Doanh nghiệp

Lộ diện chủ đầu tư dự án điện gió Ia Le 1 đang bị Bộ Công an điều tra

Hồ Nga 12/08/2024 16:22

Chủ đầu tư và các cổ đông lớn trong hệ sinh thái thường xuyên có động thái tăng/giảm vốn điều lệ.

Theo thông tin từ báo Công an thành phố Đà Nẵng, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cung cấp thông tin, tài liệu về 32 nhà máy điện gió và điện mặt trời tại các tỉnh, thành phố trên cả nước nhằm phục vụ công tác điều tra.

Động thái này là một phần của quá trình điều tra vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại Bộ Công thương và các tỉnh, thành phố. Đây là một vụ án nghiêm trọng thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.

>> Dấu ấn Hưng Hải Group và BB Power tại dự án điện gió bị Bộ Công an điều tra

Dự án điện gió Ia Le 1 với quy mô 4.000 tỷ đồng bị đưa vào diện điều tra

Trong số 32 dự án bị đưa vào diện điều tra, có dự án nhà máy điện gió Ia Le 1 tại huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai. Đây là một trong bốn dự án điện gió tại Gia Lai đang bị điều tra trong vụ án.

Dự án nhà máy điện gió Ia Le 1 được UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 8/2020. Với công suất thiết kế 100MW, dự án bao gồm 25 turbine gió loại 4.0MW, và có thời gian hoạt động 50 năm kể từ khi được cấp quyết định đầu tư.

Dự án có quy mô diện tích 65ha với tổng mức đầu tư lên đến 4.021 tỷ đồng, trong đó nhà đầu tư góp 804 tỷ đồng, vốn vay ngân hàng chiếm 2.815 tỷ đồng và các nguồn vốn khác là 402 tỷ đồng.

5ú4u
Ảnh minh hoạ: Một dự án điện gió

>> Lộ diện chủ đầu tư dự án điện gió Ia Bang 1 đang bị Bộ Công an điều tra

Chủ đầu tư dự án và hành trình tăng/giảm vốn gây chú ý

Chủ đầu tư dự án điện gió Ia Le 1 là CTCP Phát triển điện gió Cao Nguyên 1. Công ty này được thành lập vào tháng 7/2020, do ông Nguyễn Trí Trà làm Tổng Giám đốc, ông Nguyễn Ngọc Minh giữ vai trò Giám đốc và là người đại diện theo pháp luật.

Ban đầu, công ty có vốn điều lệ 100 tỷ đồng, trong đó CTCP Đầu tư Phát triển năng lượng thông minh Gia Lai nắm giữ 70% cổ phần, bà Nguyễn Thị Hạnh nắm 20%, và bà Nguyễn Thị Yến nắm 10% cổ phần. Đến tháng 10/2023, công ty đã bất ngờ tăng vốn điều lệ lên gần 5 lần, đạt 484,35 tỷ đồng.

CTCP Đầu tư Phát triển năng lượng thông minh Gia Lai, thành lập vào tháng 7/2019 với vốn điều lệ ban đầu 250 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông của công ty gồm: Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển năng lượng thông minh nắm 80% cổ phần, ông Nguyễn Ngọc Minh nắm 15%, và ông Võ Thành Trung nắm 5%. Ông Nguyễn Ngọc Minh cũng là Giám đốc của công ty này.

Thay vì tăng vốn, tháng 4/2022 công ty bất ngờ điều chỉnh giảm vốn điều lệ từ 250 tỷ đồng xuống 110 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Minh được biết đến còn là người đại diện theo pháp luật của nhiều doanh nghiệp khác như Công ty TNHH Nông nghiệp SEC, Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng SEC, Công ty TNHH Ared Gia Lai.

CTCP Đầu tư Phát triển năng lượng thông minh, cổ đông lớn nắm 80% vốn điều lệ của CTCP Đầu tư Phát triển năng lượng thông minh Gia Lai, thành lập tháng 5/2019, do bà Nguyễn Thị Hạnh làm Giám đốc.

Sau khi thành lập vài tháng, công ty này đã tăng vốn điều lệ "sốc" từ 6 tỷ đồng lên 500 tỷ đồng, gấp 83 lần. Tuy nhiên, đến tháng 12/2021, công ty lại giảm vốn điều lệ xuống còn 300 tỷ đồng và tiếp tục giảm còn 200 tỷ đồng vào tháng 5/2022.

>> Yêu cầu EVN cung cấp hồ sơ của 32 nhà máy điện gió và điện mặt trời trên toàn quốc

Yêu cầu EVN cung cấp hồ sơ của 32 nhà máy điện gió và điện mặt trời trên toàn quốc

[Nóng] Bộ Công an yêu cầu EVN cung cấp hồ sơ 32 nhà máy điện gió, điện mặt trời

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lo-dien-chu-dau-tu-du-an-dien-gio-ia-le-1-dang-bi-bo-cong-an-dieu-tra-245099.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lộ diện chủ đầu tư dự án điện gió Ia Le 1 đang bị Bộ Công an điều tra
POWERED BY ONECMS & INTECH