Loạt bệnh viện đầu ngành lao đao vì thiếu vật tư: Chợ Rẫy có nguy cơ đóng cửa, Việt Đức hạn chế phẫu thuật

24-02-2023 12:38|Như Quỳnh

Không đủ hóa chất, vật tư y tế cần thiết đang trở thành nguyên nhân chính khiến cho các bệnh viện đầu ngành lao đao, thậm chí phải đối mặt với nguy cơ đóng cửa.

Bệnh viện Chợ Rẫy có thể tạm ngưng hoạt động

benh-vien-cho-ray.jpg

Ngày 24/3, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM đã có báo cáo gửi đến Bộ Y tế về những khó khăn vướng mắc khi thực hiện việc mua sắm trang thiết bị y tế và thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Theo báo cáo, hiện nay, hầu hết các trang thiết bị y tế kỹ thuật cao như: máy chụp cắt lớp vi tính (CT-scanner), máy chụp cộng hưởng từ (MRI), máy siêu âm doppler màu đều không có đủ 3 báo giá theo quy định để thực hiện đấu thầu mua sắm mới trang thiết bị y tế và sửa chữa, bảo trì.

Thực tế trên đang ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng khám chữa bệnh. Bệnh viện thường xuyên trong trạng thái thiếu trang thiết bị y tế, thiết bị hư hỏng không sửa chữa được, phải chuyển bệnh nhân đến cơ sở khác để thực hiện kỹ thuật, gây rất nhiều khó khăn, phiền toái cho người bệnh.

Hiện nay có rất nhiều trang thiết bị y tế, hóa chất và vật tư y tế tiêu hao thiết yếu trong điều trị, trong quá trình triển khai xây dựng giá gói thầu, Bệnh viện Chợ Rẫy không thể nhận được đầy đủ 3 báo giá trên địa bàn và cũng không thu thập được báo giá trên địa bàn khác.

“Vấn đề này đã gây rất nhiều trở ngại cho công tác điều trị và cấp cứu bệnh nhân. Nếu bệnh viện tiếp tục chờ đợi 3 báo giá thì bệnh viện không thể xây dựng được giá gói thầu, từ đó chắc chắn bệnh viện sẽ tạm ngưng hoạt động vì không đủ hóa chất để xác định chẩn đoán và không đủ vật tư y tế tiêu hao để điều trị cho người bệnh” – báo cáo của bệnh viện nêu rõ.

Về số lưu hành, giấy phép nhập khẩu của trang thiết bị y tế, bệnh viện cho rằng, hiện nay hầu hết không còn hiệu lực nên ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác điều trị người bệnh. Các nhà thầu không thể nhập khẩu được trang thiết bị y tế để cung ứng cho bệnh viện, đặc biệt là hóa chất xét nghiệm khí máu, xét nghiệm chẩn đoán nhồi máu cơ tim…

Bệnh viện Việt Đức hạn chế phẫu thuật

benh-vien-viet-duc.png

Cũng rơi vào tình cảnh thiếu hóa chất, vật tư nên từ ngày 1/3, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) sẽ hạn chế mổ xếp lịch để ưu tiên cấp cứu, chỉ chỉ định xét nghiệm khi thật sự cần thiết.

Hiện tại, bệnh viện còn hóa chất khí máu đủ dùng một tuần, hóa chất ghép tạng đủ dùng cho hai tuần. Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết, tình hình thiếu hóa chất, vật tư y tế là việc "cấp cứu của cấp cứu", cần được tháo gỡ ngay, nếu không bệnh viện sẽ chỉ tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu hoặc không thể hoạt động.

Việt Đức là bệnh viện hạng đặc biệt, đầu ngành ngoại khoa. Năm 2022, bệnh viện thực hiện hơn 79.000 ca mổ. Trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 2.000 bệnh nhân nội trú và khoảng 2.000 bệnh nhân đến khám.

Nguyên nhân của tình trạng thiếu là đa số hóa chất do các công ty cung cấp, kèm theo máy đặt, mượn. Trước đây, cơ quan chức năng cho phép thanh toán bảo hiểm y tế với các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng máy đặt, mượn do nhà thầu cung cấp. Như vậy, bệnh viện có nguồn thu cũng như cơ sở pháp lý để đấu thầu mua sắm hóa chất, triển khai các xét nghiệm phục vụ người bệnh.

Tuy nhiên, điểm mới trong Nghị quyết 144 quy định các hợp đồng ký sau tháng 11/2022 (thời hạn áp dụng đến tháng 11/2023) sẽ không được bảo hiểm y tế chi trả. Do đó, từ tháng 12 năm ngoái, bệnh viện không thể kéo dài hình thức mượn máy, đặt theo kết quả đấu thầu hóa chất như trước, dẫn đến thiếu hụt. Đặc biệt, những hóa chất quan trọng và ảnh hưởng đến cấp cứu, khám, điều trị bệnh nhân như công thức máu, đông máu, Mg... đã hết số lượng thầu.

Mặt khác, hiện các vật tư tiêu hao phục vụ mổ chỉ đủ dùng trong một tháng, nhưng hầu hết giấy phép với những sản phẩm này vẫn chưa được gia hạn, nên không thể mua sắm.

Bệnh viện Bạch Mai hiện cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Do không mua được máy móc và hóa chất xét nghiệm, vì vậy bệnh viện phải gửi bệnh nhân đến cơ sở khác chụp chiếu.

Nhiều mặt hàng được Bệnh viện Bạch Mai ký hợp đồng với nhà thầu trúng thầu. Tuy nhiên đến nay hàng vẫn không được giao do giấy phép nhập khẩu hết hạn, ví dụ vật tư ECMO, ống trợ giúp can thiệp động mạch vành, bóng nong động mạch vành...

Trước tình hình trên, lãnh đạo các bệnh viện đã đề nghị Bộ Y tế cùng các cơ quan liên quan cần "vào cuộc hết sức cấp thiết" để xây dựng, ban hành các thông tư, nghị định, giúp bệnh viện có hành lang pháp lý giải quyết khó khăn.

Thay đổi quản lý và kê khai giá trang thiết bị y tế, bệnh viện được "cấp cứu" kịp thời

"Tự chủ toàn diện", 2 bệnh viện đầu ngành khó khăn tới "kiệt quệ", có nguy cơ đóng cửa

Nguy cơ hết thuốc tê hiện hữu, bệnh viện đầu ngành phải đóng cửa?

Bài thuộc chủ đề Dược phẩm, Y tế
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/loat-benh-vien-dau-nganh-lao-dao-vi-thieu-vat-tu-cho-ray-co-nguy-co-dong-cua-viet-duc-han-che-phau-thuat-170909.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Loạt bệnh viện đầu ngành lao đao vì thiếu vật tư: Chợ Rẫy có nguy cơ đóng cửa, Việt Đức hạn chế phẫu thuật
POWERED BY ONECMS & INTECH