Thế giới

Lạm phát bất ngờ giảm lần đầu tiên kể từ năm 2020 khiến Fed có khả năng sắp cắt giảm lãi suất?

Bạch Linh 11/07/2024 - 20:33

Lạm phát Mỹ đã bất ngờ giảm vào tháng 6, củng cố thêm cơ sở để Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay.

Tối ngày 11/7 (theo giờ Việt Nam), Bộ Lao động Mỹ cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 đã bất ngờ giảm 0,1% so với tháng 5 - lần đầu tiên kể từ tháng 5/2020 và chỉ tăng 3% so với cùng kỳ năm trước - ghi nhận mức thấp nhất trong hơn 3 năm.

CPI lõi, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng đã tăng 3,3% so với năm trước và tăng 0,1% so với tháng 5, thấp hơn dự báo lần lượt là tăng 3,4% và 0,2%. Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thường chú ý nhiều hơn vào CPI lõi vì nó thể hiện rõ ràng hơn về xu hướng lạm phát trong dài hạn.

Lạm phát bất ngờ hạ nhiệt lần đầu tiên kể từ năm 2020 khiến Fed có khả năng sắp cắt giảm lãi suất? - ảnh 1
CPI Mỹ qua các tháng

Giá xăng giảm 3,8% đã kìm hãm đà tăng của lạm phát trong tháng 6, bù đắp cho mức tăng 0,2% của cả giá thực phẩm và nhà ở. Chi phí liên quan đến nhà ở chiếm khoảng 1/3 tỷ trọng trong CPI và là thành phần "cứng đầu" nhất trong cuộc chiến chống lạm phát, do đó đà tăng suy yếu là một dấu hiệu tích cực.

Ngoài ra, giá xe đã qua sử dụng giảm 1,5% trong tháng và giảm 10,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặt hàng này là một trong những tác nhân chính gây ra đợt tăng đầu tiên của lạm phát hồi năm 2021.

Sau khi có báo cáo CPI, hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ tăng và lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ giảm mạnh. Hiện tại, thị trường đang ước tính khoảng 87% khả năng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tháng 9, tăng so với tỷ lệ 75% của ngày hôm trước, theo dữ liệu từ CME Group .

Nhà kinh tế học Ryan Sweet của Oxford Economics nhận định: "Sự sụt giảm của chỉ số giá tiêu dùng trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 6 sẽ không kéo dài nhưng nó củng cố thêm khả năng Fed có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 9, đặc biệt là khi thị trường lao động đã dịu lại".

Theo CNBC, Yahoo Finance

>> Chủ tịch Jerome Powell thông báo Fed sẽ cắt giảm lãi suất dù lạm phát chưa về mức mục tiêu 2%

Mỹ vẫn là cường quốc số 1 thế giới, lạm phát hạ nhiệt nhưng vì sao người dân vẫn cảm thấy tồi tệ?

'Pháp sư' Jeremy Siegel cảnh báo ‘cú sốc’ cho nền kinh tế Mỹ nếu Fed không hạ lãi suất vào tháng 9

Theo Kinh tế Đô Thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/lam-phat-bat-ngo-ha-nhiet-lan-dau-tien-ke-tu-nam-2020-khien-fed-co-kha-nang-sap-cat-giam-lai-suat-124023.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lạm phát bất ngờ giảm lần đầu tiên kể từ năm 2020 khiến Fed có khả năng sắp cắt giảm lãi suất?
POWERED BY ONECMS & INTECH