Lý do khiến VN-Index giảm mạnh phiên ATC ngày 23/11?

23-11-2023 15:35|Quốc Trung

Chỉ trong 15 phút, VN-Index đã mất hơn 25 điểm khi các cổ phiếu ăn khách như DXG, DIG, PDR, TCH, VIX, NLG, HSG, NKG, SSI, MWG, VCI, BSI,... bị bán về mức giá sàn/cận sàn.

Lình xình vùng tham chiếu trong phần lớn thời gian giao dịch, lực bán lớn bất ngờ xuất hiện sau 14h trước khi gia tăng trong phiên ATC khiến VN-Index đóng cửa giảm hơn 25 điểm về mức 1.088 điểm. Các chỉ số sàn HNX và UPCoM đều đóng cửa ở mức thấp nhất ngày.

Mức giảm trên 2% cũng đưa chứng khoán Việt Nam trở thành thị trường giảm mạnh nhất châu Á trong ngày. Phiên giảm mạnh cũng đã "thổi bay" gần 102.000 tỷ đồng (~ 4,2 tỷ USD) vốn hóa của HOSE, hiện còn gần 4,4 triệu tỷ đồng.

Từ trạng thái cân bằng cuối phiên sáng, đóng cửa, sàn HOSE có 400 mã giảm. Nhóm VN30 chỉ còn VHM thoát hiểm (đứng tham chiếu) trong khi HPG, SSI, MWG giảm từ 5 - cận sàn.

Tổng giá trị giao dịch trên 3 sàn đạt hơn 24.100 tỷ đồng trong đó gần 6.700 tỷ ghi nhận ở nhóm bất động sản, 4.444 tỷ ở nhóm chứng khoán, hơn 2.100 tỷ ở nhóm trụ ngân hàng, 1.600 tỷ ở nhóm thực phẩm đồ uống, 1.550 tỷ ở nhóm tài nguyên.

Khối ngoại bán ròng phiên thứ 3 liên tiếp trên sàn HOSE, giá trị 444 tỷ đồng. Lực bán gia tăng trên sàn UPCoM với 33 tỷ trong khi cổ phiếu sàn HNX được mua nhẹ 7 tỷ đồng.

Lý do khiến VN-Index giảm mạnh phiên ATC ngày 23/11?

Cổ phiếu NVL từ tăng 5,5% đóng cửa chuyển trạng thái sang giảm 2%; các mã ngành thép như HSG, NKG, VGS bị bán về mức giá sàn.

Nhóm bất động sản không còn giữ được vai trò cầm nhịp thị trường, đóng cửa giảm 2,05%. Các mid/largecap nhóm bất động sản như DIG, DXG, PDR, TCH, HDC, NLG,... cũng giảm hết biên độ.

Dòng chứng khoán có VCI, VIX, FTS, BSI, CTS bị bán về mức giá sàn... Đây cũng là nhóm giảm mạnh nhất thị trường với mức 6,2%.

Lý do khiến VN-Index giảm mạnh phiên ATC ngày 23/11?
Diễn biến các chỉ số ngành phiên 23/11

Nhiều mã như GEX, QCG, NHH, SZC, BMP, VOS, CTD, ELC cũng giảm sàn trắng bên mua.

Việc hàng trăm cổ phiếu chuyển từ xanh sang đỏ thậm chí từ xanh sang sàn khiến nỗi đau của nhiều nhà đầu tư phút chốc nhân đôi, nhân ba (đặc biệt là những nhà đầu tư đua lệnh giá cao).

Xem thêm: Cổ phiếu chứng khoán, bất động sản, thép bị đạp sàn phiên ATC, VN-Index mất 25 điểm sau 15 phút

Chưa rõ thông tin khiến thị trường bất ngờ bị bán mạnh chỉ trong 15 phút phiên ATC.

Bên cạnh diễn biến từ vụ án Vạn Thịnh Phát, thông tin cũng được quan tâm là diễn biến mới nhất tại vụ án trái phiếu Tân Hoàng Minh. Mới đây, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao thông tin nhiều cá nhân có liên quan tại 5 công ty chứng khoán gồm: Chứng khoán An Bình; Chứng khoán Bảo Việt; Chứng khoán Everest; Chứng khoán Agribank và Chứng khoán KIS Việt Nam) đã thực hiện đúng quy định trong việc tư vấn phát hành trái phiếu cho Ngôi Sao Việt; Soleil; Cung Điện Mùa Đông.

Tuy nhiên, trong hồ sơ phát hành có thiếu sót, như: Không đảm bảo các thông tin trong hồ sơ chào bán, phát hành trái phiếu; chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm rà soát về hồ sơ chào bán trái phiếu; phương án phát hành chưa đầy đủ thông tin... Các thiếu sót này là sai về mặt hành chính, không vi phạm vào các quy định về điều kiện chào bán trái phiếu.

Góp sức cho vi phạm tại Tân Hoàng Minh theo Viện kiểm sát, còn một số nhân viên của công ty thẩm định giá Ecomax; Định giá VAA; Thẩm định giá Thành Đô và Công ty CPA Hà Nội.

Ngoài ra, một số cá nhân tại ngân hàng lớn đã tham gia ký hợp đồng cung cấp dịch vụ quản lý tài sản bảo đảm và tài khoản trái phiếu với 3 công ty phát hành theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng và Giấy phép hoạt động của 3 ngân hàng.

Vì chưa xác định rõ dấu hiệu thỏa thuận với các tổ chức phát hành để phát hành trái phiếu, không chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư, nên cơ quan truy tố không đề cập xử lý.

Xem thêm:

Cơn ác mộng ATC tái diễn , cổ phiếu “siêu sale” 5-10% trước thềm Black Friday

Cổ phiếu Novaland (NVL) phát tín hiệu mới, nhà đầu tư có nên trading?

Cơn ác mộng ATC tái diễn, cổ phiếu “siêu sale” 5-10% trước thềm Black Friday

Nhân sự giảm 4.100 người, Đất Xanh Services (DXS) muốn phát hành 5 triệu cp ESOP để giữ chân người tài

Cổ phiếu Phát Đạt (PDR) tăng 43% từ đầu tháng 11, 2 cá nhân mua vào 55 triệu cp

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ly-do-khien-vn-index-giam-manh-phien-atc-ngay-2311-212286.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lý do khiến VN-Index giảm mạnh phiên ATC ngày 23/11?
POWERED BY ONECMS & INTECH