Mixue sắp lên sàn chứng khoán, muốn huy động 500 triệu USD
Liên tục mở rộng thị phần tại Việt Nam và các nước, tập đoàn trà sữa và kem giá rẻ nổi tiếng Mixue đang chuẩn bị cho đợt ra mắt sàn chứng khoán Hồng Kông với kế hoạch trị giá tới nửa tỷ USD.
Mixue huy động nửa tỷ USD, sắp lên sàn chứng khoán Hồng Kông
Nhà sản xuất trà sữa đình đám Trung Quốc Mixue Group có kế hoạch huy động khoảng 500 triệu USD từ đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Hồng Kông sau khi đối thủ cùng ngành Guming Holdings hoàn tất đợt chào bán cổ phiếu mở rộng trị giá 232 triệu USD Mỹ tại thành phố này.
Theo các nguồn tin thân cận, Mixue sẽ bắt đầu "dựng sổ" vào cuối tháng này và niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông vào đầu tháng 3 năm 2025.

Mixue, công ty có hơn 40.000 cửa hàng tại Trung Quốc đại lục và nước ngoài, đã nhận được sự chấp thuận từ Ủy ban Quản lý chứng khoán Trung Quốc vào ngày 7 tháng 1 để đảo ngược lệnh đóng băng kế hoạch niêm yết của công ty.
>> KATINAT đã chuyển khoản 1 tỷ, MIXUE cũng vừa góp 2 tỷ đồng ủng hộ miền Bắc
Trong khi Mixue và Guming đã nộp đơn xin niêm yết tại Hồng Kông vào năm 2024, đơn xin của họ đã hết hạn sau 6 tháng vì không nhận được sự chấp thuận của các cơ quan quản lý Trung Quốc.
Những cơ quan quản lý Trung Quốc lo ngại về triển vọng của các công ty này sau khi cổ phiếu của công ty đối thủ cùng ngành trà sữa là Sichuan Baicha Baidao giảm 27% khi ra mắt vào tháng 4 năm ngoái sau đợt IPO trị giá 330 triệu USD.
Theo hồ sơ nộp lên sàn giao dịch chứng khoán, Mixue có kế hoạch sử dụng số tiền thu được từ IPO để mở rộng cơ sở sản xuất và nâng cao thương hiệu cũng như hoạt động tiếp thị. Lợi nhuận của công ty này đã tăng vọt 45,2% so với cùng kỳ năm trước lên mức 3,5 tỷ nhân dân tệ (478,86 triệu USD) trong 9 tháng đầu năm ngoái.
Đợt IPO được đề xuất của Mixue diễn ra sau đợt ra mắt sàn chứng khoán Hồng Kông của Guming hôm 12/2. Cổ phiếu của Guming kết thúc ngày giao dịch đầu tiên ở mức thấp hơn 6,4% so với giá IPO là 9,94 đô-la Hồng Kông.
Guming đã huy động được 1,81 tỷ đô-la Hồng Kông từ việc bán 182,4 triệu cổ phiếu sau khi định giá chúng ở mức cao nhất trong khoảng từ 8,68 đến 9,94 đô-la Hồng Kông. Số lượng cổ phiếu được chào bán đã tăng 15%.
Đợt IPO này thu hút 5 nhà đầu tư chủ chốt, những người cam kết đầu tư tổng cộng 71 triệu USD cho hơn 30,5% cổ phiếu được chào bán. Huang River Investment, một công ty con do Tencent Holdings sở hữu hoàn toàn, đã đầu tư 25 triệu USD.
Guming có kế hoạch sử dụng số tiền thu được từ IPO để tăng cường đội ngũ công nghệ thông tin (IT), số hóa hoạt động quản lý kinh doanh và hoạt động cửa hàng. Công ty cho biết họ dự kiến sẽ tuyển dụng nhân tài IT trong 4 năm tới, với kế hoạch tăng thêm 100 nhân viên mỗi năm. Họ cũng cho biết sẽ tuyển dụng gần 500 nhân viên cho bộ phận quản lý nhượng quyền.

Ấn tượng cột mốc 1.000 cửa hàng Mixue tại Việt Nam trong chưa đầy 5 năm
Mixue Ice Cream & Tea (hay gọi tắt là Mixue) là một chuỗi cửa hàng kem, đá bào và trà sữa nhượng quyền của Trung Quốc được thành lập vào năm 1997 bởi ông Trương Hồng Siêu (Zhang Hongchao) tại thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam.

Sau hơn 20 năm phát triển tại Trung Quốc, Mixue Ice Cream & Tea đã có 22.500 cửa hàng tại 31 tỉnh và khu tự trị Trung Quốc. Tập đoàn này cũng đang tích cực khai thác thị trường nước ngoài.
Cửa hàng đầu tiên bên ngoài Trung Quốc đã mở tại Việt Nam vào năm 2018 và cửa hàng đầu tiên tại Indonesia được mở vào năm 2020. Tính đến năm 2023, hàng nghìn cửa hàng Mixue đã hoạt động tại một số quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Indonesia. Một số cửa hàng nhượng quyền của Mixue cũng đã xuất hiện ở Australia.
Báo cáo thực hiện bởi Momentum Works đầu năm 2023 cho thấy, “cơn sốt” trà sữa đã tạo ra một thị trường gần 3,7 tỷ USD tại khu vực Đông Nam Á. Trong đó, thị trường Việt Nam đứng thứ 3 với quy mô hơn 360 triệu USD, tương đương hơn 9.167 tỷ đồng theo Momentum Works.
Đến tháng 4/2023, Mixue đã đạt mốc 1.000 cửa hàng tại Việt Nam trong chưa đầy 5 năm. Sản phẩm chủ lực của hãng đồ uống Trung Quốc là trà sữa và kem, nổi bật với lợi thế cạnh tranh về giá, khoảng 25.000 - 35.000 đồng.
Vietdata đánh giá Mixue có sự thay đổi linh hoạt tại Việt Nam, bởi khi thị trường trà sữa đạt đến ngưỡng bão hòa, hãng này liền chuyển sang kem tươi. Song song, công ty này cũng tinh gọn menu trà sữa, lấy yếu tố giá cạnh tranh đánh vào tệp khách hàng học sinh, sinh viên.
Nhờ vậy, hãng trà sữa và kem đến từ Trung Quốc ghi nhận doanh thu gần 1.260 tỷ đồng, tăng hơn 160% so với năm 2022. Lợi nhuận sau thuế của công ty cũng tăng mạnh, tăng hơn 200% so với năm trước. Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận sau thuế cao hơn tốc độ tăng trưởng doanh thu thuần, cho thấy doanh thu từ nhượng quyền thương hiệu đang đóng góp mạnh mẽ vào hiệu quả tài chính của công ty.
Theo South China Morning Post/Yahoo! Finance
>> Cuộc chiến nảy lửa giữa các thương hiệu trà sữa: Mixue thống lĩnh, TocoToco 'lún sâu' vào lỗ