malaysia cho biết họ đang nghiên cứu khả năng quản lý TikTok và các hoạt động thương mại điện tử của họ. TikTok hiện đang phải đối mặt với các lệnh cấm và sự giám sát có thể xảy ra của Mỹ, châu Âu và Ấn Độ vì vấn đề lo ngại an ninh quốc gia.
>> Tiktok Shop đã tung tuyệt chiêu gì khiến các đối thủ Shopee, Ladaza phải dè chừng?