Meta đang chi hàng tỷ USD mua chip AI của Nvidia

19-01-2024 17:13|Quỳnh Vân

Mark Zuckerberg cho biết hôm 18/1 rằng đến cuối năm 2024, cơ sở hạ tầng máy tính của công ty sẽ bao gồm 350.000 thẻ đồ họa H100 của Nvidia.

CNBC đưa tin Meta đang chi hàng tỷ USD cho các chip máy tính phổ biến của Nvidia, vốn là trọng tâm của các dự án và nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI).

Trong một bài đăng trên Instagram Reels hôm 18/1, Zuckerberg cho biết “lộ trình tương lai” về AI đòi hỏi công ty phải xây dựng một “cơ sở hạ tầng điện toán khổng lồ”. Đến cuối năm 2024, Zuckerberg dự kiến cơ sở hạ tầng này sẽ bao gồm 350.000 thẻ đồ họa H100 từ Nvidia.

Zuckerberg không công bố công ty đã mua bao nhiêu bộ xử lý đồ họa (GPU), nhưng phải đến cuối năm 2022 H100 mới được tung ra thị trường và nguồn cung rất hạn chế.

Các nhà phân tích tại Raymond James ước tính Nvidia đang bán H100 với giá từ 25.000 đến 30.000 USD và chúng có thể có giá lên tới hơn 40.000 USD trên eBay. Nếu Meta trả ở mức thấp nhất trong phạm vi giá, tổng chi phí sẽ lên tới gần 9 tỷ USD.

Ngoài ra, theo CNBC, cơ sở hạ tầng điện toán của Meta sẽ chứa “gần 600 nghìn máy tính có sức mạnh tương đương H100, nếu tính cả các GPU khác”. Vào tháng 12/2023, các công ty công nghệ như Meta, OpenAI và Microsoft thông báo họ sẽ sử dụng chip máy tính Instinct MI300X AI mới của nhà sản xuất AMD.

Meta đang chi hàng tỷ USD mua chip AI của Nvidia
Người sáng lập và CEO Meta Mark Zuckerberg phát biểu trong sự kiện Meta Connect tại trụ sở Meta ở California vào tháng 9/2023. Ảnh: CNBC

Thêm vào đó, để có thể theo đuổi nghiên cứu về AI tổng hợp (AGI), điều mà Zuckerberg coi là “tầm nhìn dài hạn” đối với công ty, Meta cần những con chip máy tính hạng nặng này.

OpenAI và DeepMind của Google cũng đang nghiên cứu AGI, một dạng AI được kỳ vọng trong tương lai có thể so sánh với trí tuệ cấp con người.

Giám đốc khoa học của Meta, Yann LeCun, nhấn mạnh tầm quan trọng của GPU trong một sự kiện truyền thông ở San Francisco vào tháng trước. Đối với CEO của Nvidia, Jensen Huang, ông LeCun nói: "Đang có một cuộc chạy đua AI, và ông ấy là người cung cấp vũ khí".

Trong báo cáo thu nhập quý III/2023 của Meta, tổng chi phí cho năm 2024 sẽ nằm trong khoảng từ 94 tỷ USD đến 99 tỷ USD, một phần do việc mở rộng thuật toán.

Về mặt ưu tiên đầu tư, Zuckerberg khẳng định: “AI sẽ là lĩnh vực đầu tư lớn nhất của chúng tôi vào năm 2024, cả về kỹ thuật lẫn tài nguyên máy tính”.

Vị CEO cho biết Meta có kế hoạch sử dụng “nguồn mở một cách có trách nhiệm” cho mô hình “AI tổng hợp” mà họ đang phát triển, một phương pháp mà công ty từng áp dụng với dòng sản phẩm ngôn ngữ lớn Llama.

Hiện tại, Meta đang đào tạo Llama 3 và đồng thời hỗ trợ nhóm Nghiên cứu AI Cơ bản (FAIR) và nhóm nghiên cứu GenAI hợp tác chặt chẽ hơn với nhau.

>> Vượt mặt Intel và Samsung, Nvidia trở thành 'ông vua' mới của ngành chip điện tử

Sheryl Sandberg chính thức rời khỏi Hội đồng quản trị của Meta

Mark Zuckerberg liên tục bán ra cổ phiếu Meta trong 2 tháng cuối năm, thu về nửa tỷ USD

Tăng trưởng 400%, quốc gia nhỏ bé ở Đông Nam Á là 'kho báu mới' của Nvidia: Vì sao cần nhiều chip đến vậy?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/meta-dang-chi-hang-ty-usd-mua-chip-ai-cua-nvidia-220540.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Meta đang chi hàng tỷ USD mua chip AI của Nvidia
POWERED BY ONECMS & INTECH