Doanh nghiệp

Dấu ấn Hưng Hải Group và BB Power tại dự án điện gió bị Bộ Công an điều tra

Hồ Nga 13/08/2024 21:11

Bộ Công an đang yêu cầu EVN cung cấp hồ sơ, tài liệu của 32 dự án nhà máy điện gió, điện mặt trời để phục vụ công tác điều tra.

Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an đã yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cung cấp thông tin và tài liệu liên quan đến 32 dự án nhà máy điện gió và điện mặt trời tại các tỉnh, thành phố trên cả nước để phục vụ công tác điều tra.

Trong số các dự án này, đáng chú ý là dự án nhà máy điện gió Hưng Hải Gia Lai, do CTCP Đầu tư và Phát triển Phong điện Gia Lai làm chủ đầu tư.

Dấu ấn của Hưng Hải Group

CTCP Đầu tư và Phát triển Phong điện Gia Lai được thành lập vào tháng 7/2020 với vốn điều lệ 800 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông bao gồm CTCP Tập đoàn Hưng Hải (29,5%), ông Nguyễn Xuân Kiên (21%) và ông Nguyễn Văn Huyền (49,5%). Ông Nguyễn Xuân Kiên giữ chức Giám đốc và là người đại diện theo pháp luật.

Chỉ vài tháng sau khi thành lập, vào tháng 9/2020, UBND tỉnh Gia Lai đã phê duyệt chủ trương đầu tư cho dự án nhà máy điện gió Hưng Hải Gia Lai và chấp thuận CTCP Đầu tư và Phát triển Phong điện Gia Lai là chủ đầu tư.

Tập đoàn Hưng Hải, có trụ sở tại phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội, là doanh nghiệp nổi bật với nhiều dự án trong lĩnh vực năng lượng. Ông Trần Đình Hải, sinh năm 1964, là Chủ tịch Hội đồng Quản trị của công ty, với vốn điều lệ 200 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông hiện tại gồm ông Trần Đình Hải nắm 95% vốn, còn bà Trần Thị Hiền và ông Vũ Quang Trường mỗi người nắm 2,5%.

Vào tháng 10/2019, ông Đào Hùng Cường, sinh năm 1980, được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc. Đến năm 2021, ông Vũ Quang Bảo lên làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị của CTCP Đầu tư và Phát triển Phong điện Gia Lai.

Ngày 26/3/2021, UBND tỉnh Gia Lai đã phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư cho dự án nhà máy điện gió Hưng Hải Gia Lai. Theo đó, tổng diện tích dự án được điều chỉnh từ 47 ha lên 50,73 ha. Tổng vốn đầu tư của dự án là 3.706 tỷ đồng, với vốn góp của nhà đầu tư là 800 tỷ đồng và vốn vay ngân hàng là 2.906 tỷ đồng.

Dự án có công suất 100 MW, bao gồm 25 bộ tuabin gió và thời gian hoạt động dự kiến là 50 năm kể từ ngày được cấp quyết định chủ trương đầu tư.

bb
Ảnh minh họa: Một dự án điện gió tại Gia Lai

>> Lộ diện chủ đầu tư dự án điện gió Ia Bang 1 đang bị Bộ Công an điều tra

Dấu ấn của BB Group và ông Vũ Quang Bảo

Ông Vũ Quang Bảo, Chủ tịch HĐQT của CTCP Đầu tư và Phát triển Phong điện Gia Lai, còn được biết đến với vai trò lãnh đạo tại BB Group. Hệ sinh thái BB Group gồm nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực năng lượng, nổi bật với các dự án thủy điện Đắk Psi, thủy điện Sông Lô và phong điện Gia Lai.

bb
Ông Vũ Quang Bảo, Chủ tịch HĐQT BB Group

>> Bất ngờ 4 nhà máy điện gió tại Gia Lai vào diện bị Bộ Công an điều tra

Ông Vũ Quang Bảo không chỉ là Chủ tịch của BB Group mà còn giữ nhiều vị trí quan trọng trong các công ty thuộc hệ sinh thái Bitexco, do em trai Vũ Quang Hội làm Chủ tịch HĐQT. BB Group và Bitexco hoạt động trong nhiều lĩnh vực, bao gồm năng lượng tái tạo, bất động sản, khai khoáng, công nghiệp khí, xây dựng và hàng tiêu dùng.

Các dự án tiêu biểu như thủy điện Đắk Psi, thủy điện Sông Lô, phong điện Gia Lai...

bb
Tình hình tài chính của BB Power Holdings

CTCP BB Power Holdings, một thành viên trong hệ sinh thái BB Group, chuyên về năng lượng. Tuy nhiên, công ty thường xuyên gặp khó khăn về tài chính, với việc kinh doanh thua lỗ trong ba năm liên tiếp gần đây.

Năm 2023, BB Power Holdings báo lỗ 740 tỷ đồng, với tổng lỗ trong ba năm gần đây lên gần 1.000 tỷ đồng. Công ty cũng đang nợ gấp 3,6 lần vốn chủ sở hữu, lên hơn 7.500 tỷ đồng.

>> Hai dự án điện mặt trời được áp giá FIT không đúng quy định đã 'sang tay' nhà đầu tư Thái Lan

Danh sách 32 nhà máy điện bị Bộ Công an yêu cầu cung cấp tài liệu phục vụ điều tra, một công ty niêm yết dính 4 dự án

Lộ diện chủ đầu tư dự án điện gió Ia Le 1 đang bị Bộ Công an điều tra

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dau-an-hung-hai-group-va-bb-power-tai-du-an-dien-gio-bi-bo-cong-an-dieu-tra-245151.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Dấu ấn Hưng Hải Group và BB Power tại dự án điện gió bị Bộ Công an điều tra
POWERED BY ONECMS & INTECH