Thế giới

Lộ diện 'Thành phố đáng sống nhất thế giới' 3 năm liền, nước Mỹ 'sạch bóng' đại diện top 10

Đăng Đức 30/06/2024 - 10:18

Có thể nhiều người chưa biết, địa danh này đã được bầu chọn là “Thành phố đáng sống nhất thế giới” từ năm 2022 đến nay khi nhận được điểm “hoàn hảo” ở 4 trên 5 hạng mục đánh giá trong năm nay.

Vienna được coi là một trong những thành phố đẹp nhất thế giới để tham quan và có vẻ như đây cũng là một nơi tuyệt vời để sinh sống.

Thành phố của Áo một lần nữa được vinh danh là “Thành phố đáng sống nhất thế giới” trong danh sách thường niên của Economist Intelligence Unit (EIU), được công bố ngày hôm 29/6.

EIU đã xếp hạng 173 thành phố trên toàn cầu dựa trên một số yếu tố quan trọng, bao gồm chăm sóc sức khỏe, văn hóa và môi trường, sự ổn định, cơ sở hạ tầng và giáo dục.

Vienna (Áo) đứng đầu danh sách năm thứ 3 liên tiếp khi nhận được điểm “hoàn hảo” ở 4 trên 5 hạng mục - thành phố này chỉ bị đánh giá thấp hơn về văn hóa và môi trường do rõ ràng thiếu các sự kiện thể thao quan trọng.

Lộ diện “thành phố đáng sống nhất thế giới” 3 năm liền, nước Mỹ “sạch bóng” đại diện top 10
Vienna (Áo) được vinh danh là thành phố đáng sống nhất thế giới theo Chỉ số đáng sống toàn cầu của EIU. Ảnh: Emmanuele Contini/NurPhoto/Getty Images

Điểm số hoàn hảo

Chỉ đứng sau thủ đô Vienna của nước Áo, thành phố Copenhagen của Đan Mạch vẫn giữ vị trí thứ 2, trong khi thành phố Zurich của Thụy Sĩ vươn lên từ vị trí thứ 6 lên vị trí thứ 3 trong danh sách.

Thành phố Melbourne của Australia tụt hạng từ vị trí thứ 3 xuống vị trí thứ 4, trong khi thành phố Calgary của Canada đồng hạng 5 với thành phố Geneva của Thụy Sĩ.

Trong khi đó, thành phố Vancouver của Canada và thành phố Sydney của Australia cùng đứng ở vị trí thứ 7, còn thành phố Osaka của Nhật Bản và thành phố Auckland của New Zealand cùng đứng ở vị trí thứ 9 trong top 10.

Top 10 thành phố có chỉ số đáng sống toàn cầu năm 2024 cao nhất thế giới theo đánh giá của EIU:
1. Vienna, Áo
2. Copenhagen, Đan Mạch
3. Zurich, Thụy Sĩ
4. Melbourne, Australia
5. Calgary, Canada
5. Geneva, Thụy Sĩ
7. Sydney, Australia
7. Vancouver, Canada
9. Osaka, Nhật Bản
9. Auckland, New Zealand

>> Thành phố duy nhất Việt Nam giáp với 8 tỉnh, từng lọt top thành phố đáng sống nhất thế giới

Trong khi Tây Âu có kết quả tốt với 30 thành phố đạt điểm trung bình 92/100 theo đánh giá cua EIU, khu vực này lại chứng kiến ​​sự suy giảm chung về điểm số ổn định, nguyên nhân là do "các vụ biểu tình gây rối ngày càng gia tăng" và tỷ lệ tội phạm cũng tăng.

Lộ diện “thành phố đáng sống nhất thế giới” 3 năm liền, nước Mỹ “sạch bóng” đại diện top 10
Thành phố Zurich của Thụy Sĩ đạt điểm tuyệt đối trong hạng mục giáo dục và chăm sóc sức khỏe. Ảnh: Gaetan Bally/Zürich Tourismus

Đáng chú ý, không có đại diện nào của nước Mỹ được bình chọn trong Top 10 Thành phố đáng sống nhất thế giới năm 2024 theo bầu chọn của EIU.

Ở vị trí thứ 23, Honolulu, Hawaii là thành phố Hoa Kỳ đứng đầu danh sách, trong khi Atlanta, Georgia tăng 4 bậc lên vị trí thứ 29.

Los Angeles đứng xa hơn trong danh sách ở vị trí thứ 58, trong khi New York đứng ở vị trí thứ 70.

