Lợi nhuận quý 1/2023 sụt giảm, gã khổng lồ Tesla mạnh tay hạ giá xe điện

20-04-2023 10:05|Băng Băng

Tỷ phú Elon Musk, CEO Tesla chia sẻ “Mỗi lúc Fed tăng lãi suất là một lần tăng giá với ôtô".

Lợi nhuận quý 1/2023 sụt giảm, gã khổng lồ Tesla mạnh tay hạ giá xe điện
Gã khổng lồ xe điện Tesla

Tesla đã công bố kết quả kinh doanh quý 1/2023 với doanh thu đạt 23,33 tỷ USD, cao hơn một chút so với ước tính 23,21 tỷ USD của giới quan sát và tăng 24% so với cùng kỳ.

Xét về cơ cấu doanh thu, mảng xe điện - mảng kinh doanh cốt lõi của Tesla đạt 19,96 tỷ USD, tăng 19%; mảng bán tín dụng carbon đạt 521 triệu USD, giảm từ mức 679 triệu USD ở quý đầu tiên của năm ngoái.

Kết quả, lãi ròng giảm 24% xuống còn 2,51 tỷ USD. Theo CNBC, tại cuộc họp cổ đông, Tesla thừa nhận rằng việc "khai thác các nhà máy mới kém hiệu quả" đã chèn ép lợi nhuận. Bên cạnh đó chi phí bảo hành, nguyên vật liệu, hàng hóa và hậu cần đều gia tăng mạnh.

Trong cuộc họp, CEO Elon Musk cho biết môi trường kinh tế vĩ mô kém tích cực đã tác động tới kế hoạch mua xe của mọi người. Trong phần hỏi đáp, CEO Tesla dự đoán nền kinh tế sẽ trải qua "12 tháng sóng gió". "Mỗi khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất, điều đó tương đương với một lần tăng giá với ôtô", ông Musk bình luận.

"Bất cứ khi nào kinh tế bất ổn, mọi người sẽ trì hoãn chi một khoản tiền lớn để mua xe".

Ông cho biết điều nên làm là tiếp tục thúc đẩy sản lượng, thay vì cắt giảm sản xuất và gia tăng biên lợi nhuận. Đồng thời, vị CEO nhấn mạnh rằng trong tương lai, Tesla có thể tạo ra khoản lời đáng kể nhờ các chiếc xe tự động.

Doanh thu của Tesla Energy tăng vọt 148% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 1,53 tỷ USD. Công ty cho biết việc triển khai hệ thống lưu trữ năng lượng của Tesla đã tăng lên 3,9 GWh, tương đương 360%.

Cổ phiếu hãng xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk đã giảm hơn 4% sau khi công ty công bố báo cáo tài chính, song tăng khoảng 48% so với đầu năm, đánh dấu đà phục hồi mạnh mẽ sau năm “khủng hoảng” 2022. Công ty tài chính Barclays cũng dự báo giá cổ phiếu Tesla sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm nay nhờ sức mạnh tài chính và vị thế dẫn đầu về phần mềm.

Lợi nhuận quý 1/2023 sụt giảm, gã khổng lồ Tesla mạnh tay hạ giá xe điện
Tesla liên tục giảm giá xe điện

Ở diễn biến khác, ngay trước khi công bố BCTC, Tesla đã công bố giảm giá một số mẫu xe điện (EV) Model Y và Model 3 tại Mỹ.

Đây là lần thứ sáu trong năm nay, hãng Tesla giảm giá xe tại Mỹ trong bối cảnh nhiều nhà phân tích lo ngại sẽ việc này ảnh hưởng đến lợi nhuận của hãng.

Tesla đã giảm giá Model Y bản Long Range (Tầm xa) và Model Y bản Performance (Hiệu suất) đi 3.000 USD mỗi mẫu xe và giá xe Model 3 có hệ thống dẫn động cầu sau giảm 2.000 USD xuống 39.990 USD.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/loi-nhuan-quy-12023-sut-giam-ga-khong-lo-tesla-manh-tay-ha-gia-xe-dien-179505.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lợi nhuận quý 1/2023 sụt giảm, gã khổng lồ Tesla mạnh tay hạ giá xe điện
POWERED BY ONECMS & INTECH