Doanh nghiệp

Mirae Asset: Vingroup (VIC) sẽ chuyển nhượng cổ phần tại dự án Vinhomes Cổ Loa cho Vinhomes (VHM)

Huy Hoàng 08/10/2024 11:46

Sau chuyển nhượng, Vinhomes nắm giữ tổng cộng 88% lợi ích kinh tế từ dự án Vinhomes Cổ Loa.

Theo báo cáo mới đây từ CTCP Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam, Vinhomes (Mã CK: VHM) ra mắt dự án Vinhomes Cổ Loa vào nửa cuối năm 2024. Trong thời gian gần đây, dự án đã ghi nhận nhiều bước tiến tích cực bao gồm việc gửi hồ sơ lên Bộ Tài nguyên và Môi trường vào tháng 7/2024, khởi công Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia vào cuối tháng 8/2024, và tổ chức lễ giới thiệu dự án cũng như trao quyền phân phối cho các đơn vị môi giới bất động sản lớn vào đầu tháng 9/2024.

Theo nghị quyết ĐHĐCĐ công bố ngày 25/9, CTCP Đầu tư và Phát triển Đô thị VEF, chủ đầu tư dự án Vinhomes Cổ Loa đã thông qua việc ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC) với Vinhomes để phát triển dự án Cổ Loa. Theo thỏa thuận, Vinhomes sẽ nhận 5% tổng lợi nhuận từ dự án cùng với các khoản phí bán hàng và quản lý (4% và 2% doanh thu).

Điều này khiến một số nhà đầu tư lo ngại về việc Vinhomes chỉ nắm giữ phần lợi ích thiểu số. Tuy nhiên, theo trao đổi gần đây giữa Mirae Asset và khối quan hệ nhà đầu tư (IR) của Vinhomes, Vinhomes nắm giữ tổng cộng 88% lợi ích kinh tế từ dự án Cổ Loa

Mirae Asset: Vingroup (VIC) sẽ chuyển nhượng cổ phần tại dự án Vinhomes Cổ Loa cho Vinhomes (VHM)
Tổng quan về dự án Vinhomes Cổ Loa

>> Hai 'ông trùm' bất động sản Vinhomes và Novaland dưới góc nhìn chuyên gia chứng khoán

Dự án Vinhomes Cổ Loa được thương mại hóa dưới tên "Vinhomes Global Gate", có tổng diện tích 385ha, vốn đầu tư đạt 34 nghìn tỷ đồng. Dự án sẽ cung cấp hơn 4.100 sản phẩm thấp tầng và 12.600 căn hộ cao tầng, trong đó các phân khu thấp tầng sẽ được triển khai trước, dự kiến mở bán trong năm 2024 và 2025. Trong 6 tháng đầu năm 2024, doanh số bán trước đã đạt 51,7 nghìn tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, một số hợp đồng bán trước tại dự án Cổ Loa có giá từ 10.000 đến 15.000 USD/m2, nhờ vào sự khan hiếm nguồn cung và giá trị cao của các sản phẩm.

Mirae Asset dự báo, trong dài hạn, giá bán và doanh số của dự án Cổ Loa sẽ hưởng lợi từ các xu hướng tích cực như nhu cầu và giá bất động sản tại Hà Nội tăng mạnh, cùng với sự quan tâm đặc biệt đến các dự án hạ tầng quan trọng như cầu Tứ Liên và tuyến metro số 4. Những dự án này sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ khu vực Đông Anh đến trung tâm Hà Nội (khu vực Hồ Tây), tạo thêm sức hấp dẫn cho dự án.

Về CTCP Đầu tư và Phát triển Đô thị VEF, hiện nay cổ đông lớn nhất là Vingroup sở hữu trực tiếp 83,32% cổ phần; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nắm 10% cổ phần; Vinhomes nắm 4,66% cổ phần (gián tiếp qua công ty con); và các cổ đông khác.

Tại thời điểm ngày 30/6, quy mô nguồn vốn là 10.989 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu là 3.256 tỷ đồng và nợ phải trả là 7.733 tỷ đồng (7.404 tỷ đồng là cầm tiền ứng từ Vingroup và cọc dự án Vinhomes Cổ Loa từ khách hàng; nợ vay chỉ 140 tỷ đồng).

>> Vinhomes (VHM) có đủ dư địa để phát triển các đại dự án khu đô thị trong vòng 30 năm tới

Hai 'ông trùm' bất động sản Vinhomes và Novaland dưới góc nhìn chuyên gia chứng khoán

Vinhomes (VHM) có đủ dư địa để phát triển các đại dự án khu đô thị trong vòng 30 năm tới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mirae-asset-vingroup-vic-se-chuyen-nhuong-co-phan-tai-du-an-vinhomes-co-loa-cho-vinhomes-vhm-252465.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Mirae Asset: Vingroup (VIC) sẽ chuyển nhượng cổ phần tại dự án Vinhomes Cổ Loa cho Vinhomes (VHM)
POWERED BY ONECMS & INTECH