Quốc tế

Người đồng sáng lập Facebook và từng kiện Mark Zuckerberg trở thành tỷ phú giàu nhất Singapore

Quỳnh Vân 25/12/2023 - 16:45

Tỷ phú gốc Brazil hiện là nhà đồng sáng lập của vô số dự án kinh doanh thành công, đồng thời vẫn đang nắm giữ 2% cổ phần của Meta.

Cùng với Mark Zuckerberg lập nên Facebook khi cả hai vẫn còn là sinh viên Harvard, sau nhiều năm, tỷ phú người Brazil Eduardo Saverin đã kiếm được khối tài sản khổng lồ.

Theo báo cáo của Forbes, anh đã biến khoản đầu tư 15.000 USD của mình vào năm 2004 thành tài sản ròng khoảng 19,6 tỷ USD tính đến thời điểm hiện tại. Trong đó riêng năm nay Saverin kiếm được hơn 6 tỷ USD, giúp anh leo lên vị trí dẫn đầu trong danh sách 50 người giàu nhất Singapore năm 2023.

Sau khi kiện Facebook và đạt được thỏa thuận với các điều khoản kín, Saverin được cho là đang sở hữu 2% cổ phần của Meta.

Anh chuyển đến Singapore vào năm 2009 và từ bỏ quốc tịch Mỹ vào năm 2012, một động thái mà theo Wall Street Journal đã giúp vị tỷ phú trẻ tránh được khoảng 700 triệu USD tiền thuế.

Tuy nhiên, doanh nhân này phủ nhận mọi tuyên bố trên và nói rằng chỉ là do anh muốn sống và làm việc ở Singapore.

Mặc dù gây dựng phần lớn tài sản của mình từ Meta, Saverin vẫn ổn định cuộc sống ở Singapore và trở thành một nhà đầu tư mạo hiểm với nhiều khoản đầu tư ở trong lẫn ngoài Đông Nam Á.

1x-1.jpg
Kể từ khi chuyển đến sinh sống tại Singapore, vị tỷ phú trẻ đã mua hàng loạt bất động sản xa xỉ tại quốc đảo nhỏ bé này. Ảnh: SCMP

Saverin tiếp tục có một số dự án kinh doanh thành công sau thời gian làm việc tại Facebook. Trong số đó, theo Screenrant, bao gồm quỹ quyên góp Aporta, quỹ đầu tư mạo hiểm B Capital, cũng như các khoản đầu tư vào Jumio, Shopknow, Qwiki, Antler.

Forbes đưa tin vào năm 2022 rằng B Capital đã huy động được 250 triệu USD để đầu tư vào các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn đầu.

Sau khi tuyên bố muốn sống và làm việc tại Singapore hơn một thập kỷ trước, vị tỷ phú 41 tuổi đã kiên quyết biến quốc đảo nhỏ bé này thành quê hương của mình trong nhiều năm, đồng thời giành được một số tài sản độc quyền và đắt giá nhất ở nước này.

Anh sở hữu một căn penthouse sang trọng có giá 14,3 triệu USD ở Công viên Ardmore của Singapore. Được biết căn penthouse này là một trong những thương vụ bất động sản đầu tiên mà Saverin thực hiện tại nước này.

Không chỉ vậy, danh mục đầu tư bất động sản của Saverin còn mở rộng ra cả ngoài Singapore. Năm nay, có tin đồn là anh đã mua được 2 căn nhà gỗ ở khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Courchevel của Pháp với giá khoảng 95 triệu USD.

>> Cổ phiếu tăng gần 70%, nhà đồng sáng lập Facebook giữ ngôi vương người giàu nhất Singapore

Nhà đồng sáng lập Facebook gọi Elon Musk là kẻ lừa đảo

Vốn hóa công ty mẹ Facebook tăng thêm 69 tỷ USD nhờ doanh thu tăng trưởng vượt kỳ vọng

Tỷ phú Singapore chi 381 triệu USD mua lại bệnh viện Pháp Việt giàu cỡ nào?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nguoi-dong-sang-lap-facebook-tro-thanh-ty-phu-giau-nhat-singapore-216962.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Người đồng sáng lập Facebook và từng kiện Mark Zuckerberg trở thành tỷ phú giàu nhất Singapore
POWERED BY ONECMS & INTECH