Thế giới

Lời cảnh báo đi ngược thị trường của sếp ngân hàng lớn nhất nước Mỹ

Thiên Kim 14/07/2024 - 12:38

Mặc dù dữ liệu cho thấy chỉ số giá tiêu dùng đã giảm lần đầu tiên sau hơn 4 năm, Dimon cho rằng đây có thể chỉ là tạm thời.

Giám đốc điều hành ngân hàng lớn nhất nước Mỹ JPMorgan Chase - Jamie Dimon - đã đưa ra một cảnh báo khác về lạm phát vào ngày 12/7, bất chấp những dấu hiệu gần đây cho thấy áp lực giá đang giảm bớt.

Trong một tuyên bố gần đây, ông Dimon cho biết: “Đã có một số tiến bộ trong việc hạ nhiệt lạm phát, nhưng vẫn còn nhiều yếu tố thúc đẩy lạm phát ở phía trước như thâm hụt tài chính lớn, nhu cầu cơ sở hạ tầng, tái cơ cấu thương mại và vũ trang thế giới. Do đó, lạm phát và lãi suất có thể ở mức cao hơn so với dự kiến của thị trường”.

Lời cảnh báo đi ngược thị trường của sếp ngân hàng lớn nhất nước Mỹ - ảnh 1
Jamie Dimon, Chủ tịch kiêm CEO JPMorgan Chase, phát biểu tại Hội nghị thường niên Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos, Thụy Sĩ vào ngày 17/1/2024. Ảnh: CNBC

Bình luận của ông được đưa ra sau khi dữ liệu tuần này cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã giảm vào tháng 6 - lần đầu tiên sau hơn 4 năm,

Điều này càng thúc đẩy niềm tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sớm cắt giảm lãi suất.

Cụ thể, chỉ số CPI giảm 0,1% trong tháng 6 so với tháng 5. Và nếu so với cùng kỳ, chỉ số này đứng ở mức 3% - quanh mức thấp nhất trong hơn 3 năm.

Trong khi đó, Chủ tịch Fed Jerome Powell hồi đầu tuần bày tỏ lo ngại rằng việc giữ lãi suất quá cao trong thời gian dài có thể gây nguy hiểm cho tăng trưởng kinh tế, đồng thời để ngỏ rằng việc hạ lãi suất có thể sắp xảy ra nếu lạm phát tiếp tục có tiến triển.

Ông Dimon đã cùng với nhiều nhà kinh tế gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng nợ công và thâm hụt ngày càng tăng của Mỹ.

Chính phủ Liên bang cho đến nay đã chi nhiều hơn 855 tỷ USD so với số tiền thu được trong năm tài chính 2024. Trong năm tài chính 2023, thâm hụt tài khóa của Chính phủ đạt mức 1,7 nghìn tỷ USD.

Theo CNBC

>> Dự đoán cắt giảm lãi suất vào tháng 9 là 90% nhưng Fed có thể sẽ làm khác hoàn toàn?

Chủ tịch Jerome Powell thông báo Fed sẽ cắt giảm lãi suất dù lạm phát chưa về mức mục tiêu 2%

Chiến lược gia trưởng của JPMorgan: Fed sẽ cắt giảm lãi suất 2 lần trong năm nay, nhà đầu tư cần thận trọng

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/the-gioi/loi-canh-bao-di-nguoc-thi-truong-cua-sep-ngan-hang-lon-nhat-nuoc-my-124095.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lời cảnh báo đi ngược thị trường của sếp ngân hàng lớn nhất nước Mỹ
POWERED BY ONECMS & INTECH