Quốc tế

Gánh khoản nợ tương đương 82% GDP quốc gia, Malaysia dự kiến tăng thuế và cắt giảm trợ cấp

Phương Nhi 15/10/2023 - 11:12

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim đã tìm cách trấn an công chúng rằng việc tăng thuế không nhằm mục đích gây gánh nặng cho người dân.

Gánh khoản nợ tương đương 82% GDP quốc gia, Malaysia dự kiến tăng thuế và cắt giảm trợ cấp
Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim

Mới đây, Malaysia đang có kế hoạch tăng thuế và cắt giảm trợ cấp vào năm tới, Thủ tướng Anwar Ibrahim tuyên bố vào ngày 13/10 khi nước này đặt mục tiêu GDP tăng trưởng gần 5%.

Thuế bán hàng và dịch vụ sẽ tăng 2 điểm phần trăm lên 8%, trong khi đó thuế thặng dư vốn ở mức 10% đối với việc bán cổ phiếu sẽ được áp dụng từ quý I/2024. Hơn nữa, Malaysia cũng sẽ ban hành luật tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu thuế từ 5% đến 10% đối với hàng xa xỉ.

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim đã tìm cách trấn an công chúng rằng việc tăng thuế không nhằm mục đích gây gánh nặng cho người dân. Những người giàu có hơn trong xã hội tại đây sẽ chịu gánh nặng lớn hơn.

"Malaysia là quốc gia cao thứ ba về trợ cấp xăng dầu nhưng mức thu thuế của chúng tôi thuộc hàng thấp nhất trong ASEAN”, Anwar cho biết.

Việc tăng thuế là một phần trong dự thảo ngân sách cho năm 2024, trị giá 393,8 tỷ ringgit (83,4 tỷ USD), đã được đệ trình lên Quốc hội Malaysia vào 13/10 vừa qua.

Theo đó, tổng chi tiêu đã tăng 11 tỷ ringgit so với cùng kỳ năm ngoái lên 397,1 tỷ ringgit vào năm 2023, chiếm 21,5% tổng sản phẩm quốc nội của đất nước. Nguyên nhân là do trợ cấp của chính phủ cao hơn, chi tiêu cho vật tư và dịch vụ cũng như sáng kiến nằm trong khuôn khổ kinh tế mới - Nền Kinh tế Madani nhằm tập trung tái cơ cấu và củng cố nền kinh tế.

Tổng chi tiêu hoạt động mà Chính phủ Malaysia dự kiến ​​cho năm tài chính 2024 sẽ tăng 1,2% lên 303,8 tỷ ringgit, trong khi chi phí đầu tư phát triển được dự báo sẽ giảm 7,2% xuống 90 tỷ ringgit.

Song song, Thủ tướng Malaysia nhấn mạnh rằng số tiền tiết kiệm được từ việc cắt giảm trợ cấp sẽ chuyển sang hỗ trợ tiền mặt trực tiếp. Ông cho biết điều này sẽ mang lại lợi ích cho hơn 9 triệu người, tương đương khoảng 60% người trưởng thành ở Malaysia.

Chính phủ Malaysia dự kiến ​​tăng trưởng kinh tế khoảng 4% vào năm 2023, tăng nhẹ so với dự báo sửa đổi của World Bank là 3,9%. Anwar dự báo nền kinh tế sẽ tăng trưởng gần 5% vào năm 2024, cao hơn ước tính 4,3% của World Bank.

Bên cạnh đó, ông nhấn mạnh khoản nợ của Malaysia đã lên tới 1,5 nghìn tỷ ringgit, tương đương 82% GDP của đất nước. Đồng thời cho hay chính phủ tại đây đã cam kết quản lý nợ thận trọng bằng cách cắt giảm rủi ro nợ cũng như thực hiện chiến lược tài chính mạnh mẽ.

Malaysia hướng tới trở thành một trong những nền kinh tế hàng đầu châu Á

Điểm tin quốc tế tuần qua: Nhiều sắc màu u ám, nhà đầu tư đổ xô tìm vịnh tránh bão vì lo ngại xung đột ở Israel

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ganh-khoan-no-tuong-duong-82-gdp-quoc-gia-malaysia-du-kien-tang-thue-va-cat-giam-tro-cap-205755.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Gánh khoản nợ tương đương 82% GDP quốc gia, Malaysia dự kiến tăng thuế và cắt giảm trợ cấp
POWERED BY ONECMS & INTECH