Sống

Loại thần dược được ví như ''vàng lỏng'', ai cũng ước bất kể giá trăm triệu/hũ, phải dùng trực thăng để lấy

Quỳnh Lâm 26/07/2023 07:20

Loại mật ong này nổi bật nhờ đặc tính kháng khuẩn và chống viêm mạnh mẽ. Nó khan hiếm đến mức chỉ chiếm 1% lượng mật ong trên toàn thế giới.

Manuka là loại mật ong chất lượng tốt và có giá đắt đỏ hàng đầu thế giới. Với kết cấu màu vàng đặc sánh và giàu dinh dưỡng, loại mật ong này thường được ví như vàng lỏng. Cái tên Manuka bắt nguồn từ việc loại mật ong này được tạo nên từ mật của loài hoa Leptospermum scoparium (hay còn biết đến với cái tên Manuka) - loại cây bản địa của New Zealand. Mặc dù, loại hoa Manuka được trồng cả ở Úc, song New Zealand gần như chiếm trọn toàn bộ sản lượng mật ong đắt đỏ này của thế giới.

Loại thần dược được ví như ''vàng lỏng'', ai cũng ước bất kể giá trăm triệu/hũ, phải dùng trực thăng để lấy
Hoa Manuka là loài hoa rất hiếm, chỉ nở trong vòng 12 ngày.

Bản thân loài hoa Manuka cũng rất hiếm. Thêm nữa việc thu hoạch vô cùng khó khăn vì hoa Manuka chỉ nở trong vòng 12 ngày. Điều này khiến cho loại mật ong Manuka trở nên vô cùng hiếm và chỉ chiếm 1% lượng mật ong trên toàn thế giới.

Không những vậy, nếu gặp thời tiết gió, mưa, người nuôi ong ở đây còn chịu cảnh trắng tay dẫn đến họ phải mở rộng diện tích khai thác, thậm chí đôi lúc phải sử dụng cả máy bay trực thăng để thu hoạch.

Manuka có lẽ là loại mật ong duy nhất trên thế giới phải vượt qua những khảo sát trong phòng thí nghiệm trước khi được bày bán trong các cửa hàng, siêu thị. Tiến sĩ Adrian Charlton (làm việc ở phòng thí nghiệm Fera ở phía Bắc nước Anh- nơi phân tích mật ong Manuka) cho biết, việc kiểm tra trong phòng thí nghiệm nhằm xác định các thành phần trong mật ong có bảo đảm các tiêu chuẩn được đưa ra và yêu cầu của người tiêu dùng cho mật ong Manuka hay không.

Ngoài ra, mật ong Manuka còn có tính kháng khuẩn cao và chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Nghiên cứu được công bố trên International Journal of Clinical Pediatric Dentistry (Tập san Quốc tế về Nha khoa Nhi Lâm sàng) năm 2018 chỉ ra rằng, mật ong Manuka có thể thể hiện hoạt tính kháng khuẩn mạnh hơn 100 lần so với mật ong thông thường. Đặc biệt, nó còn được dùng như sản phẩm làm đẹp cho phái nữ với tác dụng chống oxy hóa, mụn viêm.

Loại thần dược được ví như ''vàng lỏng'', ai cũng ước bất kể giá trăm triệu/hũ, phải dùng trực thăng để lấy
Mật ong Manuka có màu vàng sẫm ngả nâu, mùi hăng hắc.

Trong khi mật ong thường có vị ngọt, hương thơm dịu nhẹ thì mật ong Manuka có màu vàng sẫm ngả nâu, mùi hăng hắc như sợi thuốc lá. Lý do là bởi mật ong Manuka chưa đi qua bất cứ quy trình xử lý nào, nên vẫn còn chứa phấn hoa và keo ong.

Theo thời gian, sự phát triển của mật ong Manuka tốt tới mức năm 2015, ông Brett Hewlett, khi đó là Giám đốc điều hành của nhà sản xuất mật ong Comvita của New Zealand, nói với Bloomberg rằng mặt hàng này “đúng nghĩa là vàng lỏng”.

Dấu mốc khác là năm 2020 - năm đầu tiên xảy ra đại dịch cũng là năm có vụ thu hoạch mật ong khổng lồ 27.000 tấn, cao hơn 42% so với mức trung bình, do điều kiện phát triển tốt trùng với thời điểm số lượng tổ ong đạt đỉnh.

Loại thần dược được ví như ''vàng lỏng'', ai cũng ước bất kể giá trăm triệu/hũ, phải dùng trực thăng để lấy
Quá trình thu hoạch mật ong cũng rất khó khăn.

Doanh thu xuất khẩu đạt kỷ lục với sản phẩm mật ong New Zealand vào năm 2021 ở mức 313 triệu USD. Nhưng mật ong có thời hạn sử dụng lâu, do đó khách hàng hiếm khi phải mua bổ sung mật ong dự trữ.

Theo Bộ Công nghiệp New Zealand, doanh thu xuất khẩu mật ong của nước này giảm 6% xuống còn 295 triệu USD trong năm kết thúc vào ngày 30/6/2022. Bà Karin Kos, Giám đốc điều hành Apiculture New Zealand hay: “Rõ ràng là chúng tôi có nguồn cung mật ong dư thừa trên khắp đất nước. Tình trạng đó sẽ không đảo ngược ngay". Dù vậy, bà Kos vẫn lạc quan về tương lai của ngành.

Dữ liệu từ Bộ Công nghiệp Cơ bản New Zealand chỉ ra, sản phẩm mật ong Manuka tốt nhất có giá 104 USD/kg trong năm tính đến tháng 6/2022, tăng từ mức 78 USD một năm trước đó. Theo The Guardian, loại mật ong Manuka tinh khiết nhất đang được bán với mức giá lên đến 2.000-5.000 đô la New Zealand/hũ khoảng 250g, tương ứng 29-72 triệu đồng. Tại London, loại vàng lỏng này được bán với giá 3.755 USD (gần 90 triệu đồng)/hũ 230g.

Tham khảo The Epoch Times, The Guardian.

Loại rau dại ở Việt Nam, nhiều người bỏ đi nhưng lại là ‘thần dược’ bảo vệ gan, giảm đường huyết

Loại quả xấu mã nhưng ăn ngon, được mệnh danh thần dược

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/loai-than-duoc-duoc-vi-nhu-vang-long-ai-cung-uoc-bat-ke-gia-tram-trieuhu-phai-dung-truc-thang-de-lay-193799.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Loại thần dược được ví như ''vàng lỏng'', ai cũng ước bất kể giá trăm triệu/hũ, phải dùng trực thăng để lấy
POWERED BY ONECMS & INTECH