Sức khoẻ

3 loại rau dại được ví như "thuốc trường sinh" nhưng có thể khiến bạn trúng độc, mắc ung thư nếu dùng sai cách

Quỳnh Châu 05/11/2023 - 11:27

Nhiều người coi 1 số loại rau dại như "thuốc trường sinh" hay "kho báu", ăn nhiều sẽ có lợi cho sức khỏe, chữa bệnh.

Nhiều người ví những loại rau này là "món ăn trường thọ" bởi giá trị dinh dưỡng và công dụng tuyệt vời của nó. Tuy nhiên, nếu dùng sai cách có thể dẫn đến những rủi ro nghiêm trọng cho sức khỏe.

Rau sam

Empty

Thường bị nhầm lẫn là một loại cỏ dại nhưng thực tế, rau sam (tên khoa học là Portulaca oleracea) là một loại rau ăn được, thậm chí còn chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng, đem đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Y học cổ truyền Trung Quốc xem rau sam là một vị thuốc với công dụng chữa trị được nhiều bệnh. Nhiều người còn ví loại rau này là "món ăn trường thọ" bởi giá trị dinh dưỡng và công dụng tuyệt vời của nó.

Tuy nhiên thời gian trước, Bệnh viện thuộc Trường Đại học Y khoa Chiết Giang, Trung Quốc đã tiếp nhận và điều trị liên tiếp cho 6 bệnh nhân bị tổn thương thận cấp tính với cùng một lý do là ăn rau sam. Đáng chú ý, tất cả đều xuất hiện các triệu chứng bất thường sau khi ăn loại rau này.

Theo lời bác sĩ Hàn Phi, Phó Giám đốc Trung tâm Thận học của Bệnh viện số 1 Đại học Chiết Giang, đặc điểm chung của các bệnh nhân nhập viện là họ ăn trực tiếp một lượng lớn rau sam. Nếu ăn phải một lượng lớn axit oxalic trong thời gian ngắn sẽ dễ gây tổn thương thận cấp tính. Do đó, tốt nhất là nên chần rau sam trước khi ăn, để loại bỏ lượng axit oxalic có trong rau.

Trên thực tế, đối với những người có sức khỏe tốt, các tinh thể trong thận có thể được đào thải ra ngoài qua nước tiểu. Tuy nhiên, đối với những bệnh nhân mắc các bệnh liên quan đến thận hoặc các bệnh về chuyển hóa khác, lượng lớn axit oxalic trong rau sam sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng tắc nghẽn, thậm chí có thể phá hủy hoàn toàn chức năng của thận.

Gai thối

Empty

Rau gai thối hoặc rau thối là một loài thực vật có hoa trong họ Đậu. Tại Việt Nam, loại rau này được trồng ở vùng Tây Bắc như Sơn La, Lai Châu do người dân tộc Thái và Khơ Mú canh tác coi như đặc sản miền núi. Người dân dùng rau gai thối (tên địa phương là "phắc nam min") làm các món nộm, xào, nấu canh, tráng trứng...

Tuy nhiên, loại rau dại này thích phát triển ở những nơi tối và ẩm ướt, mọc lẫn vào các loại cây rừng khác. Điều này có thể dẫn đến nguy cơ ăn nhầm sang loại cây rừng có độc, gây nguy hại cho sức khỏe. Do đó, khi mua rau rừng, bạn phải đảm bảo mua chính xác loại rau lành tính, tránh mua nhầm rau có độc tính rồi mang họa cho mình và gia đình.

Dương xỉ

Empty

Dương xỉ là một trong những loại thực vật gây tranh cãi nhiều nhất. Nhiều người cho rằng ngọn dương xỉ chứa nhiều chất dinh dưỡng, đem lại các tác dụng như bổ mắt, chữa đau nửa đầu, giảm cân...

Trái lại, có nghiên cứu lại cho thấy ăn dương xỉ diều hâu - Pteridium aquilinum có thể gây nên ngộ độc hoặc bệnh ung thư. Do đó, bạn không nên ăn quá nhiều loại rau này cho dù chúng có hương vị khá thơm ngon. Thỉnh thoảng ăn chúng một hoặc hai lần sẽ không ảnh hưởng gì đến cơ thể.

Nếu bạn tiêu thụ một lượng lớn dương xỉ trong thời gian dài, việc ăn chúng như một loại thực phẩm chủ yếu hoặc các loại rau lá xanh khác sẽ làm tăng gánh nặng cho cơ thể, thậm chí gây ung thư đường ruột.

Trước khi cân nhắc việc ăn rau rừng vì sức khỏe của bản thân, bạn phải hiểu rõ bản chất của rau rừng, tránh ăn quá nhiều nếu không sẽ mang lại một số bất lợi cho cơ thể.

Đi bộ sáng hay tối để có hiệu quả sức khỏe tốt nhất?

6 thực phẩm giúp đốt mỡ

10 loại ‘thực phẩm vàng’ người bệnh trĩ không được bỏ qua

Phát hiện một loại sữa giúp giảm huyết áp cao

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/3-loai-rau-dai-duoc-vi-nhu-thuoc-truong-sinh-nhung-co-the-khien-ban-trung-doc-mac-ung-thu-neu-dung-sai-cach-d110946.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
3 loại rau dại được ví như "thuốc trường sinh" nhưng có thể khiến bạn trúng độc, mắc ung thư nếu dùng sai cách
POWERED BY ONECMS & INTECH