Chuyển động thị trường

Loạt cổ phiếu bất động sản giảm 5 phiên liên tiếp: DIG, HPX, ITA, HHS...

Quốc Trung 01/09/2024 - 16:34

Trước khi hồi phục từ giữa tháng 8, nhóm cổ phiếu bất động sản đã gây thất vọng lớn trong nửa đầu năm 2024, nhiều mã liên tục dò đáy.

Tuần cuối tháng 8/2024, thị trường chứng khoán chủ yếu giằng co trong biên độ hẹp ngay sau khi VN-Index vượt mốc 1.280 điểm. Không có nhóm cổ phiếu nào đủ mạnh để giúp VN-Index tiếp tục chinh phục vùng kháng cự 1.280-1.300 điểm. Nhiều nhà đầu tư bước vào kỳ nghỉ lễ 2/9/2024 với danh mục đầu tư hao hụt.

Dữ liệu từ Chứng khoán Techcombank (TCBS) cho thấy, hàng loạt cổ phiếu bất động sản quy mô vừa và nhỏ đã giảm giá trong suốt tuần. Cụ thể, mã HPX giảm 7% sau 4 phiên; các mã TIP, DIG, NTL cùng giảm 5 phiên liên tiếp, với biên độ giảm lần lượt là 1%, 8% và 8%. Cổ phiếu HHS và ITA cùng giảm 6 phiên (-4% và -12%).

Ngược lại, cổ phiếu SGR của CTCP Tổng CTCP Địa ốc Sài Gòn (Saigonres) có hai tuần tăng giá mạnh (+60%), vượt mốc 40.000 đồng lên mức đỉnh lịch sử. Nhìn rộng hơn, từ đầu năm đến nay, cổ phiếu bất động sản này đã tăng gần 110%, vốn hóa đạt 2.418 tỷ đồng.

Loạt cổ phiếu bất động sản giảm 5 phiên liên tiếp: DIG, HPX, ITA, HHS...
Nhiều cổ phiếu bất động sản đang giao dịch gần với giá trị sổ sách

Nhóm cổ phiếu bất động sản top đầu cũng có tuần giao dịch phân hóa. Bộ đôi cổ phiếu Vingroup, VIC (+6,4%) và VHM (+4,4%), tăng tích cực nhờ thông tin khởi công dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại Đông Anh.

Trước khi hồi phục từ giữa tháng 8, nhóm cổ phiếu bất động sản đã gây thất vọng lớn trong nửa đầu năm, liên tục dò đáy. Đầu tháng 8/2024, P/B của nhóm bất động sản đạt mức thấp nhất kể từ năm 2020, với nhiều doanh nghiệp có P/B dưới 1 lần.

Bà Đỗ Minh Trang từ Chứng khoán ACB (ACBS) cho rằng giá cổ phiếu bất động sản thường tăng khi doanh số bán hàng hồi phục. Tuy nhiên, nhiều công ty bất động sản chưa mở bán dự án trở lại do khó khăn tài chính và vướng mắc pháp lý, dẫn đến việc giá cổ phiếu tiếp tục giảm.

Tuy nhiên, niềm tin thị trường đang cải thiện nhờ lãi suất cho vay thấp, dự báo động lực cho mở bán dự án trong quý II/2024 và hai quý cuối năm. Trong quý II/2024, nguồn cung nhà ở sơ cấp đạt trên 27.000 sản phẩm, với gần 18.000 sản phẩm mới, và thanh khoản thị trường tăng gấp ba lần so với năm trước.

Doanh nghiệp như Vinhomes, Khang Điền, Nam Long và Phát Đạt có kế hoạch mở bán mới trong nửa cuối năm. Ông Nguyễn Đức Anh từ Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho rằng ba luật mới về bất động sản có thể tác động tích cực ngắn hạn và triển vọng ngành trong trung hạn.

Theo dự báo của Chứng khoán VPS, tổng sản phẩm mở bán mới trong 6 tháng cuối năm sẽ tăng 25%, tương đương 17.000 sản phẩm. Cơ sở hạ tầng phát triển và chính sách tín dụng nới lỏng sẽ thúc đẩy nhu cầu đầu tư và sở hữu nhà ở.

Giới phân tích đồng quan điểm rằng nhà đầu tư nên chọn các doanh nghiệp có triển vọng tốt, dự án sẵn sàng bàn giao, quỹ đất sạch và cơ cấu tài chính an toàn.

>> Novaland, DIC Corp, Nam Long cùng 'ngóng' điều chỉnh quy hoạch phân khu C4 tỉnh Đồng Nai

MAS: Vinhomes khẳng định mua cổ phiếu VHM bằng tiền mặt có sẵn và dòng tiền từ dự án Vũ Yên, Cổ Loa

Diễn biến cổ phiếu ngân hàng tuần 26-30/8: Giữ nhịp thị trường, nổi bật TCB, HDB

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/loat-co-phieu-bat-dong-san-giam-5-phien-lien-tiep-dig-hpx-ita-hhs-247385.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Loạt cổ phiếu bất động sản giảm 5 phiên liên tiếp: DIG, HPX, ITA, HHS...
POWERED BY ONECMS & INTECH