Kiến thức

Loại 'gỗ hoàng đế' giá lên đến 9.000 tỷ đồng nhưng không ai dám đốn hạ, lấy cắp

Như Ý 03/08/2024 15:02

Đây là loại gỗ nổi tiếng quý hiếm với trữ lượng không lớn trên thế giới.

Trên thế giới, không ít loại gỗ quý hiếm và đắt đỏ được săn lùng mạnh mẽ, trong đó có gỗ kim tơ nam mộc. Đây là loại gỗ có nhiều đặc tính nổi trội, giá thành vô cùng cao và không phải ai cũng có cơ hội sở hữu. Kim tơ nam mộc thu hút sự chú ý nhờ vẻ ngoài đẹp mắt với màu vàng óng ả, vân gỗ đều và thớ mịn. Loại gỗ này đặc biệt bởi những sợi tơ vàng, được tạo ra từ dịch tế bào của cây bị oxy hóa qua nhiều năm. Vì thế, nhiều người tin rằng kim tơ nam mộc là "vật quý của lạ" mà thiên nhiên ban tặng.

Loại cây gỗ này có khả năng chống ăn mòn cực mạnh, giữ được độ bền chắc ngay cả khi bị ngâm trong nước hàng nghìn năm. Không chỉ vậy, kim tơ nam mộc còn nổi tiếng với khả năng chống mối mọt và mục ruỗng, giúp duy trì độ bền lâu dài. Là một cây gỗ quý hiếm, kim tơ nam mộc mất rất nhiều thời gian để sinh trưởng và phát triển. Trong 60 năm đầu tiên, cây chỉ là một cây non với đường kính khoảng 15 cm. Phải tới 200 năm tuổi, cây kim tơ nam mộc mới trưởng thành, và mất đến 500 năm để đạt chất lượng tốt nhất.

Cây gỗ kim tơ nam mộc là loại

Cây gỗ kim tơ nam mộc là loại "gỗ hoàng đế" nổi tiếng. Ảnh: Internet

Loại gỗ này còn sinh trưởng và phát triển trong những điều kiện đặc biệt. Chúng thường sống ở độ cao khoảng 1.000-1.500m, gần thung lũng và các con sông nhỏ. Nếu không có điều kiện sống phù hợp, kim tơ nam mộc sẽ phát triển chậm hơn nữa.

Vì những lý do trên, kim tơ nam mộc có giá trị cao hơn nhiều lần so với các loại gỗ khác. Vào năm 2021, một cây gỗ kim tơ nam mộc ở Quý Châu, Trung Quốc đã được bán với giá 2,5 tỷ NDT (gần 9.000 tỷ đồng). Sự kiện này đã khiến dư luận xôn xao, nhiều người tỏ rõ sự bất ngờ về giá trị thực sự của loại gỗ quý hiếm này.

Gỗ này

Gỗ này "nhả tơ vàng", có màu óng ả và có tính ứng dụng cao. Ảnh: Internet

Ngoài việc được mệnh danh là "vật quý của lạ" từ thiên nhiên, kim tơ nam mộc còn được gọi là "gỗ hoàng đế." Thực chất, vào thời nhà Minh ở Trung Quốc, hoàng gia coi gỗ kim tơ nam mộc như một "báu vật," và sử dụng để chế tác thành nhiều đồ vật khác nhau. Loại gỗ này cũng được dùng trong các công trình quan trọng như đền, tháp, chùa... vào thời nhà Minh. Tuy nhiên, vì nhu cầu sử dụng trong hoàng gia quá lớn, loại gỗ quý này bị khai thác triệt để và suýt tuyệt chủng.

Thời kỳ đó, gỗ kim tơ nam mộc là loại "gỗ hoàng gia", dân thường không được phép sử dụng tùy tiện. Thậm chí, nếu ai bị phát hiện lén dùng gỗ quý này, họ sẽ bị xử trảm.

Kim tơ nam mộc là loại gỗ từng có nguy cơ tuyệt chủng vì hoàng gia

Kim tơ nam mộc là loại gỗ từng có nguy cơ tuyệt chủng vì hoàng gia "say mê". Ảnh: Internet

Hiện nay, gỗ kim tơ nam mộc được xếp vào danh sách thực vật được bảo vệ cấp quốc gia ở Trung Quốc. Vì vậy, loại cây này chỉ được phép trồng mà không ai được phép đốn hạ hoặc khai thác. Dù có giá trị lên đến hàng nghìn tỷ đồng, không ai dám lấy cắp hay chặt bỏ cây gỗ kim tơ nam mộc do quy định nghiêm ngặt và biện pháp bảo vệ chặt chẽ.

>> Bộ bàn ghế nặng 8 tạ làm từ loại gỗ quý hiếm bậc nhất Việt Nam: 10 người thợ làm 7 tháng mới xong, đại gia trả hơn 3 tỷ đồng vẫn không mua được

Loại gỗ quý hiếm hơn cả 'vàng lộ thiên' chỉ mọc ở duy nhất 1 nơi trên thế giới, 'mafia' cũng săn lùng ráo riết

Chế tạo thành công loại gỗ trong suốt thay thế kính trong tương lai, cách nhiệt tốt hơn kính gấp 5 lần

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/loai-go-hoang-de-gia-len-den-9000-ty-dong-nhung-khong-ai-dam-don-ha-lay-cap-d129468.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Loại 'gỗ hoàng đế' giá lên đến 9.000 tỷ đồng nhưng không ai dám đốn hạ, lấy cắp
POWERED BY ONECMS & INTECH