“Khủng hoảng nhà ở cấp tính”

Khu vực Bắc Mỹ đạt điểm trung bình cao nhất về giáo dục, theo đánh giá của EIU. Tuy nhiên, điểm về cơ sở hạ tầng thấp hơn năm trước ở Canada do "cuộc khủng hoảng nhà ở nghiêm trọng" đã ảnh hưởng đến một số khu vực.

Báo cáo cho biết: “Tình hình đặc biệt đáng lo ngại ở Australia và Canada, nơi nguồn cung bất động sản cho thuê đang ở mức thấp nhất mọi thời đại và giá mua vẫn tiếp tục tăng mặc dù lãi suất tăng”.

Vancouver tụt hậu khi vẫn giữ nguyên vị trí trong top 10, còn Toronto (đứng thứ 9 trong danh sách năm 2023) tụt khỏi top 10 và bị đẩy xuống vị trí thứ 12.

Lộ diện “thành phố đáng sống nhất thế giới” 3 năm liền, nước Mỹ “sạch bóng” đại diện top 10
Thành phố Toronto (Canada) đã tụt khỏi danh sách 10 thành phố đáng sống nhất năm nay và chỉ đứng thứ 12. Ảnh: Destination Toronto
Lộ diện “thành phố đáng sống nhất thế giới” 3 năm liền, nước Mỹ “sạch bóng” đại diện top 10
Vancouver (Canada) đứng thứ 7 trong Top 10 thành phố đáng sống nhất năm nay - Ảnh: Drazen Zigic/iStockphoto/Getty Images

Thủ đô London của Vương quốc Anh được xếp hạng là thành phố đáng sống thứ 45 trên thế giới.

Ở châu Á, Hồng Kông (Trung Quốc) chứng kiến ​​sự cải thiện điểm số lớn nhất kể từ năm ngoái, leo từ vị trí thứ 61 lên thứ 50 nhờ cải thiện về sự ổn định và điểm chăm sóc sức khỏe.

Các thành phố của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) chứng kiến ​​một số mức tăng điểm lớn nhất trong năm nay, với Abu Dhabi và Dubai leo lên danh sách, Riyadh, Jeddah và Al Khobar của Saudi Arabia cũng đạt được những bước tiến đáng kể.

Trong khi đó, thành phố Tel Aviv của Israel đã trải qua một trong những sự suy giảm lớn nhất, tụt 20 bậc xuống vị trí thứ 112 do cuộc xung đột quân sự giữa Israel và Hamas.

Độ ổn định suy giảm

Bà Barsali Bhattacharyya, Phó Giám đốc ngành tại EIU, cho biết: “Mức độ đáng sống trên toàn cầu đã tăng nhẹ trong năm qua nhưng rủi ro đối với sự ổn định vẫn còn”.

“Lạm phát vẫn ở mức cao kèm theo lãi suất cao và những trở ngại kinh tế khác đã dẫn đến một năm biểu tình thường xuyên diễn ra trên khắp thế giới”.

Có rất ít thay đổi ở cuối danh sách, với Damascus, Syria vẫn được xếp hạng là nơi khó sống nhất trên thế giới, còn Tripoli của Libya, Algiers của Algeria và Lagos của Nigeria xếp ngay trên.

Nghiên cứu lưu ý rằng không có thành phố nào trong số 4 thành phố cuối bảng có bất kỳ sự cải thiện nào về điểm tổng thể kể từ năm 2023.

Bà Bhattacharyya cho biết: “Kể từ khi chúng tôi tiến hành khảo sát, đã có nhiều trường hợp bất ổn dân sự và biểu tình trên khắp thế giới, chẳng hạn như các cuộc biểu tình ở trường Đại học trên khắp Hoa Kỳ, cho thấy áp lực liên tục về khả năng sinh sống và khó có thể giảm bớt trong tương lai gần”.

>> Thành phố đáng sống nhất thế giới 5 năm liên tiếp được mệnh danh là 'thông minh nhất', đây là lý do

Kinh tế Mỹ có thể tăng trưởng thấp hơn dự báo, ẩn chứa 2 ‘tác nhân’ dự kiến gây ra rủi ro lớn cho kinh tế toàn cầu

Chủ tịch Hạ viện Mỹ kêu gọi xem xét phế truất Tổng thống Biden

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lo-dien-thanh-pho-dang-song-nhat-the-gioi-3-nam-lien-nuoc-my-sach-bong-dai-dien-top-10-240492.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lộ diện 'Thành phố đáng sống nhất thế giới' 3 năm liền, nước Mỹ 'sạch bóng' đại diện top 10
POWERED BY ONECMS & INTECH