Thể thao

Messi: Hành trình từ cậu bé còi xương, vô danh đến kỷ lục 'vô tiền khoáng hậu' 8 Quả bóng Vàng thế giới

Tình Hoàng 12/03/2024 20:00

Hơn hai thập kỷ "say sưa" với trái bóng tròn, Lionel Messi đã viết nên một câu chuyện huyền thoại mang tên mình, ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ và trở thành cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử bóng đá thế giới.

Bắt đầu từ chuyến di cư khởi nghiệp

Cũng giống như bao nhiêu đứa trẻ sinh ra ở vùng đất Nam Mỹ, Messi đã tập tành chơi bóng cho một CLB địa phương ngay từ khi mới lên 5. Chỉ ba năm sau, “El Pulga” đã nhanh chóng được chuyển đến đội trẻ của Newell's Old Boys, một tên tuổi được biết đến khá nhiều từ bên ngoài biên giới Argentina.

Lionel Messi (thứ hai từ phải sang, hàng giữa) chụp cùng đàn em ở Rosario, Argentina, năm 1994

Lionel Messi (thứ hai từ phải sang, hàng giữa) chụp cùng đàn em ở Rosario, Argentina, năm 1994

Năm lên 11 tuổi, cơ thể Messi có vấn đề về hormon tăng trưởng nhưng gia đình của chân sút sinh năm 1987 khi đó không đủ điều kiện tài chính để lo lắng cho con. Dẫu rất quan tâm tới tài năng trẻ này nhưng vì choáng ngợp trước các khoản dự trù chi quá tốn kém, CLB River Plate đành nuốt hận nhìn gã khổng lồ Barcelona cuỗm mất Messi.

Chuyển đến miền đất mới, Messi chính thức trở thành học viên của lò đào tạo lừng danh La Masia. Với nhiều đứa trẻ say mê bóng đá, đây là điểm đến đáng mơ ước. Ở đây, M10 tập luyện, học tập, chơi đùa với các đồng đội cùng trang lứa như Cesc Fabregas, Pique, Busquets… Hẳn khi ấy, ngôi sao người Argentina không bao giờ có thể nghĩ rằng, cậu và các bạn đang tham gia vào quá trình hình thành một “thế hệ vàng” đầy tự hào của xứ Catalan nói riêng, bóng đá Tây Ban Nha nói chung!

Dần trưởng thành trong màu áo Barca

Vào năm 2000, khi chỉ mới 13 tuổi, Messi đã được chơi cho đội hình B của đội bóng chủ sân Camp Nou. Bằng tài năng của mình, "El Pulga" đã ngay lập tức để lại dấu ấn đậm sâu với 3 bàn thắng trong trận ra mắt và 35 pha lập công trong 30 trận của mùa giải năm đó. Chừng đấy cũng đã đủ để khiến người hâm mộ phải "há hốc mồm" với một cầu thủ vốn chơi ở vị trí sở trường là tiền vệ kiến thiết.

Khó ai có thể phá vỡ những kỷ lục của Messi tại Barcelona

Khó ai có thể phá vỡ những kỷ lục của Messi tại Barcelona

Mùa giải 2004-2005 đánh dấu bước ngoặt lớn đối với sự nghiệp của Messi khi anh được đôn lên chơi ở đội hình một của Barcelona. Ngay lập tức, cầu thủ người Argentina đã thiết lập một loạt kỷ lục đáng nể như: Cầu thủ trẻ nhất thi đấu tại La Liga (17 tuổi 114 ngày), Cầu thủ ghi bàn trẻ nhất (17 tuổi, 10 tháng và 7 ngày),...

Đứng trước tài năng sáng giá của cầu thủ do mình tự tay đào tạo, Barcelona đã nghĩ đến việc ràng buộc tương lai của Messi bằng cách thuyết phục gia đình đồng ý để M10 nhập quốc tịch Tây Ban Nha cũng như ký những bản hợp đồng dài hạn.

672 bàn thắng trong màu áo của đội bóng xứ Catalan là con số chỉ ra quá rõ sự vĩ đại của Messi. Và dĩ nhiên thành tích này cũng giúp siêu sao sinh năm 1987 xô đổ hàng loạt kỷ lục vô tiền khoáng hậu khác.

Sau khi chia tay ông lớn La Liga vào năm 2021, Messi chuyển đến khoác áo PSG và mùa hè năm ngoái, chân sút người Argentina đã cập bến gã nhà giàu Inter Miami của David Beckham. Hiện tại, "El Pulga" vẫn đang trên con đường trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử bóng đá thế giới.

Hái quả ngọt với 8 lần giành Quả bóng Vàng

Ngày 21/10/2023 (theo giờ Việt Nam), tại buổi lễ trao giải Quả bóng vàng 2023 diễn ra ở nhà hát Chatelet (Paris, Pháp), Messi đã thêm một lần nữa được xướng tên ở hạng mục giải thưởng cao quý nhất.

Đây là danh hiệu Quả bóng vàng thứ 8 mà ngôi sao người Argentina giành được trong sự nghiệp của mình, qua đó tiếp tục nối dài kỷ lục vĩ đại khi trở thành cầu thủ giành nhiều Quả bóng vàng nhất trong lịch sử, vượt xa người xếp thứ hai là Ronaldo (5 lần). Cũng trong buổi lễ trao giải này, ban tổ chức gọi con số 8 quả bóng vàng Messi đã giành được là biểu tượng cho sự vĩnh cửu bởi khó ai có thể chạm tới được kỉ lục mà Messi đã thiết lập trong sự nghiệp bóng đá đồ sộ của mình.

Messi lập kỷ lục

Messi lập kỷ lục "vô tiền khoáng hậu" với 8 Quả bóng Vàng

Nhìn lại hành trình 14 năm đã qua, cựu chân sút của Barcelona và PSG đã có 8 lần giơ cao danh hiệu Quả bóng vàng vào các năm 2009, 2010, 2011, 2012, 2015, 2019, 2021 và 2023. Điều xuyên suốt mà Messi luôn nhắc đến trong giây phút nhận giải là lòng biết ơn với các đồng đội đã sát cánh cùng anh, thể hiện tình yêu với gia đình, vợ con đã luôn bên cạnh cho anh động lực vượt qua những khó khăn.

Sự nghiệp thăng hoa với nhiều giải thưởng cao quý, tuy nhiên, Messi cũng đã không ít lần rơi vào những quãng thời gian khó khăn. Đỉnh điểm nhất là ở thời điểm 2018, anh và ĐT Argentina thất bại ở World Cup và Copa America cũng không có được kết quả như ý. Tuy nhiên, với tinh thần nỗ lực vươn lên, huyền thoại sinh năm 1987 đã trở lại ngoạn mục từ năm 2019 và giành tới 3 Quả bóng vàng sau đó.

>>“Vua kiếm tiền” bóng đá thế giới 2023: Ronaldo, Messi hay ai là bá chủ?

Messi và Luis Suarez giúp Inter Miami thoát thua ngoạn mục

Messi và Suarez kiến tạo 'đỉnh', Inter Miami thắng mở màn MLS

Messi lên tiếng về sự cố khiến khán giả phẫn nộ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/messi-hanh-trinh-tu-cau-be-coi-xuong-vo-danh-den-ky-luc-vo-tien-khoang-hau-8-qua-bong-vang-the-gioi-d117792.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Messi: Hành trình từ cậu bé còi xương, vô danh đến kỷ lục 'vô tiền khoáng hậu' 8 Quả bóng Vàng thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH