Mailisa tự nhận mình học rất giỏi, 'nhờ' hoàn cảnh mới trở thành Tổng Giám đốc
Giữa lúc vướng vòng lao lý, dư luận tò mò về trình độ học vấn và chuyên môn của bà Mai.
Phan Thị Mai (sinh năm 1975), nổi tiếng với biệt danh “bà trùm thẩm mỹ” Mailisa, là người sáng lập và điều hành hệ thống thẩm mỹ viện phủ khắp nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Hệ thống này cung cấp các dịch vụ phun xăm, chăm sóc da, phẫu thuật thẩm mỹ và kinh doanh mỹ phẩm.
Ngày 21/11/2025, Mailisa cùng chồng Hoàng Kim Khánh và một số người liên quan bị khởi tố, bắt tạm giam về tội “Buôn lậu”.
Ngay sau đó, ngày 25/11, cơ quan chức năng đình chỉ lưu hành và thu hồi toàn quốc các lô mỹ phẩm do Công ty MK Skincare - đơn vị nhập khẩu mỹ phẩm cho Mailisa, đưa ra thị trường.

Vụ việc này đã khiến dư luận quan tâm đến trình độ học vấn và chuyên môn thực sự của bà chủ Mailisa, bởi ngành thẩm mỹ đòi hỏi kiến thức y học và kỹ năng chuyên sâu.
Trong nhiều lần chia sẻ với truyền thông, Mailisa cho biết bà chỉ học hết cấp 2 tại quê nhà Hà Tĩnh. Bà tự đánh giá bản thân có năng lực học tập cao và tích lũy kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau.
“Từ cấp 1 đến cấp 2 Mai học rất giỏi nhưng do hoàn cảnh Mai lại không có điều kiện học đến nơi đến chốn. Mai học từ bạn bè, từ người thân, từ những người giỏi hơn mình, từ thất bại và từ chính nhân viên của mình. Việc học giúp Mai có nền tảng kiến thức để chạm mốc thành công sau này”, bà chia sẻ.

Sau khi rời quê, Mailisa cùng 2 con vào TP. HCM, bắt đầu lại bằng nhiều công việc lao động phổ thông. Bà từng làm công nhân xí nghiệp giày da, giúp việc nhà, nhân viên quán lẩu dê và bán hàng rong như nghêu sò ốc hến, hột vịt lộn, bắp nướng.
Bước ngoặt trong sự nghiệp đến khi Mailisa gặp một khách hàng làm nghề tóc. Qua tiếp xúc, bà xin được học nghề. Mailisa tự mô tả quá trình học nghề của mình là “học nghề cực kỳ nhanh”, có “quyết tâm và trí tuệ”, luôn “giúp đỡ thợ chính và không ngừng học hỏi”.

Bà cho rằng thành công xuất phát từ “sự kết hợp giữa trí tuệ bẩm sinh và nỗ lực nâng cấp tay nghề mỗi ngày”. Từ nghề tóc, Mailisa mở rộng sang các lĩnh vực làm đẹp khác như trang điểm, chăm sóc da và phun xăm.
Năm 1998, Mailisa thành lập phòng khám chuyên khoa Thẩm mỹ Mailisa, đặt nền tảng cho thương hiệu hiện nay. Từ năm 2018, hệ thống mở rộng mạnh mẽ với 17 chi nhánh trên nhiều tỉnh, thành.

Mailisa từng chia sẻ quan điểm về vai trò của quá khứ khó khăn trong việc hình thành bản thân: “Nếu Mai sinh ra trong gia đình giàu có thì ngày hôm nay chưa chắc đã là TGĐ của thương hiệu Mailisa. Thế nên những bạn sinh trong gia đình nghèo không cần lo lắng. Chúng ta phải nỗ lực hết mình, lao động nghiêm túc và sáng tạo, cộng thêm một chút may mắn, chắc chắn sẽ thành công”.

Trong suốt quá trình phát triển sự nghiệp, thông tin về các bằng cấp chuyên môn chính thức trong ngành thẩm mỹ của Mailisa không được công bố thêm. Điều này càng trở nên đáng chú ý khi bà đối mặt với các vấn đề pháp lý liên quan đến hệ thống kinh doanh và sản phẩm mỹ phẩm của mình.
