Sức khoẻ

Loại nấm như vàng mọc giữa rừng, có giá vài chục triệu đồng/kg vẫn được giới nhà giàu đợi "đỏ mắt" để được thưởng thức

Quỳnh Châu 22/11/2023 - 11:54

Dù có giá vô cùng đắt đỏ nhưng loại nấm này vẫn được yêu thích tại các nhà hàng chay.

Matsutake có tên khoa học là Tricholoma Matsutake, ở Việt Nam được biết tới với cái tên nấm tùng nhung. Loại nấm này của Nhật Bản chỉ mọc vào thời điểm tháng 8 hàng năm. Đây chính là thời điểm có thời tiết thích hợp giúp nấm sinh sôi, nảy nở dưới các gốc cây thông, cây tùng. Việc đem nấm đi nhân giống và trồng nhân tạo đã rất nhiều lần thất bại vì nấm không thể sống và mọc được. Vì thế mà con người chỉ có thể thu hoạch nấm trong thiên nhiên.

Như các loại nấm khác, nấm Matsutake có màu nấm sậm, gần giống với màu gỗ của cây tùng. Toàn bộ thân nấm có màu nâu và tương tự như màu gỗ mục, vì thế mà để có thể tìm thấy loại nấm này thì phải chú ý thật kỹ mới phát hiện được.

Tại sao nấm tùng nhung lại có giá đắt đỏ như vậy?

Empty

Theo Timeout, nấm tùng nhung được mọc quanh rễ của cây thông đỏ trong rừng. Tuy nhên, môi trường sống đó đã bị thu hẹp bởi sự xuất hiện của một loại sâu bệnh nguy hiểm. Chính bởi sự khan hiếm đã khiến loại nấm này có giá cao ngất ngưởng.

Thứ hai, loại nấm này chỉ được thu hoạch mỗi năm một lần trong môi trường tự nhiên. Chúng cũng rất nhạy cảm với sự thay đổi của thời tiết: nếu thời tiết quá nóng hoặc quá khô, sản lượng của chúng sẽ giảm và điều đó sẽ đẩy giá lên cao.

Để đảm bảo được chất lượng đầu ra tốt nhất mà vẫn để nấm tùng nhung được phát triển tự nhiên, những người nông dân đã phải trông nom rừng thông chặt chẽ, không có sự can thiệp của các loại hóa chất và “cầu may” mùa thu tới sản lượng sẽ dồi dào.

Chưa hết, muốn nấm tùng nhung mọc lên, rễ của cây thông phải tập trung trong khoảng 10cm từ mặt đất trở xuống, nếu sâu hơn nữa thì loại nấm này sẽ không mọc được. Quy trình thu hoạch cũng rất vất vả bởi loại nấm này có màu nâu khá giống với màu đất. Hiện nay, phần lớn nấm sẽ được thu hoạch tự nhiên tại một số vùng như Kyoto, Fukushima hay Aomori.

Bên cạnh đó, nấm tùng nhung không chỉ được biết đến với hàm lượng dinh dưỡng cao mà còn nổi tiếng bởi hương thơm độc nhất vô nhị. Nó vừa có mùi vị đặc trưng của các loại nấm hảo hạng, vừa phảng phất mùi thơm của cây cỏ, thịt chắc và có vị cay.

Nấm tùng nhung không chỉ là loại nấm được người dân Nhật Bản “mê mẩn” mà còn nổi tiếng trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, từng có lúc loại nấm này được bán với giá 10 triệu đồng nửa cân. Hay thậm chí, ở Bhutan, Matsutake còn có giá lên tới 40 triệu đồng/kg.

Nấm tùng nhung có tác dụng gì với sức khỏe?

Nguồn dinh dưỡng dồi dào

Empty

Nấm tùng nhung không chỉ là một món ăn ngon mà còn được nhiều người săn lùng vì có giá trị dinh dưỡng cao. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng loại nấm này chứa nhiều thành phần dinh dưỡng giúp bồi bổ sức khỏe với dược tính vượt trội. Cụ thể, nấm tùng nhung chứa tới 18 loại axit amin, trong đó phải kể đến là vitamin B1, B2, E. Hàm lượng protein, chất xơ và vi khoáng trong nấm cũng rất cao. Các hoạt chất chứa trong nấm có khả hỗ trợ, chữa trị một số căn bệnh nguy hiểm.

Ngăn ngừa ung thư

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nấm tùng nhung có khả năng ngăn ngừa và hỗ trợ ung thư hiệu quả. Loại nấm này đã được chứng minh có khả năng chống lại các tế bào di căn ác tính và bảo vệ sức khỏe người bệnh sau những đợt hóa trị, xạ trị. Ngoài ra, loại nấm này còn giúp giảm mức độ đau đớn cho bệnh nhân ung thư.

Empty

Theo một trang website về dinh dưỡng của Nhật Bản thì nấm tùng nhung là một trong những vị thuốc trường thọ, có tác dụng tái tạo tế bào, ngừa và triệt tiêu các tế bào ung thư. Với tính hàn, mát, giải độc tố… nấm tùng nhung được kết hợp trong các vị thuốc có tác dụng dung hoà, tạo hiệu quả cao cho các vị thuốc đông y khác.

Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Không chỉ ngăn ngừa ung thư, nấm tùng nhung được chứng minh có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, tiểu đường, thành phần chủ yếu của loại nấm này là chất xơ và các loại vitamin. Theo đó, những hợp chất này giúp giảm thiểu cholesterol, đồng thời bảo vệ thành mạch máu, ổn định áp, từ đó ngăn ngừa các bệnh về tim.

Đặc biệt, việc ăn nấm thường xuyên còn giúp phòng ngừa nguy cơ đột quỵ, do tắc nghẽn mạch máu.

3 loại rau dại được ví như "thuốc trường sinh" nhưng có thể khiến bạn trúng độc, mắc ung thư nếu dùng sai cách

Loại chanh “lạ” của Trung Quốc đang “sốt xình xịch” ở Việt Nam, đắt gấp 3 lần chanh thường nhưng vẫn cháy hàng

3 bộ phận của gà là ổ ký sinh trùng nhưng đầy người Việt mê ăn như phần khoái khẩu

6 loại rau củ “ngậm” đầy độc tố, có thể gây ung thư, thậm chí tử vong nhưng nhiều người vẫn ăn

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/loai-nam-nhu-vang-moc-giua-rung-co-gia-vai-chuc-trieu-dong-kg-van-duoc-gioi-nha-giau-doi-do-mat-de-duoc-thuong-thuc-d111837.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Loại nấm như vàng mọc giữa rừng, có giá vài chục triệu đồng/kg vẫn được giới nhà giàu đợi "đỏ mắt" để được thưởng thức
POWERED BY ONECMS & INTECH