Lộ diện danh tính nhà đầu tư làm sân bay Quảng Trị gần 6.000 tỷ đồng
Sau thời gian tổ chức đấu thầu, đến nay đã có kết quả đánh giá lựa chọn nhà đầu tư cho dự án xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị
Ngày 30/11, UBND tỉnh Quảng Trị thông tin vừa ký quyết định phê duyệt kết quả trúng thầu dự án xây dựng sân bay Quảng Trị. Theo đó, Liên danh Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T (thuộc Tập đoàn T&T) và Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 là hai đơn vị được chọn trúng thầu.
T&T Group là một tập đoàn kinh tế đa ngành có bề dày nhiều năm hoạt động trong các lĩnh vực đầu tư tài chính; đầu tư - phát triển - kinh doanh bất động sản; nông - lâm nghiệp; công nghiệp - thương mại - dịch vụ; y tế - giáo dục - thể thao. Hiện nay, T&T Group mở rộng quy mô với hơn 60 công ty thành viên. Tháng 5/2022, tập đoàn đã nâng vốn điều lệ lên 22.000 tỷ VNĐ.
Đơn vị thứ hai trong liên danh là Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 (C4G) hoạt động trong nhiều lĩnh vực, trong đó, mảng xây dựng là hoạt động kinh doanh chính thường chiếm hơn 60% doanh thu qua các năm. Hiện, Cienco4 cũng đang là những nhà thầu thi công các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam như gói thầu XL04 dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu; gói XL02 dự án Dầu Giây - Phan Thiết...
Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 12/2021, UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi tháng 8/2023. Công trình đạt tiêu chuẩn là cảng hàng không cấp 4C theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), có khả năng đỗ tàu bay code E và sân bay quân sự cấp II đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu lượt hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm.
Theo thiết kế, dự án sẽ được xây dựng trên diện tích hơn 265ha tại các xã Gio Quang, Gio Hải, Gio Mai (Gio Linh). Dự án có diện tích đất sử dụng 265,372 ha (chưa bao gồm diện tích đất khu quân sự là 51,2 ha). Trong đó, diện tích đất dùng chung là 177,642 ha. Diện tích đất khu hàng không dân dụng là 87,73 ha. Đối với khu đất quân sự (51,2 ha), sẽ đầu tư khi quân đội có nhu cầu.
Tổng mức đầu tư dự án là 5.821,073 tỷ đồng. Cơ cấu nguồn vốn gồm vốn chủ sở hữu 1.091,960 tỷ đồng (tương ứng tỷ lệ 18,76%), vốn vay tín dụng và các nguồn vốn hợp pháp khác là 4.729,113 tỷ đồng (tương đương 81,24%).
Dự án được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, xã hội, phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải. Đồng thời, đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực Trung bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng.
Dự án Cảng Hàng không Quảng Trị dự kiến sẽ được khởi công vào đầu năm 2024 và đưa vào khai thác sử dụng vào năm 2026.
>> Giải mã lý do khu dân cư có vị trí đắc địa Bình Dương "đắp chiếu" hàng chục năm chẳng được "ngó" đến
Quốc hội bắt đầu họp đợt 2, thảo luận về dự án Luật Nhà giáo, dự án đường sắt tốc độ cao
Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam