Kiến thức

Loại ‘gỗ hoàng đế’ làm quan tài 24 tỷ cho trùm sòng bài Macau, giá trị cao gấp 8.000 lần gỗ thường

Hải Châu 01/08/2024 18:33

Theo sử sách, loại gỗ này từng được sử dụng để xây dựng Tử Cấm Thành và chế tác ngai vàng, đồ nội thất trong phòng ngủ của các hoàng đế thời nhà Minh.

Vào trưa ngày 26/5/2020, ông Hà Hồng Sân - Vua sòng bài Macau đã qua đời ở tuổi 98 sau hành trình kiên cường đấu tranh với bệnh tật. Thời điểm đó, đại diện gia tộc danh giá nhất nhì Hồng Kông đã thông báo về lịch trình tang lễ của ông như sau: Ngày 8/7 là thời khắc riêng tư chỉ dành cho gia đình và những người thân thiết nhất. Ngày 9/7, khu tang lễ đã mở cửa để đón tiếp công chúng và các tổ chức đến cúng viếng. Ngày 10/7, nghi thức nhập quan diễn ra long trọng, sau đó, ông được người nhà đưa đi an nghỉ tại nghĩa trang Chiêu Viễn, cũng là nơi chôn cất bố mẹ của ông.

snapedit_1722500239231
Trưa ngày 26/5/2020, ông Hà Hồng Sân - Vua sòng bài Macau đã qua đời ở tuổi 98 sau hành trình kiên cường đấu tranh với bệnh tật. Nguồn: Internet

Được biết, người thân của ông đã không nhận tiền phúng điếu trong tang lễ. Thay vào đó, nếu ai có những tấm lòng muốn đóng góp, gia đình sẽ chuyển toàn bộ số tiền này cho các tổ chức từ thiện.

snapedit_1722500265922
Người thân của ông không nhận tiền phúng điếu trong tang lễ, thay vào đó là đóng góp cho các tổ chức từ thiện. Nguồn: Internet

Tang lễ của ông Hà Hồng Sân đã trở thành tâm điểm chú ý trong tháng 7 năm đó, đã có hàng ngàn người đến tiễn biệt ông trùm sòng bạc, bao gồm cả các chính trị gia và những người nổi tiếng trong làng giải trí.

Đặc biệt, một thông tin đáng chú ý hơn cả, giới truyền thông Hong Kong tiết lộ rằng quan tài của ông trùm sòng bạc Macau có giá trị lên tới 8 triệu USD Hong Kong (gần 24 tỷ đồng), được làm từ loại gỗ quý cây nam mộc, còn gọi là cây Trinh Nam. Dù công chúng đã phần nào dự đoán trước điều này, con số đắt đỏ ấy vẫn khiến nhiều người không khỏi choáng ngợp.

snapedit_1722500393579
Một quan tài được làm từ loại gỗ cây Trinh Nam. Nguồn: Internet

Gỗ từ cây Trinh Nam vốn nổi tiếng đắt đỏ, loại gỗ này chỉ có các hoàng đế Trung Hoa mới có khả năng sở hữu. Theo sử sách, loại gỗ này từng được sử dụng để xây dựng Tử Cấm Thành và chế tác ngai vàng, đồ nội thất trong phòng ngủ của các hoàng đế thời nhà Minh. Hiện nay, cây Trinh Nam được xếp vào loại cây quý hiếm và được nhà nước bảo vệ, với giá trị ước tính gấp 8.000 lần so với gỗ thường.

Trinh Nam là một loài cây thân gỗ đặc hữu của Trung Quốc, nhưng cũng có mặt ở một số vùng ôn đới của Châu Á và nhiệt đới Đông Nam Á. Tuy nhiên, do việc khai thác và sử dụng quá mức trong các thế hệ trước, tốc độ tăng trưởng của loài cây này rất chậm, dẫn đến tình trạng tài nguyên gần như cạn kiệt và hiện đang bị đe dọa mất môi trường sống tự nhiên.

c19a320bcf140d4a5405_d40b0afcd93a4cb38cf14ae5be219373_grande
Gỗ từ cây Trinh Nam vốn nổi tiếng đắt đỏ, loại gỗ này chỉ có các hoàng đế Trung Hoa mới có khả năng sở hữu. Nguồn: Internet

Từ thời xa xưa, gỗ cây Trinh Nam đã được vinh danh với tên gọi "Gỗ hoàng đế". Theo sử sách, chỉ các Hoàng đế Trung Hoa mới có quyền sở hữu loại gỗ quý giá này. Người xưa đã lưu truyền câu nói "Nước không thể thấm, côn trùng không thể làm hang" để ca ngợi chất lượng vượt trội của gỗ Trinh Nam, khẳng định sự bền bỉ và tính ưu việt của nó.

Loại gỗ từ cây Trinh Nam này có kết cấu lý tưởng cho việc xây dựng và khi được đánh bóng, nó có màu vàng óng rực rỡ. Gỗ Trinh Nam đã được sử dụng để xây dựng tường, trần nhà và các trụ cột trong cung điện, tạo nên vẻ đẹp sang trọng và bền vững.

>>> Loại cây gỗ quý hiếm là 'khối vàng lộ thiên', được bảo vệ nghiêm ngặt bên bờ hồ Hoàn Kiếm

Khu rừng ở Lạng Sơn bảo tồn loại gỗ quý trăm tuổi, đang được nghiên cứu thành tuyến du lịch mới

Loại cây thân gỗ từng giúp Việt Nam 'bỏ túi' gần 300 triệu đô, 'len lỏi' vào gần 100 quốc gia khác nhau

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/loai-go-hoang-de-lam-quan-tai-24-ty-cho-trum-song-bai-macau-gia-tri-cao-gap-8000-lan-go-thuong-d129307.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Loại ‘gỗ hoàng đế’ làm quan tài 24 tỷ cho trùm sòng bài Macau, giá trị cao gấp 8.000 lần gỗ thường
POWERED BY ONECMS & INTECH