Thế giới

Chuyên gia: Tesla sẽ trở thành ‘Apple của ngành năng lượng’, cổ phiếu đón đà tăng trưởng kỷ lục

Diệp Thảo 31/08/2024 22:55

Theo công ty nghiên cứu phố Wall William Blair, cổ phiếu Tesla đáng mua vì công ty này đang xây dựng một hệ sinh thái năng lượng "tương tự như Apple".

Nhà phân tích Jed Dorsheimer của William Blair mới đây đã xếp hạng cổ phiếu Tesla ở mức “Vượt trội”, đồng thời cho rằng mảng kinh doanh năng lượng của nhà sản xuất xe điện này đang bị "đánh giá thấp" trong bối cảnh nhu cầu năng lượng từ các trung tâm dữ liệu tăng cao và sự gia tăng năng lượng tái tạo.

"Tesla Energy là yếu tố bị đánh giá thấp nhất trong câu chuyện về Tesla. Chúng tôi hy vọng Tesla sẽ chuyển hướng sang mảng kinh doanh lưu trữ năng lượng trong bối cảnh kỳ vọng về xe điện giảm đi trong thời gian tới", Dorsheimer giải thích.

Ba động lực chính cho hoạt động lưu trữ năng lượng của Tesla bao gồm xây dựng trung tâm dữ liệu, nỗ lực ổn định lưới điện của Mỹ và tích hợp năng lượng tái tạo.

Dorsheimer cho biết: "Kết hợp với mảng kinh doanh ô tô của hãng và các cơ hội dài hạn như AI, robot và robotaxi, chúng tôi coi Tesla là công ty dẫn đầu về công nghệ với hệ sinh thái 'giống Apple' cho tương lai của ngành năng lượng".

Chuyên gia: Tesla sẽ trở thành ‘Apple của ngành năng lượng’, cổ phiếu đón đà tăng trưởng kỷ lục - ảnh 1
CEO Tesla Elon Musk (trái) và CEO AppleTim Cook. Ảnh: BI

Các sản phẩm của Tesla từ lâu đã được so sánh với các sản phẩm của Apple , đôi khi những chiếc xe của hãng này còn được gọi là "iPhone 4 bánh".

Theo một dòng tweet từ năm 2020 của Elon Musk, chính CEO Tesla đã từng tìm cách bán công ty cho Apple trong thời kỳ khó khăn về sản xuất khi ra mắt Model 3 lần đầu vào năm 2018.

Tuy nhiên, trọng tâm nghiên cứu của William Blair về Tesla là mảng kinh doanh năng lượng của công ty này, bao gồm tấm pin mặt trời, trạm sạc và bộ pin cho cả hộ gia đình và các công ty tiện ích.

Dorsheimer ước tính rằng mảng kinh doanh năng lượng của Tesla có thể tăng trưởng với tốc độ kép tăng trưởng kép hàng năm lên tới 50% cho đến năm 2028, tăng gấp 4 lần đóng góp doanh thu của đơn vị lên 25% từ mốc 6%.

Dorsheimer cho biết: "Chúng tôi coi Megapack của Tesla là sản phẩm dẫn đầu độc lập trong lĩnh vực lưu trữ năng lượng và tin rằng nó sẽ chiếm được thị phần đáng kể trong từng lĩnh vực đó".

Theo ghi chú, Megapack của Tesla có thể trở thành mảng kinh doanh tăng trưởng nhanh nhất của công ty với biên lợi nhuận vượt trội so với mảng xe điện.

Megapack là mạng lưới pin sạc quy mô lớn cung cấp khả năng lưu trữ năng lượng hướng đến các tiện ích và dự án thương mại quy mô lớn.

Trong khi Dorsheimer rất lạc quan về tiềm năng kinh doanh năng lượng của Tesla, không phải ai cũng tin tưởng điều này, kể cả nhà đầu tư lâu năm của Tesla là Ross Gerber.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Gerber cho biết Tesla suy cho cùng cũng chỉ là một công ty sản xuất ô tô, và những khó khăn gần đây trong việc tăng doanh số bán ô tô đã khiến nhà đầu tư này bắt đầu bán cổ phiếu Tesla.

Gerber cho biết về nỗ lực phát triển robot và xe tự lái của Tesla: "Điều đó chỉ làm mọi người quên đi thực tế là họ cần bán ô tô trong năm nay, năm sau và năm sau nữa. Vì tất cả những điều trên sẽ không diễn ra trong thời gian sớm".

William Blair không đưa ra mục tiêu giá cho Tesla, nhưng cho biết mức định giá cao của công ty này là hợp lý.

"Chúng tôi tin rằng hiệu ứng được tạo ra bởi Musk, văn hóa dựa trên những nguyên lý cơ bản của công ty và những lợi thế công nghệ mà Tesla đã thiết lập, xứng đáng với mức định giá cao này", Dorsheimer kết luận.

Theo Business Insider

>> Nhà đầu tư kỳ cựu 'quay lưng' bán tháo 60 triệu cổ phiếu Tesla, nguyên nhân do đâu?

Robot hình người của Tesla chật vật giữa 'rừng robot' tại Bắc Kinh, giấc mộng thống trị của Elon Musk liệu có khả thi?

Hãng xe điện mới nổi Trung Quốc đốt 10 tỷ USD, chấp nhận lỗ 9.200 USD/xe nhằm đuổi kịp Tesla

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chuyen-gia-tesla-se-tro-thanh-apple-cua-nganh-nang-luong-co-phieu-don-da-tang-truong-ky-luc-126175.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia: Tesla sẽ trở thành ‘Apple của ngành năng lượng’, cổ phiếu đón đà tăng trưởng kỷ lục
POWERED BY ONECMS & INTECH