Quốc tế

Malaysia thiệt hại gần 60 tỷ USD do tham nhũng

baochinhphu.vn 08/05/2024 - 18:06

Hãng thông tấn Quốc gia Malaysia (Bernama) dẫn thông tin từ Trưởng ban chống tham nhũng Malaysia (MACC) Azam Baki cho biết trong 5 năm qua, quốc gia Đông Nam Á đã thiệt hại ít nhất 277 tỷ ringgit (khoảng 58 tỷ USD) vì nạn tham nhũng.

Malaysia thiệt hại gần 60 tỷ USD do tham nhũng- Ảnh 1.
Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim phát biểu tại lễ công bố Chiến lược chống tham nhũng quốc gia mới ở Putrajaya, Malaysia, hôm ngày 7/5/2024. Ảnh: CNA/Fadza Ishak

Con số này được ước tính dựa trên tổng sản phẩm quốc nội tích lũy của Malaysia từ năm 2018 đến năm 2023, trong khi số liệu của Ngân hàng Thế giới cho thấy GDP hàng năm của nước này là khoảng 407 tỷ USD.

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim ngày 7/5 đã công bố Chiến lược chống tham nhũng quốc gia mới, mở rộng các biện pháp hỗ trợ tài chính cho cả người dân tham gia tố giác hành vi tham nhũng, thay vì chỉ giới hạn trong phạm vi quan chức, công chức nhà nước như trước đây.

Thủ tướng Anwar Ibrahim cho biết Chiến lược này sẽ cũng cấp những hỗ trợ về tài chính để khuyến khích các quan chức, công chức, và thậm chí cả người dân hợp tác tố giác các hành vi tham nhũng.

Kế hoạch chống tham nhũng quốc gia trước đây của Malaysia, được thực hiện từ năm 2019 đến năm 2023, có năm chiến lược chính bao gồm các lĩnh vực tương tự như quản trị chính trị hay mua sắm công, nhưng không có yếu tố liên quan đến công chúng.

Phát biểu tại Hội nghị công bố Chiến lược chống tham nhũng quốc gia (NACS) của Thủ tướng Datuk Seri Anwar Ibrahim, Trưởng ban MACC nhấn mạnh đối mặt với thách thức chống tham nhũng trong một thế giới không biên giới ngày càng phức tạp chắc chắn khác so với cách tiếp cận chống tham nhũng cách đây nhiều thập kỷ. Mức độ tổn thất mà Malaysia phải gánh chịu cũng khác nhiều so với vài năm qua.

Trưởng ban chống tham nhũng Malaysia bày tỏ thất vọng về tình trạng thất thoát lớn trong chính quyền liên bang. Ông nêu rõ khoản tài chính này lẽ ra có thể sẽ được sử dụng cho nhiều sáng kiến khác nhau để mang lại lợi ích cho người dân như thực hiện các dự án sửa chữa trường học và bệnh viện, song số tiền này hiện cạn kiệt do tội phạm tham nhũng.

Trưởng ban MACC cho rằng con số 277 tỷ RM thiệt hại do tham nhũng gần bằng GDP của 2 bang Johor và Penang cộng lại.

Trước đó, truyền thông Malaysia đưa tin nước này đã trao hơn 1 triệu RM (hơn 210.000 USD) từ năm 2012 tới năm 2023 vừa qua để khuyến khích các công chức nhà nước tố giác tội phạm tham nhũng hoặc cung cấp thông tin liên quan.

Cựu Thủ tướng Malaysia 98 tuổi bị điều tra vì nghi án tham nhũng: 2 con trai cũng ‘dính chàm’

Quan chức Mỹ tới Singapore, Malaysia để thảo luận về lệnh trừng phạt

Cựu Thủ tướng Malaysia 98 tuổi bị điều tra vì nghi án tham nhũng: 2 con trai cũng ‘dính chàm’

Malaysia ra chính sách hấp dẫn nhân tài, thu hút quỹ đầu tư mạo hiểm và 'kỳ lân' toàn cầu

Theo baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/malaysia-bi-thiet-hai-gan-60-ty-usd-do-tham-nhung-10224050816280702.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Malaysia thiệt hại gần 60 tỷ USD do tham nhũng
POWERED BY ONECMS & INTECH