Loạt doanh nghiệp trong nước khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép mạ nhập từ Trung Quốc và Hàn Quốc

06-05-2024 15:32|Hải Băng

Thép mạ là nguyên liệu đầu vào của sản xuất tôn mạ màu. Trước đó, Bộ Công Thương có áp dụng biện pháp chống bán phá giá với thép mạ nhập từ Trung Quốc và Hàn Quốc nhưng đã kết thúc vào năm 2022.

Vào ngày 19/4, Cục Phòng vệ thương mại (Cơ quan điều tra) tiếp nhận Hồ sơ của các công ty là đại diện cho ngành sản xuất trong nước yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.

Đến ngày 3/5, Cơ quan điều tra xác nhận Hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ theo quy định của pháp luật về phòng vệ thương mại.

Trong thời hạn 45 ngày tới, tính từ ngày xác nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, Cơ quan điều tra sẽ thẩm định hồ sơ để trình Bộ trưởng Bộ Công Thương xem xét tiến hành điều tra hoặc không tiến hành điều tra vụ việc.

Theo tìm hiểu, thép mạ là nguyên liệu đầu vào của sản xuất tôn mạ màu. Vào năm 2022, Bộ Công Thương quyết định chấm dứt áp dụng biện pháp chống bán phá giá 38,34% đối với một số sản phẩm thép mạ có xuất xứ từ Hàn Quốc và Trung Quốc.

Lý do được đưa ra là sau 5 năm triển khai, ngành sản xuất trong nước không còn chịu thiệt hại đáng kể và trước mắt hàng hóa nhập khẩu từ Hàn Quốc và Trung Quốc cũng không có khả năng tái diễn thiệt hại cho ngành sản xuất trong nước.

Ở diễn biến có liên quan, vào ngày 19/3, Hòa Phát và Formosa cũng gửi hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng (HRC) có xuất xứ từ Trung Quốc và Ấn Độ. Hiện tại vụ việc đang trong giai đoạn chờ hoàn thiện hồ sơ.

>> ‘Tuyên chiến’ với thép Trung Quốc là ‘nước cờ’ của ông Trần Đình Long nhằm mở đường cho siêu dự án 85.000 tỷ đồng đi vào hoạt động

'Ông lớn' ngành thép lên kế hoạch doanh thu 31.500 tỷ đồng năm 2024, lãi ròng 15 tỷ

‘Huyền thoại’ pin con thỏ báo lãi kỷ lục, giá cổ phiếu lập đỉnh trước thông tin sắp trả cổ tức 50% bằng tiền

‘Mập mờ’ khoản phải thu hơn 600 tỷ đồng tại công ty nhóm APEC của cựu lãnh đạo Nguyễn Đỗ Lăng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/loat-doanh-nghiep-trong-nuoc-khoi-xuong-dieu-tra-chong-ban-pha-gia-thep-ma-nhap-tu-trung-quoc-va-han-quoc-233703.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Loạt doanh nghiệp trong nước khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép mạ nhập từ Trung Quốc và Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH