Lộ diện quốc gia châu Á âm thầm tiếp nhận 'vàng lỏng' của Nga, 16 lô hàng đã cập cảng
Tính từ khi vận hành đến nay, Arctic LNG 2 đã xuất xưởng tổng cộng 16 lô hàng LNG, theo dữ liệu của LSEG. Dường như Trung Quốc đã chỉ định cảng Beihai làm đầu mối chính cho LNG của Nga.
Dự án khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) Arctic LNG 2 của Nga đã nâng sản lượng lên mức cao kỷ lục kể từ khi đi vào hoạt động vào tháng 12 năm 2023. Điều này là nhờ nhu cầu xuất khẩu sang Trung Quốc, dù các tuyến vận chuyển qua Bắc Cực sắp bị gián đoạn bởi mùa đông và nhóm G7 chuẩn bị áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Moskva.
Được biết, sản lượng trung bình hàng ngày trong tháng 9 của dự án đạt 17,9 triệu mét khối, tăng khoảng 14% so với mức đỉnh trước đó hồi tháng 8. Từ cuối tháng 8 đến nay, bảy tàu chở LNG từ Arctic LNG 2 đã cập cảng và dỡ hàng tại Beihai - một cảng ở miền Nam Trung Quốc và một tàu khác đang trên đường tới.
Cảng Beihai chủ yếu tiếp nhận nguồn cung thông qua tàu chứa nổi Koryak FSU neo ngoài khơi bán đảo Kamchatka, nơi LNG từ Arctic LNG 2 được chuyển tới kể từ năm ngoái. Do số lượng tàu phá băng Arc7 chuyên dụng còn hạn chế, việc vận chuyển trực tiếp từ Bắc Cực sang châu Á chỉ có thể thực hiện trong mùa hè và đầu mùa thu.

Cuối tháng 9 năm nay, tàu phá băng Christophe de Margerie – thuộc dòng Arc7 – đã bốc hàng tại Arctic LNG 2 và hiện đang di chuyển về phía Đông qua Tuyến đường Biển Bắc (Northern Sea Route). Một tàu khác, Voskhod, cũng đã tiếp nhận hàng mới sau khi dỡ hàng tại Trung Quốc, theo dữ liệu từ LSEG được Reuters trích dẫn.
Khí LNG từ nhà máy này cũng được vận chuyển tới tàu chứa nổi thứ hai của Novatek gần cảng Murmansk, tuy nhiên chưa có chuyến hàng nào từ cơ sở này được giao cho khách mua.
Tính từ khi vận hành đến nay, Arctic LNG 2 đã xuất xưởng tổng cộng 16 lô hàng LNG, theo dữ liệu của LSEG. Dường như Trung Quốc đã chỉ định cảng Beihai làm đầu mối chính cho LNG của Nga. Tuy nhiên, các nhà nhập khẩu Trung Quốc đã tái phân phối LNG từ Bắc Hải sang các cảng khác.
Các điều khoản thương mại của những chuyến hàng này hiện chưa được công bố rõ ràng. Tuy nhiên, trong năm 2024, giới lãnh đạo Novatek và quan chức Nga đã tìm kiếm người mua tại nhiều quốc gia, đề nghị bán LNG với mức chiết khấu lên tới 40%.
Con số này tương tự mức giảm giá mà Nga đang áp dụng cho khí đốt đường ống bán sang Trung Quốc, vốn thấp hơn nhiều so với giá bán cho châu Âu.