Thế giới

Dự đoán cắt giảm lãi suất vào tháng 9 là 90% nhưng Fed có thể sẽ làm khác hoàn toàn?

Bạch Linh 13/07/2024 - 10:41

Thị trường đang nâng xác suất Fed cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tháng 9 từ khoảng 70% lên hơn 90%. Tuy nhiên, Kinh tế trưởng tại High Frequency Economics, ông Carl Weinberg lại cho rằng việc nới lỏng chính sách tiền tệ vẫn có rủi ro.

Thị trường hiện đang đặt nhiều kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ có một đợt cắt giảm lãi suất vào tháng 9. Nhưng Kinh tế trưởng tại High Frequency Economics, ông Carl Weinberg lại cho rằng Fed có lý do chính đáng để trì hoãn việc này.

Theo dữ liệu của LSEG, thị trường đang nâng xác suất Fed cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tháng 9 từ khoảng 70% lên hơn 90% vào ngày 11/7. Điều này diễn ra trong bối cảnh chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 bất ngờ hạ nhiệt mạnh mẽ.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cũng đã củng cố dự báo cắt giảm lãi suất khi nói rằng việc giữ lãi suất quá cao trong thời gian dài có thể gây ra rủi ro cho nền kinh tế.

Xác suất cắt giảm lãi suất vào tháng 9 là 90% nhưng Fed có thể sẽ làm khác hoàn toàn? - ảnh 1

Chủ tịch Fed Jerome Powell cũng đã củng cố dự báo cắt giảm lãi suất khi nói rằng việc giữ lãi suất quá cao trong thời gian dài có thể gây ra rủi ro cho nền kinh tế

Tuy nhiên, ông Weinberg lại cho rằng việc nới lỏng chính sách tiền tệ cũng có những rủi ro riêng. Ông nói: “Chủ tịch Fed chia sẻ rất rõ trong cuộc điều trần tuần này rằng các chỉ số lạm phát và nền kinh tế nói chung đang diễn ra theo hướng mà họ mong muốn”. Tỷ lệ thất nghiệp ở mức khoảng 4%, lạm phát di chuyển về mức 2% và nền kinh tế tăng trưởng "xấp xỉ" ở mức tiềm năng.

Nhưng thực ra, ông Powell cũng ngụ ý rằng tại sao Fed phải điều chỉnh chính sách khi nền kinh tế đang ở mức toàn dụng lao động, lạm phát ở mức họ kỳ vọng và nền kinh tế vẫn tăng trưởng tốt.

“Tại sao chúng ta phải cắt giảm lãi suất khi đã đạt được những điều đó?. Chắc chắn sẽ có những thông tin gây nhiễu, đồn đoán và dữ liệu ủng hộ việc cắt giảm lãi suất vào tháng 9. Tuy nhiên, vẫn còn những lo ngại về quyết định này”, ông Weinberg nói.

Ông cho biết thêm là dù cho khả năng cắt giảm lãi suất vào mùa thu có thể rất khả thi, nhưng còn nhiều điều có thể thay đổi từ nay đến cuộc họp của Fed vào ngày 18/9.

Cho tới kỳ họp tháng 9/2024, Fed sẽ có thêm hai báo cáo CPI nữa. Sắp tới, Fed sẽ có cuộc họp chính sách vào cuối tháng 7 và thị trường gần như chắc chắn Fed sẽ không cắt giảm lãi suất tại cuộc họp này - chỉ có 5% khả năng xoay trục.

Mặc dù lạm phát ở Mỹ đạt đỉnh thấp hơn so với nhiều nền kinh tế lớn khác trong 3 năm qua, nhưng tốc độ giảm cũng chậm hơn. Điều này khiến Fed tụt lại phía sau trên con đường nới lỏng tiền tệ.

Các Ngân hàng Trung ương của châu Âu, Thụy Sĩ, Thụy Điển và Canada đều đã cắt giảm lãi suất trong năm nay, trong khi Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đang cân nhắc.

Theo CNBC

>> Nền kinh tế ‘tổn thương’, chứng khoán có thể lao dốc hơn 30%: Siêu cường số một thế giới đã bị ‘lung lay’?

Một khi Fed cắt giảm lãi suất, vốn ngoại có thể sẽ đổ vào chứng khoán Việt Nam?

Chủ tịch Fed Jerome Powell vừa phát biểu trước Quốc hội: Chính sách lãi suất của nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể sẽ hoàn toàn thay đổi ngay sau cuộc họp tháng 7?

Theo Kinh tế Đô Thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/xac-suat-cat-giam-lai-suat-vao-thang-9-la-90-nhung-fed-co-the-se-lam-khac-hoan-toan-124080.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Dự đoán cắt giảm lãi suất vào tháng 9 là 90% nhưng Fed có thể sẽ làm khác hoàn toàn?
POWERED BY ONECMS & INTECH