Quốc tế

Vượt mặt Intel và Samsung, Nvidia trở thành 'ông vua' mới của ngành chip điện tử

Quỳnh Vân 26/12/2023 - 13:59

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của lĩnh vực chip AI đã đưa Nvidia lên vị trí dẫn đầu ngành công nghiệp bán dẫn.

Cuộc cạnh tranh trong ngành công nghiệp bán dẫn giữa các công ty Nvidia, Intel và Samsung đang nóng lên. Trong hơn 3 thập kỷ qua, Intel và Samsung đã thống trị ngành chip, nhưng hiện tại có một ông vua mới đang nổi lên.

Trong một năm mà ai ai cũng nói về trí tuệ nhân tạo (AI) thì Nvidia, công ty thiết kế chip hàng đầu trong lĩnh vực bộ xử lý đồ họa (GPU), đang là một đối thủ đáng gờm.

Theo phân tích của QUICK FactSet, doanh thu của Nvidia trong năm tài chính kết thúc vào tháng 1/2024 dự kiến sẽ đạt 58,8 tỷ USD, gấp đôi so với năm trước đó.

Điều này giúp đưa Nvidia vượt lên các tên tuổi lớn khác trong ngành chip.

Trong khi đó, doanh thu mảng bán dẫn của Samsung Electronics trong năm kết thúc vào tháng 12/2023 ước tính đạt khoảng 49 tỷ USD, giảm 34% so với năm trước. Còn với Intel, con số này được dự báo sẽ giảm 14% xuống còn 53,9 tỷ USD.

Hai ông lớn này hiện đều đang nỗ lực để trở thành ông vua mới của ngành chip.

Trước đây, Intel dẫn đầu thế giới về doanh thu bán dẫn trong một phần tư thế kỷ, từ năm 1992. Tuy nhiên, kể từ năm 2017, Intel và Samsung đã thay nhau nắm giữ vị trí dẫn đầu, khi ông lớn công nghệ Hàn Quốc giữ ngôi vương vào năm 2022.

Vượt mặt Intel và Samsung, Nvidia trở thành 'ông vua' mới của ngành chip điện tử
Doanh thu của Nvidia dự kiến sẽ tăng hơn gấp đôi trong năm tài chính kết thúc vào tháng 1/2024. Nguồn: Reuters

Kỷ lục tăng trưởng của Nvidia là một trong những chủ đề nóng hổi trên thị trường chứng khoán năm 2023. Cổ phiếu của gã khổng lồ bán dẫn này thậm chí còn tăng vào đầu tháng 12 sau khi đối thủ Advanced Micro Devices (AMD) tung ra chip AI được thiết kế để cạnh tranh với Nvidia.

Nhưng Nvidia không phải là công ty bán dẫn duy nhất cố gắng theo kịp sự chuyển đổi sang AI.

AMD coi AI là "công nghệ biến đổi nhất trong 50 năm qua", CEO của AMD Lisa Su cho biết trong tháng này.

Trước đây, các trung tâm dữ liệu chủ yếu cần các đơn vị xử lý trung tâm. Giờ đây, họ yêu cầu GPU cung cấp sức mạnh tính toán song song, thực hiện các tác vụ cùng lúc với hiệu quả cao hơn.

Tham gia vào cuộc cạnh tranh, Intel cho biết họ sẽ bắt đầu xuất xưởng một chip AI mới vào năm 2024 nhằm phục vụ các ứng dụng trung tâm dữ liệu.

Các nhà khai thác đám mây lớn nhất thế giới như Google, Amazon Web Services và Microsoft cũng đang phát triển chip AI của riêng mình. Google đã sử dụng chip nội bộ để đào tạo mô hình AI thế hệ mới của mình là Gemini.

Eli Collins, phó chủ tịch sản phẩm tại Google DeepMind giải thích rằng Gemini tuy là mô hình lớn nhất của công ty nhưng chi phí sản xuất lại “rẻ hơn đáng kể” so với các mô hình tiền nhiệm.

Trong khi các nhà phân tích kỳ vọng các chip AI độc quyền sẽ tăng thị phần của họ, họ cũng nhận định rằng, tùy thuộc vào ứng dụng, các sản phẩm của Nvidia và các nhà cung cấp khác sẽ tiếp tục được ưa chuộng nhờ tính linh hoạt và hiệu suất cao.

>> Tăng trưởng 400%, quốc gia nhỏ bé ở Đông Nam Á là 'kho báu mới' của Nvidia: Vì sao cần nhiều chip đến vậy?

Nhà đồng sáng lập kín tiếng của Nvidia: Có gần 200 bằng sáng chế, đáng lẽ đã sở hữu khối tài sản 70 tỷ USD

CEO Nvidia: "Mỹ cần 20 năm để đạt được sự độc lập về chuỗi cung ứng chip"

Đế chế AI Nvidia luôn trong "trạng thái nguy hiểm" dù vốn hóa đạt 1.100 tỷ USD

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vuot-mat-intel-va-samsung-nvidia-tro-thanh-ong-vua-moi-cua-nganh-chip-dien-tu-217118.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vượt mặt Intel và Samsung, Nvidia trở thành 'ông vua' mới của ngành chip điện tử
POWERED BY ONECMS & INTECH